Hăng say luyện rèn trước ngày hội toàn quân

Chỉ còn hơn một tháng nữa, Hội thao thể dục thể thao (TDTT) toàn quân năm 2019 sẽ chính thức khai mạc (ngày 20-11). Từ nhiều tháng qua, các đội tuyển của Quân khu đã nỗ lực luyện tập với tinh thần kiên trì, bền bỉ nhằm đạt được thể lực tốt nhất và nhuần nhuyễn, thành thục về kỹ thuật, chiến thuật, sẵn sàng tham gia hội thao với quyết tâm cao nhất.

Có mặt tại trường bắn Bộ tham mưu, nơi các vận động viên (VĐV) của đội bốn môn thể thao quân sự phối hợp (TTQSPH) đang luyện tập, chỉ mới 7 giờ sáng nhưng không khí buổi tập đã rất sôi nổi, khẩn trương. Những bộ quân phục dã chiến K17 của các vận động viên ướt đẫm mồ hôi, những gương mặt đỏ gay vì luyện tập vất vả trong thời tiết nắng gắt. Tất cả đều thể hiện rõ tinh thần nhiệt huyết, quyết tâm, hướng tới kết quả chung của toàn đội.

Trao đổi với Đại tá Đỗ Đại Phong, Phó tham mưu trưởng Quân khu, Trưởng ban tổ chức đoàn tuyển thủ Quân khu tham gia Hội thao TDTT toàn quân năm 2019, chúng tôi được biết: Ngay sau Hội thao TDTT Quân khu, đầu tháng 8, Bộ tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo Bộ Tham mưu, trực tiếp là Phòng Quân huấn rà soát, lựa chọn VĐV, huấn luyện viên, xây dựng kế hoạch luyện tập cụ thể, khoa học, đồng thời bảo đảm kinh phí, chuẩn bị chu đáo VKTB, vật chất huấn luyện, dụng cụ TDTT phục vụ VĐV luyện tập. Theo đó, đoàn VĐV của Quân khu gồm 96 đồng chí, tham gia thi đấu ở 4 môn quân sự gồm: Bốn môn TTQSPH, chiến sĩ khỏe, vượt vật cản huấn luyện thể lực, bơi vũ trang và các môn phong trào gồm: Chạy việt dã 10.000m, bóng chuyền, bóng bàn đồng đội nam nữ, cầu lông đồng đội nam nữ, quần vợt đồng đội nam. Để việc luyện tập đạt chất lượng, các VĐV được bố trí luyện tập, sinh hoạt tại các điểm gồm: Trạm khách 88; Cụm Trinh sát kỹ thuật 79; Cụm Điệp báo 22; Trường bắn Bộ Tham mưu; Trường bắn Ban CHQS huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên).

Trao đổi về công tác tổ chức tập luyện của các đội tuyển, Trung tá Đặng Trần Hiểu, Trợ lý Phòng Quân huấn, Phó trưởng ban huấn luyện Đoàn VĐV Quân khu cho biết: Các đội tuyển tiến hành luyện tập theo 3 giai đoạn; giai đoạn 1 (từ ngày 12-8 đến ngày 18-9): Triệu tập, kiểm tra, sàng lọc, củng cố quân số các đội tuyển; giai đoạn 2 (từ ngày 19-9 đến ngày 17-11): Luyện tập nâng cao, kết hợp kiểm tra, thi đấu cọ sát, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật và chuẩn bị tâm lý thi đấu; giai đoạn 3: Làm quen sân bãi tại Trung tâm huấn luyện Miếu Môn và Trường Sĩ quan Lục quân 1. Ban tổ chức đã chủ động phối hợp với địa phương để VĐV được giao lưu, cọ sát, cụ thể đã đăng ký cho VĐV tham gia giải cầu lông tỉnh Thái Nguyên, giải bóng bàn Báo Thái Nguyên, giải bóng bàn Hà Nội mở rộng đều đạt được thành tích tốt.


Vận động viên luyện tập nội dung vượt vật cản huấn luyện thể lực.

Trò truyện với các VĐV bốn môn TTQSPH trong giờ giải lao, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Hưởng, nhân viên bảo vệ thao trường, Ban CHQS huyện Yên Thế (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang). Anh Hưởng là người nhiều tuổi nhất đội, mặc dù đã 39 tuổi nhưng anh sở hữu sức khỏe rất dẻo dai và chuỗi thành tích đáng nể (năm 2017 đạt giải 3 Hội thao TDTT toàn quân, năm 2019 giành Huy chương vàng Hội thao TDTT Quân khu). Anh Hưởng chia sẻ: Sự quan tâm, sâu sát, động viên kịp thời cả về vật chất, điều kiện, chế độ sinh hoạt, luyện tập cũng như về mặt tinh thần của thủ trưởng các cấp là động lực để VĐV chúng tôi cố gắng, hăng say, tích cực luyện tập. Là anh cả của đội, tôi luôn gương mẫu trong sinh hoạt và luyện tập, tận tình chỉ bảo anh em ít tuổi hơn về nếp sống, nhắc nhở anh em về chế độ sinh hoạt, giờ giấc ngủ nghỉ để đảm bảo sức khỏe.

Dạn dày kinh nghiệm trong huấn luyện các đội tuyển đạt thành tích cao trong nhiều năm, Thượng tá Lê Trường Quân, Trợ lý Phòng Quân huấn Quân khu, Trưởng ban huấn luyện Đoàn VĐV Quân khu cho biết: Chúng tôi chủ động tham mưu cho thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu và thủ trưởng Bộ Tham mưu triệu tập sớm VĐV để các đội tuyển có thời gian luyện tập chu đáo, quá trình luyện tập chú trọng rèn luyện căn bản, vững chắc căn bản cho tất cả các VĐV về thể lực, kỹ, chiến thuật ban đầu rồi mới nâng cao dần. Đặc biệt, với từng VĐV ban huấn luyện theo dõi và đưa ra biện pháp phát huy tối đa sở trường, khắc phục các điểm yếu. Mặt khác, tích cực rèn luyện trong cả điều kiện thời tiết khắc nghiệt với các bài tập thể lực nặng nhằm nâng cao thể chất, khả năng thích nghi của các VĐV sao cho sát với điều kiện thi đấu thực tế. Kết thúc mỗi giai đoạn luyện tập, mỗi buổi tập đều tổ chức rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả luyện tập.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để đảm bảo sức khỏe và thể lực, từ giai đoạn 2 trở đi các VĐV được bảo đảm tiền ăn gấp đôi mức cơ bản của bộ binh, đồng thời bố trí nơi ngủ nghỉ, sinh hoạt đầy đủ tiện nghi. Đáp lại sự quan tâm của thủ trưởng các cấp, toàn đội luôn cố gắng luyện tập hết mình trong từng buổi tập.

Được biết, năm 2019 Quân khu phấn đấu đạt thành tích cao nhất ở tất cả các môn, qua đó đạt và vượt chỉ tiêu giải nhì toàn quân, phát huy thế mạnh ở các môn chiến sĩ khỏe, bốn môn TTQSPH, cầu lông, chạy việt dã 10.000m. Ngày khai mạc Hội thao TDTT toàn quân năm 2019 đang đến gần, phía trước các VĐV là những thử thách lớn, nhưng với tinh thần nhiệt huyết và khí thế quyết tâm cao, chúng tôi tin tưởng, các VĐV sẽ thi đấu hết mình, vì “màu cờ, sắc áo” của Quân khu, nỗ lực giành kết quả cao tại hội thao. 
 

Bài và ảnh: ĐỨC TRỌNG