Đảm bảo huấn luyện đạt thành tích cao trong mọi điều kiện thời tiết

Những ngày đầu tháng 7, thời tiết tại các tỉnh miền Bắc diễn biến phức tạp, nắng nóng, mưa nhiều. Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới gần 40oC, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bộ đội trong quá trình huấn luyện cường độ cao. Để bảo đảm an toàn và giữ vững chất lượng huấn luyện, Sư đoàn 346 đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội.


Buổi huấn luyện chuyên ngành của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 16, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346.

Sáng sớm, nắng thao trường đã nóng ran, các nội dung huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 trên thao trường vì thế cũng thêm khẩn trương. Tất cả đều cố gắng chạy đua với thời gian, phấn đấu hoàn thành chương trình trước khi mặt trời đứng bóng. Dù thời tiết khá oi bức, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn tích cực, tự giác, thực hiện nghiêm chế độ luyện tập. Thiếu tá Hoàng Trung Hiếu, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246 cho biết: Vào những ngày nắng nóng cao điểm, đơn vị linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, nội dung, thời gian huấn luyện (bắt đầu sớm hơn vào buổi sáng 30 phút và kết thúc muộn hơn vào buổi chiều 30 phút). Khi huấn luyện ngoài thao trường chủ động lựa chọn khu vực có cây xanh, thoáng gió, ưu tiên bố trí nội dung học tập thao trường, rèn luyện thể lực vào đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều. Trước khi bước vào huấn luyện, cán bộ đều quán triệt, nhắc nhở bộ đội về công tác phòng, chống say nắng, say nóng, các dấu hiệu nhận biết và cách xử lý. Khi bộ đội huấn luyện ngoài thao trường, đơn vị bố trí lực lượng quân y đi cùng và trang bị đầy đủ, để sẵn sàng cấp cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Ngoài bố trí các lán quân y, ô chống nắng, khuyến khích đội ngũ cán bộ tăng cường sử dụng mô hình học cụ, đơn vị chia nhóm nhỏ luyện tập nhằm rút ngắn thời gian huấn luyện ngoài trời bảo đảm sức khỏe bộ đội. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, công tác phòng, chống say nắng, say nóng được các đơn vị của Sư đoàn thực hiện khá chặt chẽ, nghiêm túc. Các đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho bộ đội về các biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng; thực hiện nếp sống khoa học; tăng cường rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Lực lượng quân y các đơn vị còn tích cực tuyên truyền cho bộ đội thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng dịch; chủ động phun hóa chất khử trùng, diệt côn trùng và triển khai các biện pháp phòng chống côn trùng truyền bệnh trong mùa hè.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Mai Sao, Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 346 chia sẻ: Ngay từ đầu năm, ngành Quân y đã lập kế hoạch cụ thể từng nội dung như: Phân công trực cấp cứu, dự kiến các phương án và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kịp thời xử trí các tình huống. Các y, bác sĩ nắm chắc nguyên tắc cấp cứu và sử dụng thành thạo các dụng cụ, trang bị lều bạt chống say nắng, say nóng. Các đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho mọi quân nhân có biện pháp phòng, chống dịch bệnh và phòng, chống say nắng, say nóng. Đồng thời, rà soát, kiện toàn, bổ sung lực lượng, phương tiện, thuốc, trang thiết bị sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài điều chỉnh kế hoạch và tổ chức huấn luyện linh hoạt, các đơn vị trong Sư đoàn còn quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe bộ đội như: Kiểm tra hệ thống cấp nước, sửa chữa quạt điện bị hư hỏng để phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt của bộ đội; tăng cường trồng nhiều cây xanh quanh thao trường, bãi tập để bộ đội có bóng mát nghỉ ngơi lúc giải lao. Cơ quan hậu cần chỉ đạo, yêu cầu các bếp ăn phải bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn theo quy định; chủ động xây dựng thực đơn mùa nóng hợp lý, bảo đảm đủ dinh dưỡng và khoáng chất, hạn chế các món ăn có nhiều dầu mỡ, ưu tiên các món luộc, đa dạng món canh, nhất là canh chua giúp bộ đội ăn ngon miệng và ăn hết tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, tại vị trí huấn luyện của các đơn vị đều chủ động chuẩn bị đầy đủ nước uống cho cán bộ, chiến sĩ sau những giờ tập luyện căng thẳng. Ngoài ra, các đơn vị còn tự trích quỹ vốn để mua đường, chanh, nước đá pha nước uống trong những ngày huấn luyện cao điểm, thời tiết nắng, nóng.

Đại tá Đỗ Văn Toán, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 346 nhấn mạnh: Thời tiết khắc nghiệt cũng là điều kiện để rèn luyện bộ đội, cho nên Sư đoàn yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được hạ thấp chỉ tiêu huấn luyện. Để làm được điều này, bên cạnh điều chỉnh về thời gian, nội dung huấn luyện theo kế hoạch, quá trình lên lớp cán bộ các cấp không máy móc, duy trì quá sức chịu đựng của bộ đội, hoặc tư tưởng “tránh nắng” mà phải rất linh hoạt. Đối với những nội dung huấn luyện tập trung, có thể lựa chọn khu vực nhiều cây xanh, có bóng mát, thoáng gió để giảng dạy; tăng dần cường độ huấn luyện từ thấp đến cao, giúp bộ đội từng bước thích nghi. Đặc biệt, quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp kết hợp với động viên, đồng thời tổ chức tốt các hoạt động vui chơi cho bộ đội vào ngày nghỉ, giờ nghỉ. Có như vậy bộ đội mới tự giác khắc phục khó khăn, tích cực hăng say luyện rèn.

Xác định huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt tuy khó khăn, vất vả, nhưng cũng là biện pháp để rèn luyện bộ đội. Vì vậy, các đơn vị của Sư đoàn 346 đều chú trọng công tác giáo dục, quán triệt, động viên tinh thần, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ trong huấn luyện. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt phong trào thể dục thể thao, rèn luyện thể lực trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, giúp bộ đội có đủ sức khỏe, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Bài và ảnh: HOÀNG DUY