Xuân biên cương thắm tình quân dân

Đã thành truyền thống tốt đẹp, mỗi dịp tết đến xuân về, Đoàn KT-QP 338 lại tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng tới bà con trên địa bàn đóng quân, trong đó nổi bật là chương trình “Xuân biên cương - Ngày hội bánh chưng xanh”, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh.


Cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 338 tham gia thi kéo co đầu xuân.

Đại tá Phạm Đình Chiến, Chính ủy Đoàn KT-QP 338 cho biết: Thực hiện Quyết định số 4321/QĐ-QK ngày 26-122023 của Chính ủy Quân khu về việc tổ chức Chương trình “Xuân biên cương - Ngày hội bánh chưng xanh” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đoàn KT-QP 338 phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình này tại Nông lâm trường 461 (thôn Bản Chắt, xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) với tinh thần: Chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với tình tình thực tế địa bàn, điều kiện của đơn vị, địa phương thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong không khí ngày xuân, nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực được tổ chức cũng đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân và các đại biểu tham gia như: Thi gói bánh, đắp bếp hình linh vật và luộc bánh chưng; giao lưu văn hóa văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian. Với sự chuẩn bị chu đáo, chương trình “Xuân biên cương - Ngày hội bánh chưng xanh” đã mang đến cho người dân địa phương tinh thần vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới. Thông qua các hoạt động nhằm phát huy truyền thống tương thân, tương ái nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách đón một cái tết đầy đủ, vui tươi, đầm ấm. Đây cũng là dịp để quân và dân khu vực biên giới thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó. 

 Với mong muốn chia sẻ khó khăn cùng đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, góp phần giúp người dân đón một cái tết đầy đủ và ấm tình quân dân, Đoàn KT-QP 338 phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn tặng hơn 200 suất quà (chăn, áo mùa đông, bánh chưng...) trị giá hơn 170 triệu đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hộ gia đình tham gia tự quản đường biên cột mốc. Tổ chức các hoạt động an sinh xã hội như: Xây dựng gian hàng 0 đồng, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân.

Chị Lành Thanh Xuân, Trưởng thôn Bản Chắt, xã Bính Xá xúc động: “Chương trình đã lan tỏa tình yêu thương đến với người dân ở khu vực biên giới chúng tôi và tôi nghĩ, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa giúp cho bà con ở đây có thêm động lực để phát triển kinh tế tốt hơn, góp phần cùng Đoàn KT-QP 338 bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc”.

Chương trình hướng đến chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo vui xuân, đón Tết vui vẻ, đầm ấm; đồng thời, thể hiện đạo lý văn hóa truyền thống tương thân, tương ái, tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ quân đội, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương với nhân dân khu vực biên giới; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân - dân; tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. 

Vui xuân đón tết nhưng không quên nhiệm vụ, chương trình “Xuân biên cương - Ngày hội bánh chưng xanh” năm nay cũng là dịp để Đoàn lồng ghép tuyên truyền các chính sách của Nhà nước; trách nhiệm và chế độ, chính sách của cơ quan, tổ chức, công dân tham gia, phối hợp bảo vệ đường biên, mốc giới; tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân và các phong trào bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 338 đã và đang chung tay góp sức cùng toàn bộ hệ thống chính trị chăm lo cho nhân dân nơi biên cương Tổ quốc có điều kiện vui xuân, đón tết, những phần quà tết ý nghĩa từ chương trình mang đến, tin tưởng rằng đã sưởi ấm và tiếp thêm niềm vui, niềm tin cho bà con biên giới hứng khởi bước vào một mùa xuân mới bình an, hạnh phúc, đủ đầy.

Bài và ảnh: Ngọc Quyến