Người cán bộ năng động, sáng tạo

Thiếu tá Nguyễn Văn An (sinh năm 1986), Trợ lý Dân quân tự vệ, Ban CHQS thị xã Quế Võ, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh được đánh giá là một cán bộ năng động, sáng tạo, trách nhiệm trong công việc; luôn chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị về công tác dân quân tự vệ (DQTV), giáo dục QPAN đạt kết quả cao.


Thiếu tá Nguyễn Văn An.

Chủ động, trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Nguyễn Văn An làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị về công tác DQTV, giáo dục QPAN ngay từ khâu xây dựng kế hoạch và tổ chức lực lượng. Nhất là việc triển khai, thực hiện nền nếp, chế độ đăng ký, quản lý DQTV, bảo đảm cơ cấu hợp lý, coi trọng xây dựng dân quân cơ động ở các địa bàn trọng điểm về QPAN và xây dựng tự vệ ở các doanh nghiệp.

Thiếu tá Nguyễn Văn An chia sẻ: Với cương vị là Trợ lý DQTV, cá nhân tôi luôn nhận thức rõ về công việc của mình là phải nắm chắc tình hình QSQP tại địa phương; chủ động tích cực tìm tòi, học hỏi, tham khảo các tài liệu học tập cũng như tác phong làm việc của đồng đội để không ngừng hoàn thiện, nâng cao trình độ năng lực của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nắm chắc địa bàn, đơn vị và cả chuyên môn, nghiệp vụ, Thiếu tá An tích cực đề xuất với chỉ huy đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng DQTV. Chủ động tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QPAN mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Qua kiểm tra huấn luyện hằng năm, 100% đạt yêu cầu và trên 80% đạt khá, giỏi; tham gia hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh và Quân khu tổ chức đạt nhiều thành tích cao. Cá nhân Thiếu tá Nguyễn Văn An, tham gia Hội thao thể dục thể thao quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh tổ chức năm 2023, đồng chí đạt giải Ba nội dung vượt vật cản huấn luyện thể lực.

Nhận xét về đồng chí An, Trung tá Nguyễn Hữu Chương, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS thị xã Quế Võ cho biết: Đồng chí An rất chủ động, tích cực tìm tòi, học hỏi, tham khảo các tài liệu học tập cũng như tác phong, công tác làm việc của đồng đội để không ngừng nâng cao trình độ năng lực của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ động tham mưu về công tác DQTV, giáo dục QPAN phù hợp với đặc thù địa phương. Hằng năm đảm bảo 100% quân số tham gia huấn luyện dân quân cơ động, dân quân binh chủng, dân quân năm thứ nhất, dân quân tại chỗ đạt kết quả từ loại khá trở lên.

Không chỉ “lăn xả” trong công việc, làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Thiếu tá An còn rất tích cực, say mê nghiên cứu khoa học. Đồng chí đã nghiên cứu chế tạo sáng kiến: Thiết bị kiểm tra đường ngắm, yếu lĩnh bóp cò súng K54 bằng lazer; giám sát kết quả điểm chạm trên bia thông qua camera điện thoại thông minh, được Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh công nhận xếp loại 2 và được áp dụng huấn luyện đối với lực lượng thường trực trong toàn đơn vị. Với sự phấn đấu không ngừng của bản thân, đồng thời được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của chỉ huy các cấp và cán bộ, nhân viên trong đơn vị, hai năm liền (2022 và 2023) Thiếu tá Nguyễn Văn An được Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Không tự bằng lòng, thỏa mãn với những gì đã có, hằng ngày, hằng giờ, Thiếu tá An vẫn luôn chủ động tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, sáng tạo trong công việc để mang lại hiệu quả chuyên môn cao nhất. Trong sinh hoạt, Nguyễn Văn An luôn thể hiện là người bạn, người đồng đội tận tâm, hòa nhã, hay giúp đỡ mọi người. Bởi vậy mà anh cũng luôn được cán bộ, nhân viên trong cơ quan, đơn vị tin tưởng, yêu mến.

Bài và ảnh: NGHIÊM VĂN VỸ