Động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao

Những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong LLVT tỉnh Bắc Ninh có bước phát triển vững chắc, đi vào chiều sâu, hiệu quả. Trong đó, Hội thao TDTT quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh tổ chức hằng năm là dịp để bồi dưỡng hạt nhân, phát hiện nhân tố mới, thúc đẩy phong trào TDTT, rèn luyện thể lực trong các cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của LLVT tỉnh.

Hội thao TDTT quốc phòng Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh năm 2022 diễn ra trong những ngày mưa nắng thất thường, không khí oi bức, đòi hỏi các VĐV phải nỗ lực, cố gắng rất lớn để đạt kết quả cao, nhất là với những môn thi đấu ngoài trời, nội dung thi đấu liên hoàn, tổng hợp lại diễn ra dưới ánh nắng chói chang, bỏng rát. Nhưng cũng chính đây là điều kiện để kiểm chứng thể lực, sức bền, khả năng chịu đựng thử thách khắc nghiệt của VĐV tại một kỳ hội thao TDTT quốc phòng với mục tiêu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.


Các vận động viên tham gia chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật.

“Chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật” là một trong 6 nội dung thi đấu tại hội thao Mỗi lượt thi đấu gồm 2 vận động viên (VĐV) so tài, mỗi VĐV phải thực hiện liên tục 3 nội dung: Vượt vật cản; bơi 50m vũ trang và chạy vũ trang 3.000m. Nỗ lực từng giây dưới cái nắng “cháy da”, vượt qua nhiều vận động viên “nặng ký” và giành giải nhất, Trung úy QNCN Trần Khắc Tiến, vận động viên Phòng Tham mưu chia sẻ: Đây là nội dung khó vì VĐV phải vận động qua 1 chặng đường dài, vượt qua nhiều chướng ngại vật phức tạp, liên hoàn, đòi hỏi VĐV phải rất toàn năng, vừa có tốc độ, sức mạnh, sức bền vừa có kỹ thuật tốt, bản lĩnh vững vàng. Do vậy, mỗi VĐV tham gia thi đấu đều phải luyện tập thật nghiêm túc, chuẩn bị tốt nhất về thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, thi đấu quyết tâm để đạt thành tích cao nhất. 

Với nhiều nội dung đạt thành tích cao, đoàn VĐV Ban CHQS huyện Lương Tài đã vươn lên giành giải nhất toàn đoàn khối Ban CHQS huyện, thành phố. Trao đổi về kết quả tham gia hội thao của đơn vị, Trung tá Vũ Đình Hùng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Lương Tài chia sẻ: Để chuẩn bị tốt các nội dung thi, Ban CHQS huyện đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện cho các VĐV trong mọi điều kiện thời tiết; chú trọng sát hạch, tuyển chọn hạt nhân đảm bảo về sức khỏe, thể lực và có thành tích cao qua vòng thi cơ sở để tham gia hội thao cấp tỉnh. Quá trình luyện tập thường xuyên quan tâm, động viên VĐV cả về vật chất và tinh thần. Nhờ đó, VĐV của đơn vị có chất lượng, trình độ đồng đều, thi đấu nhiều cố gắng, phấn đấu đạt thứ hạng cao.

Với mục đích, ý nghĩa nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ chiến thuật, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, công tác chuẩn bị cho hội thao TDTT luôn được Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh triển khai chặt chẽ, chuẩn bị cơ sở vật chất, vũ khí trang bị đầy đủ. Trong quá trình thi đấu, Ban tổ chức điều hành các nội dung chặt chẽ, khách quan để bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho VĐV. 

Thượng tá Nguyễn Khắc Trung, Phó tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh cho biết: Với sự chuẩn bị tốt về thể lực, kỹ, chiến thuật, các VĐV đã vượt qua khó khăn về thời tiết, thi đấu nỗ lực, tạo nên những cuộc so tài gay cấn với quyết tâm giành thành tích cao ở các môn thi, góp phần để hội thao thực sự là ngày hội của các hạt nhân trong phong trào TDTT của LLVT tỉnh. Thông qua hội thao, Bộ CHQS tỉnh tuyển chọn các VĐV thành tích cao tham gia Hội thao TDTT quốc phòng Quân khu. Đồng thời, có chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện thể lực của bộ đội, thúc đẩy phong trào TDTT trong LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Hùng