Kịch bản nào cho U23 Việt Nam có vé vào tứ kết?

Với tình hình tại bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020, cửa vào tứ kết của U23 Việt Nam vẫn còn, nhưng đã hẹp đi nhiều. Thầy trò HLV Park Hang-seo không còn quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé đi tiếp, ngay cả khi thắng U23 CHDCND Triều Tiên ở lượt trận cuối.


Với thầy trò HLV Park Hang-seo, cứ phải thắng U23 CHDCND Triều Tiên rồi hãy nghĩ đến trận UAE - Jordan. Ảnh: TTXVN.

Với kết quả hòa 0 - 0 trước U23 Jordan, sau 2 lượt trận, U23 Việt Nam có 2 điểm cùng hiệu số 0 và đứng thứ 3 bảng D sau Jordan và UAE với cùng 4 điểm. Hiệu số của 2 đội bóng Tây Á lần lượt là +1 và +2.

Ở lượt đấu cuối, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 CHDCND Triều Tiên đã chắc chắn bị loại, trong khi U23 Jordan đối đầu UAE.

Với khoảng cách trên, thầy trò HLV Park Hang-seo bắt buộc phải giành chiến thắng ở trận đấu với U23 Triều Tiên để có thể nuôi hy vọng giành vé tứ kết.

Nếu thắng U23 CHDCND Triều Tiên, U23 Việt Nam sẽ có được 5 điểm. Trong khi đó, U23 Jordan và U23 UAE (cùng có được 4 điểm) sẽ gặp nhau ở lượt cuối cùng và chỉ cần cặp đấu này có kết quả thắng/thua, một đội có được 7 điểm. Với kết quả này, U23 Việt Nam sẽ vào vòng trong với vị trí nhì bảng. Khi ấy, đối thủ của U23 Việt Nam sẽ là đội đứng nhất bảng C (nhiều khả năng là U23 Hàn Quốc).

"Điều quan trọng là chúng ta chưa để thủng lưới sau hai trận chạm trán các đối thủ mạnh. U23 Việt Nam cần duy trì điều đó và trông đợi những bàn thắng sẽ đến ở lượt trận cuối bảng đấu. Chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng trong trận đấu với CHDCND Triều Tiên ở lượt cuối cùng bảng D" - HLV Park Hang-seo

Trong trường hợp U23 Việt Nam thắng U23 Triều Tiên còn U23 Jordan hòa U23 UAE, 3 đội sẽ cùng có được 5 điểm. Theo luật của AFC, trong trường hợp 3 đội bằng điểm, hiệu số bàn thắng giữa các trận đấu của 3 đội này với nhau sẽ được tính tới. Nếu hiệu số của cả 3 đội bằng nhau, sẽ tính đến số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu trực tiếp.

+ Trường hợp U23 Jordan và U23 UAE hòa có bàn thắng
Xét về đối đầu, dù cả 3 đội Jordan, UAE, Việt Nam đều hòa khi gặp nhau, nhưng U23 Jordan và U23 UAE sẽ xếp trên U23 Việt Nam vì ghi được bàn thắng. Khi ấy, U23 Việt Nam sẽ bị loại ngay cả khi thắng cách biệt bao nhiêu đi chăng nữa trước U23 Triều Tiên.

+ Trường hợp U23 Jordan và U23 UAE hòa không bàn thắng
Nếu cả 3 đội U23 Jordan, Việt Nam, UAE đều có cùng tỷ số hòa 0 - 0 khi gặp nhau, thì hiệu số bàn thắng bại cả bảng chung cuộc sẽ được xét đến. U23 UAE khi đó sẽ có hiệu số +2, U23 Jordan có hiệu số +1. Việt Nam sẽ cần thắng Triều Tiên cách biệt từ 2 bàn trở lên hoặc thắng cách biệt 1 bàn, nhưng ghi từ 3 bàn trở lên để chắc chắn đi tiếp.

Nếu trường hợp U23 Việt Nam thắng Triều Tiên 2 - 1 còn U23 UAE và Jordan hòa nhau 0-0, Jordan và Việt Nam bằng nhau về mọi chỉ số. Khi đó, điểm fair-play sẽ được tính đến. Sau 2 lượt trận, U23 Việt Nam bị 2 thẻ vàng, còn Jordan nhận 3 thẻ. Trong trường hợp bằng cả số thẻ, U23 Việt Nam và Jordan sẽ bốc thăm chọn đội đi tiếp.

Còn nếu chỉ thắng CHDCND Triều Tiên 1 - 0, U23 Việt Nam chắc chắn bị loại.


Dù sớm bị loại nhưng HLV Ri Yu-il của Triều Tiên tuyên bố sẽ chơi hết khả năng trước U23 Việt Nam trước khi rời Thái Lan. Ảnh: TTXVN.

Với cục diện hiện tại, lượt đấu cuối ở bảng D sẽ rất căng thẳng để sở hữu tấm vé đi tiếp vào vòng trong. Ngoại trừ U23 Triều Tiên sau 2 trận thua liên tiếp đã chính thức bị loại, thì cơ hội vẫn chia đều cho cả U23 UAE, U23 Jordan và U23 Việt Nam.

Với U23 Việt Nam, cứ phải thắng Triều Tiên rồi hãy nghĩ đến trận UAE - Jordan. Giờ là lúc nhà đương kim Á quân phải chứng tỏ được sức mạnh thực sự của mình chứ không mờ nhạt, lép vế như 2 trận đấu vừa qua. Cái khó cho thầy trò HLV Park Hang-seo lúc này là UAE và Jordan có quyền chơi theo ý của mình không bị mất sức mà vẫn bảo đảm vào vòng sau.

Tham dự VCK U23 châu Á năm nay, thầy trò HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu giành tấm vé Olympic Tokyo 2020. Theo quy định, vé dự Thế vận hội vào năm sau sẽ dành cho ba đội bóng đứng đầu giải U23 châu Á. U23 Nhật Bản nghiễm nhiên có 1 suất do là chủ nhà của Olympic Tokyo 2020. Nếu họ có thể vào chơi bán kết tại giải lần này, thì 3 đội vào chơi bán kết còn lại cũng sẽ có vé. Nhưng việc đội bóng xứ mặt trời mọc bất ngờ bị loại ở ngay vòng bảng khiến cuộc đua giành tấm vé dự Olympic 2020 càng trở nên khó khăn hơn.

Lịch thi đấu lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2020:
20 giờ 15 phút ngày 16/1
U23 Việt Nam - U23 CHDCND Triều Tiên
U23 UAE - U23 Jordan

TTXVN