Khắc phục thời tiết nắng nóng, giữ vững chất lượng huấn luyện

Những ngày này, thời tiết ban ngày tại các tỉnh miền Bắc nắng nóng gay gắt, trên thao trường huấn luyện, nhiệt độ cao nhất trong ngày có lúc lên tới hơn 40 độ C, ảnh hưởng đến sức khỏe bộ đội và công tác huấn luyện của đơn vị. Để bảo đảm sức khỏe của bộ đội, đồng thời giữ vững chất lượng huấn luyện, các đơn vị LLVT Quân khu đã kịp thời điều chỉnh, triển khai đồng bộ các biện pháp khắc phục, thích ứng với điều kiện thời tiết nắng nóng.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin 18, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 huấn luyện chuyên ngành trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Để đảm bảo sức khỏe bộ đội, chủ động phòng, chống say nắng, say nóng trong huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ ngoài trời, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã quán triệt, triển khai đầy đủ các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của Bộ Tham mưu và Cục Hậu cần Quân khu về tổ chức huấn luyện, phòng, chống say nắng, say nóng; sớm ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện.
Đến thao trường huấn luyện bắn súng của Trung đoàn 246, chúng tôi chứng kiến không khí huấn luyện sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 9, Tiểu đoàn 3. Mới 8 giờ 30 phút sáng nhưng ánh nắng chói chang của mùa hè đã khiến lưng áo cán bộ, chiến sĩ ướt đẫm. Đội ngũ cán bộ tiểu đoàn, đại đội sâu sát bám nắm thao trường, động viên bộ đội tích cực tham gia huấn luyện. Từng chiến sĩ chăm chú theo dõi bài giảng, miệt mài thực hành theo nội dung duy trì của cán bộ tiểu đội, trung đội.
Gạt vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt, Binh nhì Hà Minh Quang, chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 9 chia sẻ: “Dù thời tiết khắc nghiệt nhưng được luyện tập với thời gian hợp lý giữa các nội dung nên chúng tôi không bị mệt. Dù huấn luyện vất vả nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, xem đây là thử thách để vượt qua chính mình”.
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Ninh Quang Vinh, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 246 cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, căn cứ tình hình thời tiết, từng thời điểm, chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo cơ quan tham mưu điều chỉnh nội dung huấn luyện ngoài thao trường vào thời gian hợp lý. Nếu thời tiết nắng nóng kéo dài, đơn vị ưu tiên bố trí nội dung học tập thao trường, rèn luyện thể lực vào đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều để tránh thời tiết nắng gắt. Các đơn vị có thể lợi dụng khu vực có cây xanh, bóng mát để huấn luyện. Những nội dung như giáo dục chính trị, điều lệnh quản lý bộ đội sẽ tổ chức vào cuối giờ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều khi nhiệt độ lên cao. Điều này đã giúp cán bộ, chiến sĩ bảo đảm được sức khỏe mà thời gian, chất lượng huấn luyện vẫn được bảo đảm”.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 575 thực hành xử trí tình huống huấn luyện cấp cứu say nắng, say nóng cho bộ đội trên thao trường.
Tìm hiểu tại Lữ đoàn Công binh 575, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó lữ đoàn trưởng, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo ngành quân y triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội; chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện về phòng tránh say nắng, say nóng. Đồng thời sắp xếp, bố trí lịch huấn luyện trong ngày, trong tuần hợp lý. Vào thời gian cao điểm huấn luyện chuyên môn binh chủng, Lữ đoàn đã chủ động theo dõi tình hình diễn biến thời tiết để kịp thời điều chỉnh kế hoạch huấn luyện. Nếu nhiệt độ ngoài trời cao hơn 37 độ C trở lên, thời gian huấn luyện sẽ được điều chỉnh từ 6h00-10h30 và từ 15h00-17h30 trong ngày, hạn chế để bộ đội tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời. Bộ đội trước khi hành quân ra thao trường huấn luyện phải mang đủ nước uống và có quân y đơn vị đi cùng. 
Trực tiếp tham quan công tác bảo đảm, chống say nắng, say nóng trong huấn luyện tại Tiểu đoàn 4, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là hệ thống lều bạt cấp cứu say nắng, say nóng được lực lượng quân y đơn vị triển khai một cách bài bản, nhanh chóng. Đại úy Chu Văn Điển, Chủ nhiệm Quân y Lữ đoàn Công binh 575 cho biết: Khi bước vào mùa huấn luyện, ngành quân y đã lập kế hoạch công tác cụ thể từng nội dung huấn luyện, phân công trực cấp cứu, dự kiến các phương án và  chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kịp thời xử trí các tình huống. Quân y các đơn vị huấn luyện chuyên sâu cho bộ đội dấu hiệu nhận biết triệu chứng và một số biện pháp cơ bản để tự phòng chống say nắng, say nóng cho bản thân; đồng thời, đội ngũ y sĩ, y tá nắm chắc nguyên tắc cấp cứu và sử dụng thành thạo các dụng cụ, trang bị của lều chống say nắng, say nóng.
Được biết, để phòng chống say nắng, say nóng cho bộ đội, ngành hậu cần các đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan chính trị phổ biến kiến thức, phương pháp phòng chống thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ hoặc kết hợp lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tại đơn vị. Khi bộ đội huấn luyện, tại mỗi điểm chốt thao trường đều bố trí y tá đại đội, mang theo đầy đủ túi y tá, các dụng cụ cần thiết như: khăn mặt ướt, cáng dự phòng... để sẵn sàng cấp cứu tại chỗ. Đồng thời, duy trì tổ quân y trực cấp cứu cùng với đầy đủ trang bị, dụng cụ sẵn sàng xử trí khi có tình huống xảy ra.
Cùng với chủ động điều chỉnh thời gian, lịch huấn luyện, bố trí hợp lý thời gian luyện tập và nghỉ ngơi, các đơn vị chỉ đạo ngành quân nhu xây dựng thực đơn khoa học để cán bộ, chiến sĩ có những bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng với những thực phẩm có tính mát, dễ ăn như canh chua, canh mồng tơi, rau đay, nước chè xanh, nước vối, nhân trần... Các đơn vị luôn bảo đảm đầy đủ nước uống và hướng dẫn bộ đội cách uống nước khoa học, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, lạm dụng nước đá và các loại nước ngọt có gas. Khi bộ đội huấn luyện ngoài trời, quân y các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra và quản lý chặt chẽ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, khi thấy bộ đội có biểu hiện say nắng, say nóng kịp thời cho nghỉ tập để kiểm tra, nếu đủ sức khỏe mới tiếp tục huấn luyện. 
Bên cạnh đó, để đảm bảo bộ đội có sức khỏe tốt, công tác bảo đảm doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các dịch bệnh mùa hè được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Từ đầu mùa hè, các đơn vị tổ chức kiểm tra hệ thống cấp nước sinh hoạt, sửa chữa quạt điện, lắp bổ sung trần chống nóng; bộ phận quân y tiến hành phun thuốc khử khuẩn và triển khai các biện pháp diệt ruồi, muỗi tại các khu vực bếp ăn, nhà ở. Thường xuyên vệ sinh môi trường bảo đảm thoáng mát, sạch sẽ; thực hiện nghiêm việc lưu nghiệm thức ăn, từ việc lấy mẫu đến ghi chép theo dõi đầy đủ, đúng quy định.
Xác định huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng, tuy khó khăn, vất vả, nhưng cũng là biện pháp để rèn luyện bộ đội, vì vậy, các đơn vị đều chú trọng công tác giáo dục, quán triệt, động viên tinh thần, xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ trong huấn luyện. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt phong trào thể dục thể thao, rèn luyện thể lực trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, giúp bộ đội có đủ sức khỏe, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Bài và ảnh: Bùi Hiệp - Duy Linh