Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn được tổ chức bất chấp dịch COVID-19 bùng phát

Ngày 23/3, Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 (Olympic 2020) đã chính thức thông báo sự kiện thể thao được cả thế giới mong đợi này vẫn sẽ được tổ chức, bất chấp dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

 


Thế vận hội Tokyo có thể không thể diễn ra đúng kế hoạch vì dịch COVID-19. Ảnh: ABC News

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23/3, Trưởng ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020, ông Yoshiro Mori tuyên bố sự kiện này sẽ không bị hủy bỏ, bất chấp sức ép rất lớn hiện nay trước sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp.

Ông Mori nêu rõ "hủy Olympic Tokyo 2020 không chưa từng là một lựa chọn, dù các nhà tổ chức đang coi việc hoãn là một kịch bản. Nhật Bản sẽ theo dõi sát tình hình đại dịch COVID-19 trong 4 tuần tới trước khi đưa ra quyết định tiếp theo". Ông cho biết thêm lễ rước ngọn đuốc Olympic vào ngày 26/3 vẫn diễn ra như kế hoạch.

Quan chức này cũng nói rằng ông không thể loại trừ khả năng Olympic Tokyo 2020 sẽ phải hoãn sang năm 2021, song Ủy ban Olympic Nhật Bản muốn tổ chức sự kiện thể thao này trong năm 2020.

Olympic Tokyo 2020 dự kiến sẽ ​​diễn ra từ ngày 24/7 đến ngày 9/8/2020 ở Tokyo, Nhật Bản. Các nội dung thi đấu vòng loại của một số môn thể thao bắt đầu vào ngày 22/7. Trong khi Paralympic sẽ diễn ra từ ngày 25/8 - 6/9 tới.

Bộ trưởng phụ trách Olympic của Nhật Bản Seiko Hashimoto cho biết bà vui mừng khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã loại bỏ khả năng hủy Olympic 2020, đồng thời cho biết thêm Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục các công tác chuẩn bị như kế hoạch và ủng hộ bất kỳ quyết định nào do IOC đưa ra. 


Ảnh minh họa.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đề cập khả năng hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho rằng một quyết định như vậy "có thể là không tránh khỏi" nếu tình trạng bùng phát dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra khiến việc tổ chức không được an toàn.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật Bản quyết tâm tổ chức một Thế vận hội "hoàn chỉnh", song cho biết thêm "nếu điều đó trở nên khó khăn, khi cân nhắc tới các vận động viên trước tiên, thì có thể không tránh khỏi việc chúng tôi đưa ra quyết định trì hoãn".

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản đề cập đến khả năng Olympic Tokyo 2020 không thể diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 24/7 tới trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Canada trở thành Ủy ban Olympic quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ không tham dự Thế vận hội Mùa Hè diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 7 tới do lo ngại dịch COVID-19.

Hãng tin AFP ngày 23/3 cho biết, các quan chức Ủy ban Olympic Canada đã hối thúc hoãn Thế vận hội Tokyo do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời tuyên bố họ sẽ không cử đoàn vận động viên tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.

"Ủy ban Olympic Canada (COC) và Ủy ban Paralympic Canada (CPC), được sự ủng hộ của các Ủy ban Vận động viên, Tổ chức Thể thao quốc gia và Chính phủ Canada, đã đưa ra quyết định khó khăn khi không gửi các đội Canada đến dự Đại hội thể thao Olympic và Paralympic Mùa Hè năm 2020", một bản tuyên bố của COC gửi đến các vận động viên vào tối ngày 22/3 (theo giờ địa phương) cho biết.

"COC và CPC khẩn thiết kêu gọi IOC, Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoãn Thế vận hội trong một năm và chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ trong việc giúp điều chỉnh tất cả những phức tạp mà việc hoãn tổ chức Thế vận hội gây ra. Mặc dù chúng tôi hiểu sự phức tạp liên quan quyết định trì hoãn, nhưng không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các vận động viên của chúng tôi và cộng đồng thế giới", tuyên bố viết tiếp.


Ngày 19/3/2020, Hy Lạp đã trao ngọn đuốc Thế vận hội (Olympic) mùa Hè 2020 cho Nhật Bản trong buổi lễ được tối giản hết sức do lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong ảnh: Diễn viên Hy Lạp Xanthi Georgiou trong trang phục nữ tư tế tối cao thắp ngọn đuốc Olympic trong lễ trao đuốc cho Nhật Bản tại Athens, Hy Lạp, ngày 19/3/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Australia ngày 23/3 cũng tuyên bố các vận động viên nước này đã được thông báo sẵn sàng cho kế hoạch hoãn Olympic 2020, đồng thời gợi ý lùi sự kiện thể thao quan trọng này sang năm 2021.

Trước đó, trong một cuộc họp đặc biệt, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) mới đây khẳng định Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch bất chấp những thách thức liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

IOC nhấn mạnh đã chuẩn bị đầy đủ cho Olympic Tokyo 2020. Trong bối cảnh còn 4 tháng nữa sẽ diễn ra sự kiện thể thao này, IOC cho rằng chưa cần thiết phải đưa quyết định vội vã, khẳng định bất kỳ sự đồn đoán nào cũng sẽ gây tác dụng ngược.

Thông báo này đã được IOC đưa ra sau cuộc họp trực tuyến bất thường với các liên đoàn thể thao quốc tế. IOC kêu gọi các vận động viên tiếp tục chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng những biện pháp mới của nhiều nhà chức trách trên thế giới sẽ giúp kiểm soát dịch.

TTXVN