Những “bóng hồng” vượt nắng

Vinh dự, tự hào tham gia diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024), mặc cho cái nắng đầu mùa gay gắt trong những ngày qua, gần 100 nữ quân nhân khối điều lệnh đội ngũ nữ quân y tại Bộ tư lệnh Quân khu luôn tích cực, tự giác luyện tập để có sự chuẩn bị tốt nhất cho ngày hội lớn.

Chúng tôi có mặt tại sân vận động Quân khu 1 vào một ngày trung tuần tháng 3. Mới hơn 8 giờ sáng nhưng ánh nắng đã đổ xuống gay gắt. Sau đợt mưa rét, cái nắng đầu mùa bất chợt khiến ai cũng có cảm giác mỏi mệt.

Trên đường băng sân vận động, cùng với khối nam quân nhân, những “bóng hồng” khối nữ quân y miệt mài luyện tập. Từng động tác được sự hỗ trợ tỉ mỉ, kỹ càng của giáo viên hướng dẫn, đảm bảo các yêu cầu khắt khe đặt ra. Mặc cho mồ hôi thấm đẫm lưng áo, song nụ cười vẫn luôn thường trực trên khuôn mặt đỏ hồng vì nắng của các nữ quân nhân.


Đại tá Nguyễn Khắc Huy, Phó tham mưu trưởng Quân khu, Phó trưởng ban tổ chức huấn luyện, luyện tập diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ của Quân khu kiểm tra đội hình tổ quân kỳ luyện tập.

Thiếu tá Ma Thế Hành, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Võ Nhai, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, phụ trách huấn luyện chung của Khối diễu binh, diễu hành Quân khu cho biết: Để có những động tác thuần thục và đều nhau, các nữ quân nhân phải trải qua nhiều bài tập, từ cơ bản đến hoàn thiện. Thời gian đầu chủ yếu tập trung học ke tay, ke chân để các động tác có “cữ”. Ngay cả động tác “nhìn bên phải, chào” tưởng đơn giản, song cũng mất khá nhiều thời gian chỉnh đi, chỉnh lại nhằm đảm bảo thực hiện đều, đúng góc quay và độ cao đánh mặt.

Đại úy QNCN Vũ Hoàng Anh, nhân viên quân lực, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn cho hay: “Buổi sáng chúng tôi bắt đầu luyện tập từ 7 giờ đến 11 giờ, chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ phút thì nghỉ. Hoàng Anh bảo: “Thời gian đầu tập luyện chân tay tê nhức. Tối về phòng nghỉ ngơi phải ngâm nước nóng; thậm chí, có bạn phải dùng băng y tế để bó chân cho đỡ đau”. Thời gian này tuy chưa phải cao điểm mùa nắng nóng, nhưng cái nắng đầu mùa luôn gây cảm giác oi bức và vô cùng khó chịu, tuy vậy, chưa chị em nào vắng mặt trong các buổi tập”.

Nhớ lại ngày đầu vượt qua vòng xét tuyển, Đại úy QNCN Hoàng Thị Kim Anh, nhân viên cơ yếu công tác tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 338 cho biết: Khi biết tin trúng tuyển, mặc dù rất vui và tự hào song mình cũng có phần lo lắng. Mặc dù ở đơn vị đã được học điều lệnh, đội ngũ, nhưng cũng không khỏi “choáng” trước cường độ tập luyện chuẩn bị cho lễ diễu binh, diễu hành.

Được biết, Hoàng Thị Kim Anh là một trong số những nữ quân nhân được lựa chọn luyện tập tham gia tổ quân kỳ, vị trí này có yêu cầu tuyển chọn khắt khe hơn, đòi hỏi động tác điều lệnh phải đúng và đẹp. Nếu như chế độ luyện tập ke tay, chân đối với các nữ quân nhân trong khối đi, ban đầu phải bảo đảm thời gian từ 1 phút 30 giây, sau tăng dần thời gian lên 3 phút, thì đối với quân nhân trong tổ quân kỳ ngay thời gian luyện tập ban đầu đã phải bảo đảm thời gian tập ke tay, chân là 2 phút 30 giây sau đó tăng dần thời gian lên 5 phút.

Để đội hình khối tập đều và đẹp nhất, ngoài thời gian tập luyện trong ngày, buổi tối, Kim Anh và các bạn trong đội thường tập luyện thêm, chỉ cho nhau những động tác khó, tập chưa được đẹp. “Có bạn khi tập trong điều kiện nắng nóng bị ngất, phải cấp cứu, nhưng khi vừa mới hồi sức đã xin ra tập ngay! Nhiều lúc tập mệt, dù thở không ra hơi nhưng vẫn luôn cố gắng để các bạn noi gương”, Kim Anh cho biết.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hằng, nhân viên văn thư bảo mật Cục Chính trị Quân khu, người đã có kinh nghiệm qua các lần luyện tập và tham gia diễu duyệt đội ngũ cấp Quốc gia chia sẻ: Chúng tôi luôn động viên nhau không ngừng khổ luyện nâng cao sức chịu đựng, đề kháng, từng bước thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, nỗ lực chiến thắng bản thân. Mỗi khi lời Quốc ca và nhạc diễu binh vang lên, chúng tôi như quên hết mệt mỏi, trong tâm khảm từng nữ quân nhân lại cháy lên niềm tự hào dân tộc, niềm vinh dự được đại diện cho hàng nghìn nữ quân nhân của Quân khu tham gia diễu binh, diễu hành biểu dương sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng”…


Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hằng, Nhân viên văn thư bảo mật Cục Chính trị Quân khu 1 (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm luyện tập cùng đồng đội trong giờ nghỉ giải lao.

Gần 100 nữ quân nhân từ các đơn vị trong LLVT Quân khu hội tụ về một “mái nhà chung” cùng nhau luyện tập; ai cũng có hoàn cảnh gia đình, có những nỗi khó khăn vất vả riêng. Song nhờ sự động viên, sẻ chia từ “hậu phương” vững chắc là những người cha, người mẹ, người chồng, cũng như sự tạo điều kiện từ phía đơn vị đã giúp họ có thêm nhiều động lực, tự tin vượt qua khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Khắc Huy, Phó tham mưu trưởng Quân khu, Phó trưởng ban tổ chức huấn luyện, luyện tập diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ của Quân khu khẳng định: Để bảo đảm cho các nữ quân nhân có thể lực và tinh thần tốt nhất, đơn vị tạo mọi điều kiện về nơi nghỉ, chế độ ăn uống và các nhu yếu phẩm phục vụ. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên huấn luyện tăng cường hướng dẫn, duy trì chế độ luyện tập bằng phương pháp khoa học để chị em nhanh chóng thích nghi. Các bài tập kết hợp với yêu cầu cao tăng dần theo thời gian một cách hợp lý. Đặc biệt, giáo viên huấn luyện và các bác sĩ tích cực hướng dẫn phương pháp thư giãn, thả lỏng để nâng khả năng chịu đựng.

Đồng chí Phó trưởng ban tổ chức tổ chức huấn luyện, luyện tập diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ của Quân khu cũng đồng thời cho biết: Sau thời gian đầu luyện tập, hiện nay cơ bản các nữ quân nhân đã thích nghi với cường độ huấn luyện; bước đầu thực hiện đúng và hình thành kỹ năng, nhịp nhàng trong các thao tác cơ bản của diễu binh, diễu hành. Mặc dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, yêu cầu luyện tập khắt khe, song trên thao trường huấn luyện, ý chí quyết tâm và tinh thần rèn luyện của các nữ quân nhân không hề thua kém nam giới. Ngày 17-3, khối sẽ về Trung tâm huấn luyện quân sự quốc gia 4 để hợp luyện; ngày 22-4 cơ động lên thành phố Điện Biên Phủ tiếp tục hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt và làm nhiệm vụ chính thức vào ngày 7-5. Tin tưởng họ sẽ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: BÙI HIỆP