Triều Tiên: Việc tiếp tục duy trì đàm phán phụ thuộc vào Mỹ

Nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên Kim Myong-gil ngày 7-10 tuyên bố việc nước này và Mỹ có tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán phi hạt nhân hay không là phụ thuộc vào Washington.

Phát biểu trên được ông Kim Myong-gil đưa ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc), trong lộ trình trở về Triều Tiên sau khi cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa cấp chuyên viên giữa ông với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun tại Stockholm (Thụy Điển) hôm 5-10 đổ vỡ. Ông Kim khẳng định: "Tùy vào Mỹ có muốn đàm phán tiếp hay không... Nếu Mỹ chưa sẵn sàng, ai biết được điều tội tệ nào có thể xảy ra".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng hai bên nối lại đàm phán "trong hai tuần" như gợi ý của phía Mỹ sau cuộc gặp ở Stockholm, trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên bày tỏ hoài nghi. Ông cho rằng Washington đã không đưa ra đề xuất mới trong cuộc gặp vừa qua, vì vậy khó có thể tin rằng họ sẽ chuẩn bị một đề xuất mới trong một thời gian ngắn như vậy.

Nhà đàm phán hàng đầu của Triều Tiên Kim Myong-gil tới sân bay Bắc Kinh khi đang trên đường trở về Bình Nhưỡng sau cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa cấp chuyên viên với Mỹ, ngày 7-10-2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN.

Sau cuộc đàm phán cấp chuyên viên ngày 5-10, ông Kim Myong-gil đã bày tỏ thất vọng, trong khi Washington nhận định cuộc thảo luận đã diễn ra "tốt đẹp" và họ đã chấp nhận lời mời của Thụy Điển trở lại Stockholm trong hai tuần tới để tiếp tục đàm phán với Triều Tiên.

Cuộc gặp tại Stockholm đánh dấu sự nối lại các nỗ lực đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên sau nhiều tháng bế tắc kể từ hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng 2. Hiện hai bên vẫn còn bất đồng. Triều Tiên đề nghị Mỹ đưa ra một đề xuất có thể chấp nhận được với Bình Nhưỡng, bao gồm dỡ bỏ trừng phạt và kèm theo các đảm bảo an ninh. Trong khi đó, Washington vẫn giữ quan điểm rằng các nhượng bộ lớn chỉ được đưa ra khi Bình Nhưỡng tiến hành các bước phi hạt nhân hóa cụ thể.

Tối 6-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố cho biết Bình Nhưỡng không sẵn sàng đàm phán cho đến khi Mỹ "có các biện pháp thiết thực nhằm từ bỏ chính sách thù địch chống Triều Tiên một cách hoàn toàn và không thể đảo ngược". Người phát ngôn cũng kêu gọi Mỹ nên có một cách tiếp cận mới trước khi hết năm nay, hạn chót mà nhà lãnh đạo Triều Tiên từng đặt ra hồi tháng 4.

TTXVN