Rèn sức mạnh, luyện sức bền

Phát huy sức mạnh, sức bền, kỹ năng và bản lĩnh thi đấu, đó là yêu cầu đặt ra đối với các vận động viên khi tham gia nội dung chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật tại Hội thao TDTT quốc phòng Quân khu năm 2022.

Mặc dù đây mới là lần thứ 2 nội dung chạy vũ trang 3000m vượt chướng ngại vật được Quân khu đưa vào thi trong hội thao TDTT quốc phòng Quân khu, nhưng với đặc thù của một môn thể thao quân sự mang tính toàn diện, sát với thực tế công tác huấn luyện và nhiệm vụ tác chiến nên được sự quan tâm và đầu tư đặc biệt của các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu. Theo quy định của Ban Tổ chức, hội thao năm nay 100% các cơ quan, đơn vị đều phải cử vận động viên tham gia thi đấu ở nội dung này. Thông qua quá trình huấn luyện, rèn luyện thực tế tại đơn vị và thông qua hội thao cấp cơ sở, các cơ quan, đơn vị đã lựa chọn được 63 vận động viên tiêu biểu tham gia thi đấu môn chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật.

Ở nội dung này, các vận động viên trong trang phục quần áo dã ngoại, mang đeo vũ khí, trang bị vượt qua hàng loạt những chướng ngại vật trên cao, dưới thấp của bãi vật cản huấn luyện thể lực một cách liên hoàn; sau đó chạy qua chặng đường 3.000m, có kết hợp cả bơi vũ trang để về đích nhanh nhất có thể. Nếu như ở hội thao năm 2021, nội dung chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ tính thành tích chung của toàn đội, thì hội thao năm 2022, nội dung này xếp hạng cả thành tích cá nhân lẫn đồng đội nên càng thêm khích lệ tinh thần thi đấu của các vận động viên.


Vận động viên mang súng chạy vượt rào.

Lần thứ hai tham gia thi chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật, Thượng úy QNCN Nguyễn Việt Hưng, vận động viên Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang mặc dù đã hơn 40 tuổi nhưng với kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu nên thành tích năm nay đã nâng lên gần 30 giây so với năm 2021. Thượng úy Hưng chia sẻ: ''Chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật là một nội dung thi đấu khó, đòi hỏi tính tổng hợp cao. Người tham gia vừa phải có sức nhanh, sức mạnh và sự khéo léo để vượt qua các chướng ngại vật, vừa phải có tốc độ, sự bền bỉ, dẻo dai để vượt qua một chặng đường dài và cả kỹ năng bơi tốt để rút ngắn thời gian thi đấu. Nếu không có chiến thuật phân phối sức hợp lý, bản lĩnh thi đấu kiên cường thì chưa bàn tới chuyện thành tích cao, mà hoàn thành phần thi đã là thành công rồi''. 

Quan sát các vận động viên từ vạch xuất phát, vượt qua các chướng ngại vật dưới thời tiết nắng gắt, đến khi nước rút về đích, chúng tôi cảm nhận được tinh thần cố gắng bằng 100% sức lực của các vận động viên. Không chỉ cố gắng để đạt thành tích tốt nhất, để vượt qua đối thủ, mà còn là vượt lên chính mình. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các cơ quan, đơn vị đã có sự chuẩn bị rất chu đáo về vật chất, con người, cũng như tổ chức ôn luyện chặt chẽ nên chất lượng chuyên môn cũng như thành tích của các vận động viên thi đấu môn chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật năm nay vượt trội so với năm trước, nhiều đồng chí có thành tích rất nổi bật. Tiêu biểu như Trung úy Lâm Vũ Thái, vận động viên của Sư đoàn 3. Anh đã xuất sắc phá vỡ kỷ lục 15 phút do chính mình lập ra tại Hội thao TDTT quốc phòng Quân khu năm 2021, để xác lập một kỷ lục mới 14 phút 4 giây 88 và vượt xa thành tích của các vận động viên khác.

Chia sẻ kinh nghiệm để đạt thành tích cao ở các môn tại Hội thao TDTT quốc phòng Quân khu nói chung và nội dung chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật nói riêng, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó tham mưu trưởng, Trưởng đoàn hội thao Sư đoàn 3 cho biết:" Đơn vị đặc biệt chú trọng công tác huấn luyện, rèn luyện nâng cao thể lực của bộ đội tại đơn vị. Để lựa chọn các vận động viên có sức khỏe, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu tốt, đơn vị tổ chức chặt chẽ hội thao các cấp; lựa chọn và bồi dưỡng những hạt nhân tiêu biểu. Quá trình luyện tập, đơn vị tập trung nhiều về rèn thể lực và luyện tập kỹ thuật, từ tập phân đoạn đến tập tổng hợp; đồng thời cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, động viên cả về vật chất, tinh thần để bộ đội có sức khỏe và tinh thần cũng như quyết tâm thi đấu cao nhất".

Hội thao TDTT quốc phòng Quân khu năm 2022 khép lại, giải nhất nội dung chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật thuộc về Sư đoàn 3, trong đó có một giải nhất và một giải ba cá nhân. Thông qua hội thao, các vận động viên có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu và là dịp để luyện tập nâng cao sức khỏe, bản lĩnh, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời qua đó tiếp tục thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT tại các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu thời gian tới.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ