Quyết liệt trong bảo đảm an toàn giao thông

Đóng quân trên địa bàn có mật độ, lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc, lực lượng của đơn vị thường xuyên cơ động thực hiện nhiệm vụ ngoài doanh trại, những năm qua, công tác bảo đảm an toàn giao thông luôn được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 chú trọng, triển khai thực hiện với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt.

Nhiều lần đến Trung đoàn 2 công tác, hình ảnh quen thuộc với chúng tôi là “tổ điều lệnh” gồm trực ban nội vụ và vệ binh duy trì nghiêm việc kiểm tra tác phong quân nhân trước khi ra, vào cổng doanh trại. Từ tác phong, động tác dứt khoác của người tổ trưởng đến thái độ nghiêm chỉnh của cán bộ được kiểm tra đã thể hiện phần nào nền nếp, chất lượng xây dựng chính quy của đơn vị. 

Hoàn thành một lượt kiểm tra, Trung úy Nguyễn Văn Trung, Trung đội trưởng, Trung đội vệ binh, cho biết: “Để góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện ra, vào doanh trại, chúng tôi thường xuyên duy trì kiểm tra các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng như lễ tiết tác phong của quân nhân. Thời gian đầu duy trì, có quân nhân chưa thoải mái khi được kiểm tra, nhưng khi đã đi vào nền nếp, ai cũng vui vẻ và chấp hành nghiêm chỉnh. Những trường hợp giấy tờ đã quá hạn sử dụng, không đúng quy định hoặc tình trạng kỹ thuật xe thay đổi, chúng tôi kiên quyết lập biên bản để xử lý. Với mũ bảo hiểm sai quy định hoặc không có tem dán thì dứt khoát không được vào đơn vị”.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Xuân Chung, Phó trung đoàn trưởng, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động 50, Trung đoàn 2, cho biết: Kiểm tra người và phương tiện ra vào cổng là một trong nhiều biện pháp mà Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn triển khai thực hiện nhằm cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác bảo đảm an toàn giao thông. Là đơn vị chủ lực đủ quân, quản lý và sử dụng nhiều loại phương tiện, nhất là phương tiện cá nhân, càng đòi hỏi tăng cường quản lý chặt chẽ cả người và phương tiện.


Đoàn cơ sở Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 phối hợp tổ chức Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, nhiều năm trước, Trung đoàn 2 vẫn còn để xảy ra một số vụ việc mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo đồng chí Trung tá Nguyễn Hữu Tùng, Chính ủy Trung đoàn 2, nguyên nhân cơ bản vẫn là do cấp ủy, chỉ huy các cấp chưa thực sự coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu quyết liệt trong thực hiện các biện pháp dẫn đến quân nhân nhận thức không đầy đủ, thậm chí coi nhẹ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho chính mình.

Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 của Trung đoàn, Thiếu tá Vũ Trọng Quyết, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho rằng, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông được thể hiện rõ từ việc đưa công tác này vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm của đơn vị; đồng thời phân công một đồng chí đảng ủy viên phụ trách, chịu trách nhiệm chính về chất lượng, kết quả duy trì hoạt động này. Trên cơ sở nghị quyết hằng năm của Đảng ủy Trung đoàn, Ban Kỹ thuật đã phối hợp với các cơ quan tham mưu tổ chức thực hiện bằng nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo. Cụ thể, Trung đoàn thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc và nắm vững những nội dung cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của mỗi quân nhân, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp trong chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị để luôn chứng tỏ “là người có văn hóa giao thông”. Đặc biệt, Đoàn cơ sở Trung đoàn đã xung kích bằng việc duy trì có nề nếp hoạt động tọa đàm, trao đổi với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông”, lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với thực hiện “Ngày pháp luật” hằng tháng, “Ngày kỹ thuật” hằng tuần, tuyên truyền thông qua hệ thống pa-nô, khẩu hiệu, truyền thanh nội bộ, sân khấu hóa các cuộc thi do đơn vị tổ chức…

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, phù hợp tâm lý của tuổi trẻ, góp phần làm chuyển biến ý thức, trách nhiệm của mỗi quân nhân, Trung đoàn còn duy trì nghiêm các hoạt động quản lý quân nhân, quản lý phương tiện. Các loại xe quân sự, phương tiện cá nhân được đơn vị thống nhất quản lý, đăng ký rõ ràng vào sổ sách, bố trí nhà để xe dành riêng cho từng loại. Các nhà xe được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy như: bình cứu hỏa, bể nước, bể cát, thang, câu liêm. Hằng tuần, hằng tháng, Ban Kỹ thuật kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc bảo quản, bảo dưỡng các loại phương tiện nhằm bảo đảm cho phương tiện luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, nhất là đối với xe quân sự. Với phương tiện cá nhân, ngoài yêu cầu đảm bảo chất lượng, hệ số an toàn, quân nhân phải có đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân theo luật định, có mũ bảo hiểm đúng chủng loại (mũ có cằm), dán tem phiên hiệu đơn vị đúng quy cách và không cho phép quân nhân mượn phương tiện của nhau để sử dụng khi tham gia giao thông.

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2 được đề cao, những năm gần đây, đơn vị không để xảy ra mất an toàn giao thông, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng.

Bài và ảnh: MAI DUY ĐỨC