Những kỷ niệm không quên trên Thủ đô kháng chiến

Trong đợt tập huấn nghiệp vụ báo chí do Báo Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tổ chức, mới đây tôi và các thành viên trong đoàn cán bộ, phóng viên Báo QĐND Lào được đến thăm, làm việc tại các đơn vị: Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên; Báo Quân khu 1; thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Thái Nguyên) để tìm hiểu về truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc và QĐND Việt Nam anh hùng.

Được biết, để tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn trong chuyến đi này, lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 1 và Cục Chính trị Quân khu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức tiếp đón đoàn cán bộ, phóng viên Báo QĐND Lào theo đúng kế hoạch đề ra.

Ngay khi đoàn đến thăm và làm việc tại Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, tôi và các đồng chí trong đoàn đã cảm nhận được tình cảm nồng ấm, chân thành, sự đón tiếp trọng thị, thắm tình đồng chí, anh em như người thân lâu ngày gặp lại của lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên và cán bộ, phóng viên Báo Quân khu 1. Đó là những cử chỉ hết sức đặc biệt mà chỉ những người anh em, đồng chí thân thiết mới dành cho nhau.


Đoàn cán bộ, phóng viên Báo QĐND Lào, Báo QĐND Việt Nam, Báo Quân khu 1 tham quan di tích Tỉn Keo. Ảnh: TRẦN HUYỀN 

Tại buổi làm việc, Đại tá Phan Quyết Thắng, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã thông tin với đoàn một số nét chính về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Nguyên, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh..., đồng thời mong muốn có thêm nhiều buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ, phóng viên Báo QĐND Lào nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, nâng cao hiệu quả các mặt công tác giữa Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên với Báo QĐND Lào, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam.

Trao đổi nghiệp vụ tại Báo Quân khu 1, Đại tá Khương Văn Doãn, Tổng biên tập Báo Quân khu 1 đã trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và công tác quốc phòng, quân sự địa phương tại 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu cũng như việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Quân khu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tuyên truyền; quy trình biên tập, xuất bản báo...

Một kỷ niệm không quên trong chuyến đi là tôi và đoàn cán bộ, phóng viên Báo QĐND Lào được đi thăm di tích Tỉn Keo nằm trong Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa.


 Đoàn cán bộ, phóng viên Báo QĐND Lào tham quan di tích Tỉn Keo. Ảnh: TRẦN HUYỀN

Dù trước chuyến đi này, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của Lào, tôi đã được biết về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Lào-Việt Nam, nhưng khi đến ATK Định Hóa, tôi mới được tận mắt chứng kiến các hình ảnh, tài liệu, hiện vật và được trực tiếp nghe hướng dẫn viên khu di tích kể về tình bạn đặc biệt hiếm có giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Souphanouvong; nơi gặp gỡ, làm việc giữa Hoàng thân Souphanouvong và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Cùng với đó, thông qua các hình ảnh, tài liệu và hiện vật tại di tích Tỉn Keo, chúng tôi càng hiểu sâu sắc về tình bạn thủy chung, trong sáng giữa lãnh tụ Hồ Chí Minh và Hoàng thân Souphanouvong, những người đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào.

Tạm biệt Thái Nguyên trong chiều thu nắng trải vàng trên những ngọn núi, đồi chè, chuyến đi đã giúp tôi và các cán bộ, phóng viên Báo QĐND Lào thu hoạch được những kinh nghiệm hay, bài học quý trong đợt tập huấn nghiệp vụ báo chí tại Việt Nam, để sau khi về nước, tôi cũng như các đồng nghiệp vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế công tác tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên Báo QĐND Lào. Chuyến đi thực tế đã để lại dấu ấn tình cảm sâu nặng và những kỷ niệm không thể nào quên về sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 1, Báo QĐND Việt Nam, Cục Chính trị Quân khu 1, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, Báo Quân khu 1.

Trung tá Khonesavanh Xayalath, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân Lào