Thế giới chào đón năm mới 2023

Hàng triệu người dân trên thế giới đã tạm biệt năm cũ 2022 và vẫy tay đón chào năm mới 2023 với nhiều kỳ vọng tốt đẹp hơn.

Hòa chung không khí đón chào năm mới, người dân quốc đảo Samoa nằm ở phía Nam Thái Bình Dương cùng nhau ngắm những màn pháo hoa rực rỡ và nhảy các điệu múa truyền thống. ABC News đưa tin, bên cạnh Samoa, Vương quốc Tonga và đảo Christmas của Cộng hòa Kiribati cũng là những địa điểm đón giao thừa sớm nhất trên thế giới.

Đây là năm đầu tiên sau khi các nước dỡ bỏ hầu hết hạn chế phòng, chống dịch Covid-19 nên chính quyền nhiều nơi chuẩn bị những hoạt động chào mừng năm mới phong phú, quy mô lớn.


Màn bắn pháo hoa chào năm mới 2023 ở thành phố Sydney của Australia. Ảnh: EPA 

Theo The New Zealand Herald, các chương trình bắn pháo hoa đặc sắc được tổ chức khắp New Zealand, trong đó nổi bật là màn bắn pháo hoa lớn nhất từ trước tới nay tại tòa tháp Sky Tower ở thành phố Auckland. Trong khi đó, The Sydney Morning Herald cho biết, thành phố Sydney (Australia) đã chi 5,8 triệu AUD cho màn pháo hoa hoành tráng chào đón năm mới 2023 với tông màu chủ đạo là 7 sắc cầu vồng tại cầu cảng Sydney để ăn mừng năm đầu tiên Australia mở cửa trở lại sau đại dịch. Ước tính sự kiện trên thu hút khoảng 1 triệu người dân và khách du lịch đến chiêm ngưỡng.

Tại Mỹ, thời tiết giá lạnh khắc nghiệt do ảnh hưởng của bão tuyết không thể ngăn được sự háo hức của người dân. Reuters cho hay, không có màn bắn pháo hoa như ở New Zealand hay Australia, song không khí đón năm mới tại Quảng trường Thời đại ở New York hứa hẹn cũng vô cùng sôi động. Một “bức tường nguyện ước” được dựng lên để người dân và du khách có thể đính lên những tờ giấy màu sắc ghi lời chúc và mong ước của mình. Hàng vạn mảnh giấy nhỏ này đã được thu lại để thả trên quảng trường thay cho pháo hoa trong đêm giao thừa. Ngoài ra, chương trình thả quả cầu pha lê cũng là hoạt động truyền thống không thể thiếu trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới trên Quảng trường Thời đại. 

Yonhap đưa tin, chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) quyết định tổ chức lễ đánh chuông và lễ hội chào năm mới 2023 với sự tham gia của khoảng 100.000 người vào đêm 31-12. Với chủ đề “Tiếng vọng của trái tim, khởi đầu của hy vọng”, sự kiện chào năm mới được diễn ra đồng thời tại Tháp chuông Bosingak, Quảng trường Gwanghwamun và Quảng trường Dongdaemun để tránh tập trung đông người cũng như bảo đảm an toàn cho người tham dự. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc nối lại hoạt động đông người sau 3 năm đình chỉ do ảnh hưởng của đại dịch.

Về phần mình, chính quyền thành phố Moscow (Nga) cũng chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động đón chào năm mới. Theo Tân Hoa xã, ngoài những màn bắn pháo hoa, các tuyến phố trung tâm của Moscow được trang hoàng lộng lẫy. Ở nơi cách xa trái đất, Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cũng đón chào năm mới trong môi trường không trọng lực. Theo TASS, Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) vừa đăng tải một đoạn video cho thấy 3 phi hành gia người Nga đã trang trí một khoang bên trong ISS rất sặc sỡ. “Cũng giống như ở nhà, chúng tôi có truyền thống dựng và trang trí cây năm mới trên trạm vũ trụ”, TASS dẫn lời chia sẻ của phi hành gia Sergey Prokopyev.

Theo AP, trong thông điệp trước thềm năm mới, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đánh giá, mặc dù năm 2022 là một năm khó khăn đối với nước Đức trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine, nhưng nước này đang vượt qua thách thức và chính phủ đã nỗ lực nhằm giảm bớt tác động đối với người dân. Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định câu chuyện năm 2022 là về “sự gắn kết và sức mạnh”, mong muốn người dân Đức tiếp tục viết tiếp câu chuyện đó trong năm 2023.

Theo QĐND