Trung đội trưởng đam mê sáng tạo

Nhắc đến Trung úy Nguyễn Thanh Trà, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 16 (Sư đoàn 3) các cán bộ, chiến sĩ thuộc các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đều dành lời khen ngợi về người cán bộ huấn luyện giỏi, say mê nghiên cứu khoa học với nhiều sáng kiến hay được áp dụng vào thực tiễn.


Trung úy Nguyễn Thanh Trà huấn luyện chiến thuật cho đơn vị.

Tốt nghiệp Học viện Phòng không - không quân, ra trường với tấm bằng giỏi và phong quân hàm Trung úy. Được điều động về Tiểu đoàn 16 công tác, Trung đội trưởng Nguyễn Thanh Trà (sinh năm 1999) đã chủ động vận dụng những kiến thức học tập ở trường, kết hợp tự nghiên cứu và tích cực học hỏi, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn. Quá trình huấn luyện, ngoài việc thường xuyên học hỏi kinh nghiệm huấn luyện của cấp trên, Trà luôn quan tâm, nắm chắc trình độ, khả năng của từng cán bộ tiểu đội cũng như chiến sĩ trong đơn vị để phân công, giao nhiệm vụ cho các tiểu đội trưởng, các chiến sĩ nhanh nhạy, kèm cặp những chiến sĩ còn yếu. Sự quan tâm, sâu sát của Trung úy Trà đã góp phần nâng cao thành tích huấn luyện của trung đội và toàn đơn vị.

Huấn luyện chiến sĩ mới đã khó, để bộ đội làm quen và thuần thục kỹ, chiến thuật chuyên ngành phòng không lại đặt ra những yêu cầu cao hơn. Trà chủ động xây dựng cho mình phương pháp huấn luyện dễ nghe, dễ hiểu, giúp chiến sĩ tiếp thu tốt nội dung. Quá trình huấn luyện, Trung đội trưởng Trà tăng cường huấn luyện nâng cao thể lực, sức bền cho bộ đội; bản thân Trung úy Trà cũng là tấm gương, tích cực rèn luyện thể lực, luyện tập thể dục thể thao để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của bộ đội phòng
không thường xuyên phải hành quân xa, mang vác nặng qua địa hình đồi núi hiểm trở. Nhờ vậy, Trung đội do Trà quản lý luôn đồng đều về chất lượng, dẫn đầu về thành tích trong huấn luyện và SSCĐ; tham gia diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp Tiểu đoàn Binh chủng hằng năm đều đảm bảo “đi đủ, đến gọn, an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; bắn kiểm tra Bài 3a, kết quả đạt giỏi. Vừa qua, Trung đội trưởng Nguyễn Thanh Trà chỉ huy phân đội tham gia Hội thi “Diễn tập vòng tổng hợp, bắn đạn thật lực lượng Phòng không ba thứ quân năm 2023” do Cục Phòng không Lục quân - Cơ quan Chủ nhiệm phòng không toàn quân tổ chức đã đạt giải ba khối các phân đội súng máy phòng không (SMPK).

Do sâu sát và trách nhiệm trong từng buổi huấn luyện, Trung đội trưởng Nguyễn Thanh Trà nhận thấy phương pháp chiếm lĩnh trận địa, xác định phương hướng và vị trí bố trí các thành phần của phân đội SMPK 12,7mm còn chậm, độ chính xác chưa cao, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

Trung úy Nguyễn Thanh Trà đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến “Thiết bị lấy hướng và phân chia trận địa SMPK 12,7mm ban đêm”. Sáng kiến với nhiều điểm ưu việt để sử dụng trong huấn luyện, diễn tập chiến thuật giúp cho việc xác định phương hướng trên thực địa, xác định hướng bắn chính cho đơn vị và vị trí triển khai cụ thể các thành phần của phân đội SMPK 12,7mm trong điều kiện ban đêm, thời tiết xấu, tăng độ chính xác, đảm bảo yếu tố chiến thuật; giúp nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và chiến đấu. Sáng kiến đã đạt giải nhất trong Hội thi “Sáng kiến, cải tiến, trang thiết bị, đồ dùng huấn luyện năm 2023” của Sư đoàn 3 và được nhân rộng trong toàn đơn vị.

Nhận xét về người đồng đội của mình, Đại úy Bùi Vũ Hoàng, Đại đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 16 phấn khởi cho biết: “Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng Trung úy Nguyễn Thanh Trà luôn nhiệt huyết, gương mẫu đi đầu trong trong huấn luyện cũng như trong cuộc sống; tích cực nghiên cứu tìm tòi những sáng kiến, cải tiến chất lượng; giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong và ngoài đơn vị, được cấp trên quý mến, đồng đội tin yêu”.

Không chỉ giỏi chuyên môn, Trung úy Nguyễn Thanh Trà còn là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Ghi nhận sự phấn đấu, nỗ lực đó, năm 2023 Trung úy Nguyễn Thanh Trà được Sư đoàn 3 tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023.

Bài và ảnh: MAI DUY ĐỨC