Xuân mới ở Trường Quân sự Quân khu

Mỗi độ Tết đến, xuân về ông bà ta thường có câu: “Mồng 1 tết cha, mồng 2 tết mẹ, mồng 3 tết thầy”, năm nay chúng tôi "phá lệ" đến thăm thầy, cô cũng như các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ở Trường Quân sự Quân khu vào dịp trước Tết Giáp Thìn. Những ngày này, công tác chuẩn bị đón năm mới của nhà trường đã cơ bản hoàn tất, đến đâu cũng chứng kiến không khí náo nức đón xuân rộn ràng, phấn khởi cùng hy vọng chào đón một năm học mới thành công.


Đại tá Trần Thanh, Chính ủy Trường Quân sự Quân khu động viên cán bộ, học viên nhà trường.

Đại tá Trần Thanh, Chính ủy Trường Quân sự Quân khu chia sẻ: Năm nào cũng vậy, mỗi độ Tết về cũng là lúc đơn vị khá vắng vẻ do học viên đã tốt nghiệp ra trường hoặc được về nghỉ. Tuy nhiên, không vì thế mà các hoạt động vui xuân, đón Tết tại các cơ quan, đơn vị trong nhà trường kém hấp dẫn. Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho các hoạt động sinh hoạt vui chơi giải trí, đồng thời chú ý đảm bảo chế độ, tiêu chuẩn cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị, với tinh thần “đón xuân đơn vị như xuân nhà”.

Dạo một vòng tham quan, chúng tôi có dịp ngắm toàn bộ cảnh quan khang trang, sạch đẹp của trường. Khu vực giảng đường, mọi ngày sôi động bởi tiếng cười  nói của học viên thì nay yên ắng, tĩnh lặng hơn, song trước đó để chuẩn bị đón Tết các lớp học đã được sơn sửa, dọn dẹp sạch sẽ khiến cho tất cả như bừng sáng trong nắng xuân. Trái ngược với đó, tại các cơ quan, đơn vị chúng tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp, hối hả chuẩn bị đón xuân. Tại Tiểu đoàn 1, mỗi người mỗi việc, bên ngoài sân một nhóm đang tranh thủ luyện tập tiết mục văn nghệ trong đêm giao thừa, nhóm khác lại dọn vệ sinh môi trường sạch đẹp, khang trang, những loài hoa của mùa xuân như dạ yến thảo, cúc vạn thọ, đồng tiền được trồng cách đây 2-3 tháng đã kịp khoe sắc thắm, bên phía trong hội trường, bàn thờ Bác Hồ đã trang trí xong với mâm ngũ quả đa dạng, đầy màu sắc thể hiện cho một năm sung túc, đủ đầy cùng bánh chưng, mứt, kẹo, cành đào, cây quất. Tất cả đã sẵn sàng chào đón xuân Giáp Thìn. 

Để tạo không khí đón xuân trong đơn vị, nhà trường đã lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động sinh hoạt vui chơi giải trí trong những ngày Tết.  Năm nay, nhà trường sẽ tổ chức các trò chơi dân gian, trò chơi quân sự để giúp các cán bộ, nhân viên thêm vui vẻ và gắn kết với nhau hơn. Bên cạnh các hoạt động do nhà trường tổ chức, các đoàn cơ sở chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức các trò chơi vui xuân, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao trong các ngày Tết như: Thi gói bánh chưng, thi trang trí bàn thờ Tổ quốc; tổ chức thi hát karaoke các ca khúc cách mạng, các bài ca xuân, giao lưu, thi đấu thể thao... 

Sau những ngày gắn bó với giảng đường và thao trường, để giáo dục, đào tạo, rèn luyện học viên, Tết là dịp để các cán bộ, nhân viên trong trường nghỉ ngơi, quây quần và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng chí, đồng đội cùng công tác. Cùng nhìn lại kết quả của 1 năm qua đi và hướng tới phấn đấu đạt thành tích cao hơn trong năm tới. Được biết, dịp Tết Giáp Thìn năm nay, nhà trường trích quỹ tặng quà cho tập thể, cá nhân thuộc các phòng, ban, đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn với số tiền trên 500 triệu đồng. Trong đó, có đảm bảo gói quà tết tặng cán bộ, nhân viên hưởng lương và hạ sĩ quan - chiến sĩ, hỗ trợ các quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài ra còn giúp các đơn vị kết nghĩa sửa sang khuôn viên cơ quan đơn vị, vệ sinh đường làng ngõ xóm với hàng trăm ngày công. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, cán bộ, giáo viên Trường Quân sự Quân khu đón một cái Tết ấm áp, sum vầy, ngay sau tết nhà trường tiếp tục bước vào huấn luyện, giáo dục đào tạo với khí thế và quyết tâm mới, góp phần giữ vững và phát huy truyền thống của ngôi trường với bề dày gần 80 năm xây dựng, phát triển.

Bài và ảnh: Hương Dịu