Văn hóa giao thông bắt đầu từ nhận thức

Để bảo đảm an toàn trong tham gia giao thông, những năm qua, Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3) đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trọng tâm là tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và các quy định, qua đó từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Trung đoàn coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), tập trung xây dựng văn hóa giao thông cho cán bộ, chiến sĩ bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như: Mang theo giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự; đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy; để xe trong nhà xe phải dựng chân chống chính; dừng, đỗ đúng phần đường quy định; không uống rượu, bia khi lái xe; nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông...

 
Trung đoàn 2 phối hợp tổ chức Ngày hội văn hóa giao thông.

Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn tăng cường công tác quản lý bộ đội, quản lý phương tiện; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của cán bộ, chiến sĩ về công tác bảo đảm trật tự ATGT, chú trọng những ngày cao điểm, dịp lễ, tết, ngày nghỉ, giờ nghỉ, khi quân nhân đi công tác lẻ, ra ngoài doanh trại… Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATGT bằng nhiều hình thức: băng rôn, pa-nô, khẩu hiệu, tọa đàm, hội thi… Tổ kiểm soát quân sự, vệ binh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại. Trước mỗi đợt chiến sĩ nghỉ phép, Trung đoàn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ xem clip trực quan về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và một số hình ảnh vi phạm trật tự ATGT dẫn đến tai nạn giao thông nhằm quán triệt, nhắc nhở quân nhân nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB, bảo đảm an toàn cho bản thân, đồng thời không để ảnh hưởng đến thành tích chung của đơn vị. Qua thực hiện các quy định, cán bộ, chiến sĩ từng bước xây dựng phong cách lịch sự, văn minh khi tham gia giao thông, nêu cao ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hanh, Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, cán bộ các cấp trong đơn vị đã tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho bộ đội vấn đề cốt lõi “ATGT là hạnh phúc của mọi nhà”, để bộ đội luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với đơn vị, gia đình khi tham gia giao thông. Xây dựng văn hóa giao thông, phong cách lịch sự, văn minh khi tham gia giao thông và nêu cao ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB thì không những tốt cho bản thân, đơn vị mà còn tốt cho cả cộng đồng xã hội.

Sức mạnh tập thể là yếu tố quyết định sự thành công trong mọi nhiệm vụ. Thực hiện phương châm này, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền đến từng quân nhân về thái độ văn hóa, cách ứng xử và tác phong khi điều khiển các phương tiện giao thông. Đặc biệt, Trung đoàn thường xuyên phối hợp với Thành đoàn Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) và doanh nghiệp xe máy tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu niên với văn hóa giao thông”, với nhiều hoạt động thiết thực, như: Giao lưu, chia sẻ về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông thông qua các phim tư liệu tình huống giao thông; tổ chức các trò chơi hỏi đáp có thưởng về ATGT; thực hành lái xe mô phỏng trên máy tính, trải nghiệm về kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng giữ thăng bằng trên ván hẹp... Qua đó, giúp quân nhân hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật và nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông. 

Trung đoàn chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa và tăng cường kiểm tra hệ số an toàn xe, máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục sự cố kỹ thuật với phương tiện được biên chế; tổ chức củng cố, tu sửa hệ thống biển, bảng chính quy trong nhà xe đối với cơ quan, đơn vị; cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn đã chủ động học hỏi, trao đổi các kỹ năng về ATGT để tự bảo vệ mình trước hiểm họa tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông kiên trì, bền bỉ, không mang tính hình thức, thời vụ…

 Trung tá Bùi Anh Minh, Chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: Việc bảo đảm ATGT là một trong những nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, đơn vị luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp về công tác bảo đảm an toàn giao thông; xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung Cuộc vận động 50 gắn với chủ đề Năm an toàn giao thông 2023. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời với những trường hợp vi phạm các quy định về bảo đảm ATGT.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH