Giúp chiến sĩ mới vượt khó, an tâm luyện rèn

Không còn rụt rè, bỡ ngỡ như những ngày đầu mới nhập ngũ. Chiến sĩ mới của Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 nhờ sự quan tâm, động viên, giúp sức của cán bộ, chỉ huy các cấp, nay đã dần quen với nếp sống, môi trường quân đội; mạnh dạn, tự tin hơn và thực hiện những nội dung huấn luyện chính khóa với quyết tâm cao nhất.

Trung tá Lương Quốc Khánh, Phó chính ủy Trung đoàn 246 phấn khởi cho biết: Năm nay, đơn vị đón nhận và huấn luyện hơn 700 tân binh là con em thuộc địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và Cao Bằng. Mặc dù có gần 1/3 chiến sĩ mới là người đồng bào dân tộc ít người; gần chiến sĩ mới đã có vợ, con và hoàn cảnh khó khăn. Để giúp chiến sĩ mới sớm ổn định tư tưởng, vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nơi ăn, ở, sinh hoạt, bảo đảm những điều kiện cần thiết với tinh thần: “Những gì tốt đẹp nhất đều dành cho tân binh”; lựa chọn cán bộ quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới là người có trình độ, kinh nghiệm và tích cực bồi dưỡng về phương pháp, kỹ năng trong nắm, quản lý tư tưởng và huấn luyện chiến sĩ mới.


Cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên bám nắm, động viên chiến sĩ mới.

Trao đổi với cán bộ, chỉ huy đơn vị chúng tôi biết thêm, những ngày đầu quân ngũ, đơn vị tập trung giới thiệu cho các chiến sĩ mới làm quen với nền nếp, chế độ học tập, sinh hoạt trong quân đội; tập luyện những nội dung cơ bản về điều lệnh, thể lực… theo chương trình ngoại khóa cho chiến sĩ mới. Đến nay, chiến sĩ mới đã bước đầu thực hiện huấn luyện các nội dung chính khóa như chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thể lực… với quan điểm huấn luyện từ dễ đến khó; bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Chiến sĩ mới Đỗ Duy Ninh, Tiểu đội 3, Trung đội 4, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3 bộc bạch: Cán bộ, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, hướng dẫn rất tận tình; còn cho chúng tôi xem video giới thiệu về lễ tiết tác phong quân nhân và thực hiện các nền nếp, chế độ trong ngày. Nên giờ chúng tôi đã quen với việc đi ngủ và báo thức đúng giờ; kỹ năng gấp chăn màn vuông và nhanh hơn, biết cách phơi khăn mặt sao cho phẳng đẹp; mũ, giày dép để lên giá sao cho gọn gàng, ngăn nắp. Thích nhất là những buổi được huấn luyện bắn súng, ném lựu đạn. Chúng tôi như là những “chiến binh” thực thụ vậy.

Nhập ngũ khi vợ mới sinh con được 11 ngày, nhưng với sự quan tâm, động viên của chỉ huy đơn vị, chiến sĩ mới Trần Văn Minh, Tiểu đội 6, Trung đội 5, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, nay đã an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các nền nếp, chế độ quy định và Minh rất tích cực, sôi nổi thực hiện các nội dung huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh cũng như tham gia các hoạt động chung của đơn vị.


Cán bộ Tiểu đội và Trung đội sâu sát, chỉnh sửa động tác cho chiến sĩ mới.

Do chủ động nắm bắt thông tin, chất lượng chính trị và điều kiện hoàn cảnh gia đình từng chiến sĩ mới ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ; kê khai thông tin trích ngang khi chiến sĩ mới về đơn vị, chi tiết đến cả sở trường, thế mạnh và thuận tay nào, chân nào để vận dụng phù hợp trong quá trình huấn luyện đảm bảo an toàn. Nên cán bộ, chỉ huy các cấp luôn chủ động và có nhiều giải pháp trong nắm, quản lý tư tưởng và giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới.

Thượng úy Nguyễn Sỹ Tường, Đại đội trưởng Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246 chia sẻ: Do đặc thù đơn vị có nhiều chiến sĩ mới là con em đồng bào dân tộc ít người, Trung đoàn còn tổ chức câu lạc bộ tiếng dân tộc cho cán bộ, chỉ huy đơn vị tham gia. Qua đó giúp cán bộ, chỉ huy đơn vị gần gũi hơn, đồng cảm hơn với những khó khăn của chiến sĩ mới. Quá trình huấn luyện, đơn vị đã chủ động phân công cán bộ từ tiểu đội đến đại đội kèm cặp, giúp đỡ chiến sĩ mới. Nhất là thực hiện nghiêm các quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện, bởi chiến sĩ mới lần đầu được tiếp xúc, luyện tập với súng đạn.


Giờ huấn luyện điều lệnh của chiến sĩ mới.

Từ huấn luyện, học tập, sinh hoạt hay cả khi giải lao, từng bước đi, mọi hoạt động của chiến sĩ mới luôn có sự đồng hành, giúp sức, chỉ bảo tận tình của cán bộ, chỉ huy các cấp. Chính vì vậy mà chiến sĩ mới của Trung đoàn 246 tiến bộ, rắn rỏi hơn qua từng ngày. Những động tác điều lệnh đã nhanh, mạnh, dứt khoát và tự tin hơn; 10 lời thề danh dự cũng dần in sâu vào tâm trí; chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thể lực… cũng được chiến sĩ mới sôi nổi, tích cực luyện rèn. Bằng tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm chu đáo của mình. Cán bộ, chỉ huy đơn vị đã giúp chiến sĩ mới giải tỏa những lo lắng, bỡ ngỡ ban đầu; biến những khó khăn, thử thách thành những trải nghiệm đáng nhớ những ngày đầu quân ngũ; đồng thời tự tin thực hiện những nội dung huấn luyện chính khóa với quyết tâm đạt thành tích cao.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ