Những ‘pháo đài’ chống COVID-19 của thể thao thế giới

Rất nhiều đội bóng đã quyết định "hiến" sân bóng của mình làm cơ sở vật chất cho lực lượng y tế để cùng chung tay trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Những sân đấu này đã trở thành những "Pháo đài" thực sự để chống lại dịch bệnh.

Từ khi dịch COVID-19 lan rộng, nhiều cầu thủ cũng như các đội bóng đã có những động thái hỗ trợ để giúp chống chọi với dịch bệnh. Và giúp đỡ cơ sở vật chất là một trong những việc làm đó.

Sân vận động Vincarage Road - CLB Watford (Anh):


Sân Vincarage Road của CLB Watford có lợi thế nằm gần bệnh viện. Ảnh: DM

Đi đầu trong phong trào biến sân bóng của mình thành những "pháo đài" để phòng chống dịch COVID-19 chính là CLB Watford, đang chơi ở Premier League (Ngoại hạng Anh). Sân nhà Vincarage Road của CLB này dù chỉ có sức chứa hơn 22.000 chỗ ngồi, nhưng có một lợi thế rất lớn là nằm kế bên Bệnh viện đa khoa Watford.

Chủ tịch CLB Watford Scott Duxbury tuyên bố sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết để giúp đỡ các đơn vị y tế trong lúc khó khăn trong phòng chống dịch bệnh. Phía NHS (Dịch vụ y tế Anh) đang xem xét dùng sân Vincarage Road cho nhiều mục đích khác nhau.

Một số đội bóng và cá nhân trong giới bóng đá Anh đã quyết định "hỗ trợ" những khách sạn do mình sở hữu để giúp các đơn vị y tế địa phương chống dịch.

CLB Chelsea đã quyết định dùng khách sạn do đội bóng sở hữu để cho các nhân viên của Dịch vụ y tế Anh làm nơi tá túc miễn phí. Trong khi đó, hai cựu danh thủ CLB Manchester United là Gary Neville và Ryan Giggs cũng quyết định đóng cửa không kinh doanh các khách sạn của họ ở Manchester (Anh) để nhường chỗ cho nhân viên y tế.

Tình hình dịch COVID-19 ở Anh đang diễn biến phức tạp và khó lường. Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bị dương tính với vius SARS-CoV-2, việc này khiến giải Ngoại hạng Anh nhiều khả năng phải huỷ. Theo truyền thông Xứ sương mù, phần lớn các CLB ở Ngoại hạng Anh đều muốn huỷ mùa giải năm nay. Theo quan điểm của họ, thời điểm này không còn chỗ nào cho thể thao và bóng đá diễn ra nữa. Huỷ hay hoãn, giờ không còn là mối bận tâm của tất cả người dân nước Anh. Tất cả chỉ còn là cuộc chiến chống lại dịch COVID-19

Sân vận động Bernabeu - CLB Real Madrid (Tây Ban Nha):


Sân Bernabeu được Real Madrid sử dụng trong cuộc chiến chống COVID-19. Ảnh: PA

Trước tình hình lây lan, khó kiểm soát của dịch COVID-19 tại Tây Ban Nha, ban lãnh đạo CLB Real Madrid đã trao toàn quyền cho Hội đồng thể thao cấp cao Tây Ban Nha (CSD) trong việc quản lý việc sử dụng sân vận động Bernabeu làm trung tâm lưu trữ và phân phối thiết bị y tế trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Với sức chứa khoảng 81.000 chỗ ngồi, sân nhà của CLB Real Madrid là một trong những sân vận động lớn nhất thế giới. Theo đại diện CSD, sân vận động Bernabeu sẽ trở thành một khu lưu trữ các khoản quyên góp vật tư chăm sóc sức khỏe y tế nhằm chống lại đại dịch COVID-19.

Hiện tại, Tây Ban Nha đang là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao trên thế giới (hơn 64.000). Trong số hơn 4.000 người chết tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 2.000 người đã ở thủ đô Madrid. Dịch bệnh đã khiến cho La Liga mùa này phải tạm hoãn vô thời hạn.

Hiện giải Ngoại hạng Anh và các giải chuyên nghiệp thuộc hệ thống Football League đều bị hoãn lại đến 30/4. Tuy nhiên, Hiệp hội bóng đá Anh (FA) tin chắc thời điểm này sẽ còn hoãn lại đến cuối tháng 5.

Sau khi có 3 ca bệnh được xác định mắc COVID-19 (HLV của Arsenal Mikel Arteta, tiền vệ Hudson Odoi (Chelsea) và cầu thủ đang thi đấu trong màu áo Brighton) từng trực tiếp tham gia các trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh, ngày 26/3, FA đã huỷ toàn bộ mùa giải 2019 - 2020 của các giải hạng bán chuyên và nghiệp dư do FA tổ chức và hệ thống giải National League.

TTXVN