Vòng loại Worldcup 2022:
Điểm nhấn Việt Nam 4-0 Indonesia: Đánh trúng ‘tử huyệt’. Hồng Duy, Tiến Linh lập đại công

Việt Nam 4-0 Indonesia. Tỷ số trên bảng điện tử tự nó đã nói lên tất cả. Những chiến binh sao vàng thắng tưng bừng nhờ đánh vào “tử huyệt” của đối phương trong ngày Hồng Duy, Tiến Linh lập công lớn.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á bảng G:
* 23h45 ngày 11/6: Malaysia vs Việt Nam (VTV6, VTV5 trực tiếp)
* 23h45 ngày 11/6: Indonesia vs UAE
* 23h45 ngày 15/6: UAE vs Việt Nam (VTV6, VTV5 trực tiếp)
* 23h45 ngày 15/6: Thái Lan vs Malaysia

 
Cú đấm vào “tử huyệt”
Trước trận đấu, điểm yếu lớn của Indonesia đã được nhận diện. Đó là họ có xu hướng mất tập trung vào thời điểm đầu và cuối các hiệp đấu và chúng ta đã đánh trúng “tử huyệt” của đối thủ để giành chiến thắng “hoành tráng” 4-0.
Trong 3 trận gần nhất trước khi đối đầu Việt Nam, đội Indonesia non trẻ của Shin Tae Yong để thủng lưới tới 7 bàn vào thời điểm đầu và cuối các hiệp đấu trong 2 trận giao hữu gặp Afghanistan và Oman cùng trận hòa 2-2 với Thái Lan.
Đến trận này, họ bị Tiến Linh phá lưới khi hiệp 2 mới qua được 6 phút. Đó là tình huống hậu vệ Indonesia không kèm sát trung phong số 22 của chúng ta và thời cơ “vàng” đã được Tiến Linh tận dụng để khai thông bế tắc cho tuyển Việt Nam.



Việt Nam đè bẹp Indonesia 4-0. Ảnh: Hoàng Linh

Mất tập trung và phải trả giá bằng bàn thua sớm đầu hiệp 2, Indonesia sau đó nhanh chóng sụp đổ khi họ càng lúc càng bộc lộ nhiều sơ hở và mất tập trung hơn trong phòng ngự. Hệ quả là lần lượt Quang Hải, Công Phượng rồi Văn Thanh ghi thêm 3 bàn thắng nữa cho tuyển Việt Nam.
Điểm chung của 3 bàn thắng đó là gì? Trả lời: cầu thủ Việt Nam ghi bàn trong tư thế khá thoải mái, không bị đối thủ áp sát, tranh chấp quyết liệt.

Quang Hải có đủ thời gian chỉnh “thước ngắm” và có không gian dứt điểm. Công Phượng đứng chờ bóng trước khung thành Indonesia nhưng không bị ai kèm còn Văn Thanh cứa lòng trong tư thế trống trải.Sau bàn thua đầu tiên, Indonesia để thua thêm 3 bàn nữa chỉ trong 12 phút từ 62 tới 74. Chỉ dấu cho thấy cầu thủ của ông Shin Tae Yong lơi lỏng và mất tập trung nghiêm trọng trong phòng ngự. Ngoài tinh thần… đá xấu ra thì họ không còn thể hiện được ý chí vùng lên mạnh mẽ như trong trận hòa Thái Lan vài ngày trước đó.

Hồng Duy, Tiến Linh quyết định cuộc chơi
Hồng Duy không ghi bàn nhưng vẫn có một trận đấu thực sự ấn tượng. Không chỉ đảm bảo tốt an toàn ở hành lang trái tuyển Việt Nam, “số 7” còn có 2 đường kiến tạo cho Tiến Linh và Quang Hải ghi bàn.


Hồng Duy (số 7) tỏa sáng trước Indonesia. Ảnh: Hoàng Linh

Đó là những bàn thắng khiến chiến thuật phòng ngự phản công của Indonesia bị phá sản hoàn toàn. Đặc biệt là đường chuyền cực “chất” vào khe giữa hai cầu thủ Indonesia cho Tiến Linh mở tỷ số của Hồng Duy. Đó là đường kiến tạo “vàng” bởi nó giúp chúng ta ghi bàn khai thông bế tắc. Sau đó Hồng Duy tung ra đường kiến tạo thứ 2 cho Quang Hải lập công.
Nếu Hồng Duy có cú đúp kiến tạo thì Tiến Linh cũng góp công lớn vào chiến thắng “4 sao” của Việt Nam với bàn thắng mở tỷ số và cú đánh đầu trúng người Công Phượng thành bàn nâng tỷ số lên 3-0. Trung phong của Bình Dương khẳng định lại anh là “số 9” tốt nhất trong tay ông Park lúc này.

Indonesia đá quá xấu
Trước trận chúng ta đã được cảnh báo về lối chơi rắn, nhiều khi đến mức thô bạo của cầu thủ Indonesia và diễn biến trên sân cho thấy đúng như vậy. Đối thủ không chỉ áp sát nhanh mỗi khi cầu thủ Việt Nam có bóng, bất kể ở vị trí nào bên nửa sân của họ mà sẵn sàng phạm lỗi để ngăn chúng ta phối hợp hoặc đột phá cũng như khiến chúng ta chùn chân.
Chỉ trong chưa đầy 20 phút đầu trận đấu trọng tài đã rút 2 thẻ vàng cảnh cáo cầu thủ Indonesia nhưng lẽ ra hậu vệ Pratama Arthan của Indonesia ít nhất cũng phải nhận một thẻ vàng nữa với pha vào bóng quá thô bạo khiến Tuấn Anh bị đau và sau đó không lâu phải rời sân nhưng trọng tài lại bỏ qua tình huống này. Thậm chí, nhiều trọng tài có thể đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của Arthan với pha vào bóng quá nguy hiểm đó.
Phải đến khi Arthan có pha vào bóng khiến Tiến Linh bị đau đầu hiệp 2 thì trọng tài mới cảnh cáo số 5 của Indonesia. Và trước đó, sau khi Tiến Linh mở tỷ số cho tuyển Việt Nam, cầu thủ Indonesia xúm lại vây lấy trọng tài gây sức ép, đòi hủy bỏ bàn thắng vì cho rằng Tiến Linh để bóng chạm tay.

Quang Hải tỏa sáng trước Indonesia nhưng bị treo giò trận gặp Malaysia
Lối đá kiểu “chém đinh chặt sắt” của Indonesia khiến trận đấu trở nên căng thẳng. Indonesia thể hiện tinh thần chiến đấu mạnh mẽ nhưng là theo cách rất “xấu xí”.
Nếu đó là cách chơi HLV Shin Tae Yong chủ động xây dựng và khuyến khích cầu thủ của ông thì rõ ràng Indonesia không thể cải thiện được hình ảnh vốn không lấy gì làm đẹp đẽ của họ trong quá khứ.

Theo Thethaovanhoa