Bệnh xá của tình quân dân

Biết tin tôi trở về thăm đơn vị cũ - Bệnh xá Quân dân y kết hợp, Đoàn 799, người dân sống gần bệnh xá và những người một thời gắn bó đến thăm hỏi rất đông. Trong tiếng nói cười rộn rã, những giọt nước mắt đã rơi trong ngày tôi trở lại mảnh đất thân thương với biết bao kỷ niệm không thể nào quên. Tôi ngây ngất như là có men say...

Bảo Lạc ngày ấy...

Bệnh xá Quân dân y kết hợp, Đoàn 799 đứng chân tại xã biên giới Thượng Hà, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, được thành lập cách đây 20 năm đúng vào dịp kỷ niệm 113 năm sinh nhật Bác Hồ (19-5-2003). Bảo Lạc từng là nơi “rừng thiêng nước độc” với đói nghèo và bệnh tật bởi nhiều hủ tục lạc hậu của đồng bào nơi đây. Nhưng kể từ khi Bệnh xá Quân dân y Đoàn 799 đi vào hoạt động, bằng tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết và cả những hy sinh thầm lặng của những thầy thuốc quân y, đời sống cũng như nhận thức của đồng bào miền biên viễn phía Tây tỉnh Cao Bằng dần sang trang mới...


Tác giả - Bác sĩ Thân Văn Hiền (mặc quân phục) về thăm Bệnh viện huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.


Ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị hết sức khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, tất cả y, bác sĩ của bệnh xá không quản ngại khó khăn, gian khổ, tất cả đồng lòng “chiến đấu” với “giặc bệnh” và hủ tục lạc hậu để chăm lo bảo vệ sức khỏe đồng bào vùng cao. Ngày đó, Bệnh viện huyện Bảo Lạc chưa có bác sĩ phẫu thuật, trong khi Bệnh viện tỉnh cách xa 100km, việc đi lại hết sức khó khăn, vì thế y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Đoàn 799 đã nhiệt tình “chia lửa” với các đồng nghiệp địa phương. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, cộng với sự quyết đoán, gan góc của người thầy thuốc áo lính trong những tình thế ngặt nghèo, đã cứu thành công hàng trăm ca bệnh nặng như: Đứt ruột, tắc ruột, vết thương thấu phổi, vỡ gan, đứt niệu đạo... Trước những khó khăn của y tế địa phương, Bệnh xá Quân dân y đã trực tiếp huấn luyện và đào tạo tại chỗ cho Bệnh viện huyện có được bác sĩ mổ giỏi, có thể đảm nhiệm được các ca mổ lớn cho cả khu vực miền Tây của tỉnh Cao Bằng.


Tại Đoàn 799, tác giả (BS Thân Văn Hiền) gặp lại anh Mông Văn Chài, người dân huyện Bảo Lạc từng bị đa chấn thương, đứt ruột được bác sĩ Hiền trực tiếp mổ cứu sống.

Những năm 2000-2004, Bảo Lạc đón đồng bào di cư tự do ở Tây Nguyên về rất đông, một số kẻ xấu lợi dụng truyền đạo trái phép gây bất ổn an ninh trật tự... Cùng với chữa bệnh cứu người, các chiến sĩ áo trắng có thêm nhiệm vụ làm công tác dân vận, giúp bà con thay đổi tư duy, từng bước xóa bỏ hủ tục, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các mô hình trồng rừng, sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương, đặc biệt là không nghe, không tin theo kẻ xấu. Các chuyến công tác khám chữa bệnh “lưu động” tại các bản xa trung tâm, giáp biên giới thường xuyên được tổ chức. Nhờ đó, không chỉ công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe đồng bào được thực hiện tốt, mà công tác dân vận rất thành công của Bệnh xá Quân dân y đã giúp đời sống đồng bào nơi đây ngày càng ấm no, bà con tích cực tham gia phát triển sản xuất, trồng cây gây rừng, không còn nghe theo người xấu xuyên tạc tuyên truyền, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

... Bây giờ!

Bảo Lạc đang khởi sắc từng ngày. Thị trấn Bảo Lạc về đêm lung linh sắc màu bởi ánh đèn đường, pa nô khẩu hiệu, đèn led quảng cáo, ánh đèn thắp sáng trong những ngôi nhà khang trang, hiện đại. Dệt thêu bức tranh tươi đẹp ấy có dấu ấn của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 799 nói chung, Bệnh xá Quân dân y nói riêng.


Tác giả thăm Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc.

Năm 2020, Bệnh xá Quân dân y được đầu tư củng cố, xây dựng thêm nhiều hạng mục nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Khu phòng khám bệnh, khu xét nghiệm cận lâm sàng, khu điều trị 20 giường bệnh bố trí hài hòa với cảnh quan rất sạch đẹp tựa như công viên. Đại úy, Bác sĩ Vũ Xuân Khánh, Bệnh xá trưởng tâm sự rất thật lòng: Đồng bào nơi đây rất yêu mến và tin tưởng các thầy thuốc quân y, thực hiện đúng theo lời khuyên của bác sĩ nên hoạt động điều trị mang lại hiệu quả cao, anh em làm việc rất hăng say. Nhất là đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu năm 2022, anh em làm việc không kể ngày đêm; quên ăn, quên ngủ, quên mệt mỏi để kịp thời sàng lọc, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, phun thuốc khử trùng, điều trị F0 tại nhà… Góp phần không nhỏ vào kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn Bảo Lạc.

20 năm kể từ ngày thành lập, Bệnh xá Quân dân y Đoàn 799 đã khám chữa bệnh cho hàng vạn lượt người, cùng bệnh viện huyện Bảo Lạc phẫu thuật cứu sống cho hàng trăm bệnh nhân nặng thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Với những kết quả đạt được, Bệnh xá vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đặt trọn niềm tin yêu, xây đắp truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội của dân”.

Trung tá, Bác sĩ Thân Văn Hiền 
(Nguyên Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y, Đoàn 799)