Trung đội trưởng hết lòng vì nhiệm vụ

Gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy trong công việc, có phương pháp, tác phong công tác sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ, sống hòa đồng với đồng chí, đồng đội. Đó là những nhận xét của cán bộ, chiến sĩ khi nói về Thượng úy Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1999), Trung đội trưởng, Trung đội Vệ binh, Ban Tham mưu, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3.

Sinh ra và lớn lên tại xã xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, lúc còn nhỏ, nhìn thấy các chú bộ đội rất nghiêm túc, chỉnh trang khi mặc quân phục, Nguyễn Văn Trung thầm mơ ước lớn lên sẽ trở thành sĩ quan trong quân đội. Ngày tháng nuôi dưỡng khát khao được khoác lên người màu xanh áo lính, năm 2017, tốt nghiệp THPT, Nguyễn Văn Trung trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 1 (Trường Đại học Trần Quốc Tuấn). Được sống, học tập trong môi trường quân đội là niềm vinh dự, tự hào của chàng học viên Nguyễn Văn Trung và gia đình. Bởi vậy, suốt 4 năm học tập, rèn luyện trong môi trường kỷ luật “thép”, anh luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên, tạo dựng hành trang kiến thức vững chắc cho bản thân sau này.

Năm 2021, tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trung úy Nguyễn Văn Trung về nhận công tác tại Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2, với chức vụ Trung đội trưởng. Trên cương vị mới, ban đầu anh gặp không ít bỡ ngỡ, trở ngại, nhưng không vì thế mà anh nản chí. Để nhanh chóng nắm bắt và hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, ngoài phát huy những kiến thức đã được trang bị ở trường, tích cực học hỏi những người đi trước, đồng chí, đồng đội, anh luôn học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả để hoàn thiện bản thân.

Năm 2022, Nguyễn Văn Trung được điều động giữ chức Trung đội trưởng, Trung đội Vệ binh, Ban Tham mưu, Trung đoàn 2. Nhận công tác tại đơn vị mới, anh càng có cơ hội thể hiện khả năng quản lý, chỉ huy của một sĩ quan trẻ mẫn cán, nhiệt huyết, hết lòng vì nhiệm vụ. Nguyễn Văn Trung nhớ lại: Những ngày đầu về Trung đội vệ binh, tôi luôn xông xáo, năng nổ, gương mẫu trong từng lời nói, việc làm để sớm có “tiếng nói chung” ở môi trường mới. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã quen với nền nếp, công việc tại đơn vị và dành tình cảm, sự quan tâm gần gũi bộ đội, tìm hiểu về hoàn cảnh, nguyện vọng của từng chiến sĩ để nắm bắt tư tưởng, động viên chiến sĩ như người thân trong gia đình.


Thượng úy Nguyễn Văn Trung, Trung đội trưởng, Trung đội Vệ binh, Ban Tham mưu, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3.

Do yêu cầu, tính chất công việc nên nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ vệ binh cũng có những khác biệt so với các đơn vị khác. Ngoài thực hiện nhiều nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất do cấp trên giao, chiến sĩ vệ binh được huấn luyện sâu các nội dung: Động tác điều lệnh đội ngũ, huấn luyện thể lực, tuần tra canh gác, phương pháp nhận dạng phương tiện, phương pháp kiểm tra người, hàng hóa ra, vào cổng gác; duy trì tốt việc chấp hành các quy định, lễ tiết tác phong quân nhân. Trong huấn luyện, Nguyễn Văn Trung chuẩn bị đầy đủ sổ sách, giáo án và vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào thực tiễn, chú trọng kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, đưa chiến sĩ đến với những bài học trực quan dễ hiểu, dễ nhớ.

Thượng úy Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Để có chiến sĩ tốt, đơn vị tốt, bản thân tôi thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của chỉ huy các cấp để có thêm kinh nghiệm giải quyết sự việc và nắm tư tưởng chiến sĩ. Đồng thời, phát huy tính tích cực của những đồng chí tốt làm gương cho những quân nhân khác. Khi giao việc cho bộ đội, tôi đều “cầm tay chỉ việc” rất cụ thể để các chiến sĩ làm theo; sau mỗi việc làm, tôi đều biểu dương những đồng chí làm tốt, phê bình, nhắc nhở những đồng chí làm chưa đạt yêu cầu, giúp chiến sĩ có động lực vươn lên trong học tập, công tác”.

Trung tá Lê Đình Minh, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 2 cho biết: “Với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, cùng sự rèn luyện bản thân và lối sống trung thực, giản dị, khiêm tốn, Thượng úy Nguyễn Văn Trung đã làm tốt việc quản lý, duy trì thực hiện các nhiệm vụ của trung đội một cách tốt nhất, xây dựng một tập thể đoàn kết, cán- binh một lòng. Năm 2023, Trung được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ, chiên sĩ trong đơn vị học tập, noi theo”.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH