Bản tin Covid-19 ngày 24-2: Năm 2021, Việt Nam sẽ có 90 triệu liều vaccine phòng Covid-19

Đây là thông tin được GS, TS Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 diễn ra ngày 24-2.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết đến sáng 24-2 Việt Nam ghi nhận 2.403 bệnh nhân, trong đó 1.760 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện có hai trường hợp bệnh nhân nặng, đặc biệt bệnh nhân cao tuổi (79 tuổi là người nhập cảnh, có nhiều bệnh nền) đang rất nặng, tiên lượng khó qua khỏi. Các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn đã nhiều lần hội chẩn quốc gia điều trị cho trường hợp này.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Chinhphu.vn 

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đến nay 10 địa phương của đợt dịch thứ 3 này đã trải qua nhiều ngày không ghi nhận ca bệnh gồm: Hòa Bình 25 ngày, Điện Biên 20 ngày, Hà Giang 20 ngày, Bình Dương 19 ngày, Hưng Yên 17 ngày, Bắc Giang 15 ngày, Gia Lai 14 ngày, Bắc Ninh 13 ngày, TP Hồ Chí Minh 12 ngày, TP Hà Nội 9 ngày.

Đánh giá chung tình hình dịch trên cả nước, Bộ trưởng cho biết về cơ bản chúng ta đã kiểm soát tốt. Các địa phương đều cơ bản đã triển khai các giải pháp PCD theo chỉ đạo của Thủ tướng, của Ban Chỉ đạo Quốc gia, của Bộ Y tế.

Về việc cung ứng vaccine phòng, chống Covid-19, Bộ trưởng Y tế cho hay, hiện nay vaccine có các nguồn sau. 

Đầu tiên, nguồn của COVAX Facility khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán để trong năm 2021 có đủ 30 triệu liều này.

Thứ hai, nguồn vaccine của AstraZeneca. Ngày hôm qua (23-2), Bộ Y tế đã đàm phán lần cuối cùng với AstraZeneca và Công ty VNVC. Lô 30 triệu liều vaccine này được Bộ Y tế mua của AstraZeneca thông qua công ty VNVC. Hôm nay và ngày mai, Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ thực hiện theo điều 26 của Luật Đấu thầu cho mua vaccine theo cơ chế đặc biệt để Việt Nam sớm có vaccine.

Thứ ba, là nguồn vaccine của Pfizer. Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán, khả năng trong năm 2021, Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế xin chủ trương huy động xã hội hóa cho việc tiếp cận nguồn vaccine này.

Thứ tư, đối với vaccine Sputnik V của Nga, Bộ Y tế đang tích cực đàm phán. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ họp hội đồng cấp phép cho vaccine của Nga. Nhà sản xuất thông báo có thể cung ứng cho Việt Nam khoảng 60 triệu liều.

Ngoài ra, Bộ Y tế, các tập đoàn, công ty khác không kinh doanh trong lĩnh vực y tế cũng đang thúc đẩy đàm phán với các nhà sản xuất vaccine khác.

Bộ trưởng Y tế khẳng định, trong năm 2021 chúng ta không thiếu vaccine. Bộ Y tế đang hết sức nỗ lực để triển khai tiêm. "Có thể nói rằng, chúng ta triển khai trong đợt này là đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu liều. Bộ Y tế đang chuẩn bị khẩn trương các kịch bản, huy động tất cả đơn vị trong ngành y tế và ngoài ngành tham gia vào quá trình tiêm, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, bảo đảm độ bao phủ”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Quảng Ninh dành 500 tỷ đồng mua vaccine Covid-19 tiêm phòng cho toàn dân

Ngày 24-2, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về PCD Covid-19 và các địa phương trong toàn quốc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh quyết định sẽ dành tối thiểu 500 tỷ đồng để mua vaccine phòng Covid-19 và triển khai tiêm phòng cho toàn dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất có thể.

 Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 326/NQ-HĐND ngày 8-2-2021 quy định một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách PCD Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó rà soát, điều chỉnh các nhiệm vụ chi, tiếp tục giảm 10% chi thường xuyên, tăng dự phòng ngân sách lên mức tối đa 4% trên tổng chi ngân sách địa phương tạo nguồn lực dự phòng cho công tác PCD Covid-19, thiên tai, dịch bệnh khác và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước… 

Bệnh viện Dã chiến số 2 công bố khỏi bệnh cho 13 bệnh nhân

Chiều 24-2, tại Bệnh viện Dã chiến số 2, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, TP Hải Dương đã công bố khỏi bệnh 13 bệnh nhân.


Đoàn công tác chống dịch Covid-19 Bộ Y tế cùng các y, bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến số 2 trao giấy công nhận điều trị khỏi bệnh và chia vui cùng các bệnh nhân. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Đoàn công tác PCD Covid-19 Bộ Y tế tại Hải Dương cùng các y, bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 2 đã trao giấy công nhận điều trị khỏi bệnh và chia vui cùng các bệnh nhân. Sau khi được công bố khỏi bệnh, các bệnh nhân tiếp tục được cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Tính đến sáng 24-2, Bệnh viện Dã chiến số 2 đang thu dung, điều trị cho 298 bệnh nhân Covid-19, số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là 61 người.

Hải Phòng có thêm 2 khu cách ly y tế tập trung

UBND thành phố Hải Phòng quyết định phê duyệt thêm 2 địa điểm cách ly y tế tập trung của thành phố tại Khu ký túc xá Trường Cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Bắc Bộ (địa chỉ số 184 quốc lộ 5, Hùng Vương, Hồng Bàng, Hải Phòng) và Khu ký túc xá Trường Trung cấp nghề kỹ thuật Xi măng Hải Phòng (địa chỉ số 3 đường Hà Nội, Sở Dầu, Hồng Bàng, Hải Phòng).

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người chấp hành xong án phạt tù

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Sơn La, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Nghệ An, Hậu Giang, Đắk Lắk, Thanh Hóa về việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và giải quyết cho người chấp hành xong án phạt tù trở về hòa nhập cộng đồng bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19.

Phòng, chống lây nhiễm Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa

Để phòng, chống lây nhiễm Covid-19 vẫn đảm bảo thuận lợi trong lưu thông, tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị Sở GTVT Hải Dương nắm bắt nhu cầu xét nghiệm của lái, phụ xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, phối hợp với đơn vị chức năng xét nghiệm nhanh cho đối tượng này theo hướng dẫn của Bộ Y tế về PCD Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hải Dương khẩn trương nắm bắt nhu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Sở Y tế Hải Phòng và CDC Hải Dương tạo điều kiện xét nghiệm nhanh cho nhóm đối tượng này theo hướng dẫn…

Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Hải Dương và Hải Phòng thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về thực hiện phân luồng giao thông trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương để PCD Covid-19 đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.

Thêm 6 ca mắc Covid-19 mới tại Hải Dương và Quảng Ninh

Tối 24-2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19 mới tại Hải Dương.


 

Cụ thể, bệnh nhân 2.404-2.412 được ghi nhận tại Hải Dương, trong đó có 6 ca tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành là người trong vùng phong tỏa, 2 ca tại huyện Cẩm Giàng là F1 của ổ dịch cũ được cách ly tập trung trước đó, 1 ca tại huyện Thanh Hà được phát hiện thông qua sàng lọc, đã được cách ly. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2, Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Như vậy tính đến nay Việt Nam có tổng cộng 1.504 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 88.583 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 592 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 12.112 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 75.879 người.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia PCD Covid-19, hôm nay có 30 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Số ca âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 là 97 ca; lần 2 la 26 ca; lần 3 là 68 ca.

QĐND