Chiến sĩ áo trắng chăm lo sức khỏe đồng bào vùng cao

Vượt qua nhiều chặng đường đèo dốc gập ghềnh, đoàn công tác Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) mang theo nhiều trang thiết bị y tế hiện đại cùng tấm lòng của các chiến sĩ áo trắng đến khám bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đối tượng chính sách và nhân dân xã Đổng Xá, huyện Na Rì và thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Sự tận tình, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 đã góp phần chăm lo sức khỏe người dân vùng cao, để lại những tình cảm tốt đẹp với đồng bào các dân tộc nơi đây.

Theo chân đoàn công tác, chúng tôi có mặt tại xã Đổng Xá, một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Xã có 670 hộ dân, trong đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 50%; gần 3.000 nhân khẩu, cơ bản đều là người dân tộc Tày, Nùng, Dao và Mông. Đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn; địa bàn xã rộng, có thôn cách trạm y tế xã đến 12km, cách trung tâm huyện hơn 40km; trong khi đó đường sá đi lại còn nhiều khó khăn nên công tác khám bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân vùng cao còn rất hạn chế. Nay nghe chính quyền xã thông tin có đoàn công tác Bệnh viện Quân y 91 đến khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, bà con nhân dân rất háo hức, nhiều người chủ động đến thật sớm để đăng ký khám.


Đại tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Thị Kim Thái, Giám đốc Bệnh viện Quân y 91 tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho người dân xã Đổng Xá, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn.

Có mặt tại khu vực khám bệnh từ 6 giờ sáng, bà Nông Thị Thơm (68 tuổi), thôn Chợ, xã Đổng Xá, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn sau khi được các bác sĩ đo huyết áp, đo nhịp tim, siêu âm, khám bệnh và phát thuốc, không giấu được xúc động, bà Thơm chia sẻ: "Tôi bị đau đại tràng phải mổ, nay vẫn còn đau, nhưng nhà xa trung tâm huyện nên chưa có điều kiện đi kiểm tra lại nên tôi lo lắm. Nay được các bác sĩ khám tổng thể, cho thuốc không lấy tiền, lại còn tư vấn cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nên tôi yên tâm hơn nhiều".

Do có nhiều kinh nghiệm thực hiện các chương trình quân dân y kết hợp tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, Bệnh viện Quân y 91 đã chủ động khảo sát, chuẩn bị chu đáo về vật chất, trang thiết bị, thuốc men và cả con người. Mặc dù thời tiết oi nóng, người dân đến khám đông, nhưng Bệnh viện đã bố trí các buồng khám bệnh theo từng chuyên khoa: Tim mạch, siêu âm, nội khoa, ngoại khoa, răng hàm mặt, tai mũi họng… cùng với sự niềm nở, tận tình thăm khám, tư vấn của đội ngũ y, bác sĩ nên người dân đến khám đều rất phấn khởi, hài lòng.


Bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 siêu âm cho người dân đến khám bệnh.


Không khí tại khu vực khám bệnh tấp nập như ngày hội, chỉ trong buổi sáng, ngoài 350 đối tượng chính sách theo diện gửi giấy mời, hễ người dân trong xã có nhu cầu đều được các y, bác sĩ nhiệt tình khám bệnh, tư vấn. Những trường hợp tuổi cao, sức yếu, bệnh nặng không đến khám tập trung được, Bệnh viện cử tổ khám bệnh lưu động đến tận nhà để khám bệnh, cấp thuốc. Song song với chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Bệnh viện Quân y 91 còn tổ chức tặng quà các gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn và tặng cặp sách, vở, bút viết cho các cháu học sinh nghèo vượt khó để chuẩn bị bước vào năm học mới. Phấn khởi được đeo cặp sách mới trên lưng, em Triệu Thùy Trâm, học sinh lớp 7 Trường PTDT bán trú THCS Đổng Xá niềm nở: "Cháu sắp đi học rồi mà vẫn chưa có cặp, hôm nay được bệnh viện tặng cặp mới, vở mới cháu rất là vui, cháu hứa sẽ học tập thật tốt và giành kết quả thật cao trong năm học này".


Bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Trần Xuân Trường, Bác sĩ chuyên khoa 2, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 91 cho biết: "Đến với nhân dân xã Đổng Xá, huyện Na Rì và thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn trong chuyến công tác lần này, Bệnh viện Quân y 91 tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 700 lượt người với số tiền thuốc hơn 50 triệu đồng, tặng 100 xuất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng của hai địa phương, tặng 40 phần quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó. Cùng với đó, tại các địa phương, Bệnh viện còn tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, phối hợp với Đội y học dự phòng (Cục Hậu cần) tiến hành phun khử khuẩn, diệt muỗi và tuyên truyền chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bà con nhân dân".

Thời gian lưu lại tại các địa phương không lâu, nhưng tấm lòng và sự nhiệt tình cũng như những việc làm ý nghĩa của cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 đã để lại trong lòng người dân vùng cao hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ áo trắng hết mình vì người bệnh, tô thắm tình đoàn kết quân dân gắn bó.

Bài và ảnh: HẢI BIÊN