Niềm vui xuân mới

Đối với nhiều trẻ em vùng cao, được đến trường, được học tập, sinh hoạt trong những căn nhà khang trang không chỉ là niềm vui, mà còn là niềm mơ ước. Và mơ ước đó đã thành hiện thực đối với các em học sinh Trường PTDT bán trú THCS Vũ Chấn, xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, khi công trình nhà ở bán trú cho các em được xây dựng từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng đã hoàn thành ngay trước thềm xuân mới.


Thiếu tướng La Công Phương, Phó chính ủy Quân khu và các đại biểu cắt băng khánh thành nhà ở bán trú cho các em học sinh Trường PTDT bán trú THCS Vũ Chấn (Võ Nhai, Thái Nguyên).

Trong niềm hân hoan chuẩn bị đón chào xuân mới Giáp Thìn 2024, thầy và trò Trường PTDT bán trú THCS Vũ Chấn còn đón nhận thêm niềm vui lớn, công trình nhà ở bán trú cho các em học sinh đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Đó là công trình được xây dựng từ kinh phí của Bộ Quốc phòng, do Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư; xây dựng trên diện tích hơn 400m2; có 10 phòng ở khép kín, (mỗi phòng 36m2), đủ điều kiện bảo đảm sinh hoạt cho 80 học sinh.

Thầy Nguyễn Hữu Minh, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Vũ Chấn xúc động: “Thầy và trò nhà trường cũng như toàn thể nhân dân địa phương vô cùng phấn khởi vì được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quan tâm, chia sẻ. Bởi Vũ Chấn là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Xã cách trung tâm huyện 38km, thu nhập chủ yếu của người dân từ nông nghiệp, năng suất lao động còn thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Hiện nay xã mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó chưa có tiêu chí trường học và tiêu chí giáo dục. Học sinh phần lớn là con em đồng bào dân tộc Tày và Dao; nhà cách xa trường, đường sá đi lại khó khăn; trên 69% học sinh của trường có nhu cầu ở bán trú. Trong khi đó, nhà ở bán trú được xây dựng từ năm 2012 đã xuống cấp và không có đủ các điều kiện sinh hoạt cũng như đảm bảo an toàn. Công trình nhà ở bán trú do Bộ Quốc phòng xây tặng không chỉ giúp cho các em học sinh có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn mà còn giúp nhà trường thuận tiện hơn trong giáo dục, quản lý học sinh của mình”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù 2,2 tỷ đồng do Bộ Quốc phòng hỗ trợ mới chỉ đủ bảo đảm cho việc xây dựng những công trình thiết yếu với 10 phòng ở và vệ sinh khép kín. Trong khi để hoàn thiện nội thất, các công trình phụ trợ và các vật chất khác, theo dự toán của đơn vị tư vấn thiết kế, tổng dự toán công trình cần gần 2,7 tỷ đồng. Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ủng hộ, hỗ trợ bằng tiền, vật chất và ngày công lao động để công trình được hoàn thành trọn vẹn.

Ngày được “tiếp quản” căn phòng ấm cúng, khang trang, em Đặng Thị Hoa, học sinh Lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Vũ Chấn nhớ về cảnh sinh hoạt trong ngôi nhà cũ trước đây mà “tiếc nuối”: “Trước đây nhà bán trú cũ chỉ có 2 phòng ở. Một phòng cho các bạn nam và một phòng cho các bạn nữ. Phòng vừa chật chội, ồn ào mà chỉ có 2 cái quạt tường nên mùa hè rất nóng. Nay ở nhà mới vừa rộng rãi, đầy đủ tiện nghi; đèn sáng, quạt mát về mùa hè; chăn ấm, đệm ấm, nước nóng cho mùa đông; lại còn có cả tivi để xem, nước sạch để uống. Chỉ tiếc rằng bọn em đã là học sinh cuối cấp, không còn được ở nhà mới bao lâu nữa”.

Xuân mới đã cận kề, những nụ mơ, nụ đào đã chực chờ khoe sắc. Còn đối với nhiều em học sinh Trường PTDT bán trú THCS Vũ Chấn có chung suy nghĩ “Ở trường còn thích hơn cả ở nhà” thì cũng chỉ mong sao sớm sang năm mới, để các em tiếp tục đến trường và viết tiếp những ước mơ.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ