Khu di tích Hoàng thành Thăng Long cần trở thành công viên di sản đẹp nhất Hà Nội

Chiều 23-2, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ trì cuộc làm việc với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và các sở, ngành liên quan về tiến độ triển khai các dự án do Trung tâm thực hiện.

Chủ trì buổi làm việc còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh và các đồng chí lãnh đạo thành phố. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam Michael Croft; lãnh đạo các hội đồng tư vấn khoa học, chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và quận Ba Đình, huyện Đông Anh.

Triển khai 5 dự án bảo tồn 2 di sản lớn

Báo cáo Thường trực Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, Trần Việt Anh cho biết, năm 2020, đơn vị đã thực hiện các dự án cải tạo, sửa chữa xuống cấp bằng nguồn kinh phí thường xuyên để phục vụ khách tham quan tại Hoàng thành Thăng Long và khu di tích Cổ Loa; tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tại địa chỉ số 18 Hoàng Diệu theo quy hoạch tổng thể mặt bằng đã được phê duyệt.


Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. 

Trung tâm đã và đang thực hiện đầu tư và chuẩn bị đầu tư 5 dự án. Trong đó đáng chú lý là: Dự án bảo tồn, tôn tạo tường thành cung phía Tây, khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (hoàn thành năm 2017); bảo tồn nhà Cục Tác chiến và từng bước hoàn trả không gian điện Kính Thiên; bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (dự án tổng thể), lập quy hoạch chi tiết 1/500 Khu di tích Thành Cổ Loa...

Phát biểu tại buổi làm việc, Giáo sư Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cho biết, nghị quyết đại hội các nhiệm kỳ Đảng bộ thành phố đều rất coi trọng xây dựng văn hóa, con người Hà Nội. Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố xác định phải phát huy các giá trị văn hóa, con người Hà Nội thực sự trở thành nguồn lực nội sinh hàng đầu quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô. Trong khi đó, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là di sản văn hóa thế giới đã được công nhận hơn 10 năm qua; Khu di tích Cổ Loa là di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đây là những tài sản rất quý giá của Hà Nội.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong nhiệm kỳ 2015-2020, có 14 dự án liên quan 2 di tích trên, nhưng mới hoàn thành được 2 dự án và phần lớn hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu về bảo tồn, tôn tạo, phát triển văn hóa du lịch. Trong đó, dự án phục dựng điện Kính Thiên có ý nghĩa rất quan trọng.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu tập trung bàn về Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (đối với Khu di tích Cổ Loa cơ chế sẽ tương tự), phân tích kỹ, nguyên nhân khách quan, chủ quan từ nhận thức đến chủ trương, từ chủ trương đến thể chế. Tất cả hướng đến tầm nhìn là phát triển Khu di tích Hoàng thành Thăng Long trở thành công viên di sản đẹp nhất Hà Nội dành cho du khách trong và ngoài nước.


Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội Trần Việt Anh báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Sở TT và TT Hà Nội 

Việc phục dựng Điện Kính Thiên là cần thiết

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan, làm rõ, đề xuất những phương án, giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện các dự án bảo tồn 2 di sản quan trọng nêu trên.

Đáng chú ý, các đại biểu đều đánh giá cao cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy, coi đây là ví dụ cụ thể về sự quan tâm với tinh thần đổi mới phong cách lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội.


Quang cảnh buổi làm việc. 

Các đại biểu cũng nhất trí cao với ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đặc biệt là tầm nhìn đưa Khu di tích Hoàng thành Thăng Long trở thành công viên di sản của Thủ đô, vừa bảo tồn, vừa phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, du lịch và Dự án phục dựng Điện Kính Thiên.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho rằng, việc phục dựng Điện Kính Thiên là rất quan trọng, nhưng thành phố nên chia ra một dự án nghiên cứu trước. Sau khi kết quả nghiên cứu được phê duyệt mới thực hiện dự án phục dựng.

QĐND