Nga tuyên bố hoàn tất tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2

Tập đoàn dầu khí Gazprom (Nga) ngày 10/9 cho biết đoạn đường ống cuối cùng của dự án đã được đấu nối, cố định thành công, hoàn tất tuyến đường ống dẫn khí đốt đặt ngầm dưới biển nối giữa Nga và Đức.


Biển chỉ dẫn tới dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Tuyến đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) chạy từ Nga sang Đức dưới đáy biển Baltic với công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm, có chi phí xây dựng 11 tỷ USD. Cùng với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc hiện nay đi qua Biển Baltic, Nord Stream 2 sẽ cho phép Nga vận chuyển khí đốt tới châu Âu mà không phải trung chuyển qua Ukraine, vốn là tiêu điểm căng thẳng trong quan hệ giữa Moskva và Washington.

Các chính quyền Mỹ gần đây đều đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các bên tham gia dự án này nhưng vẫn không ngăn cản được dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và Đức.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nord Stream 2 là dự án không thể ngăn cản và đây là lúc các bên ngừng cản trở, chống phá, hoài nghi về tuyến đường ống này để cùng nhau khai thác hiệu quả lợi ích chung từ dự án.

Về vận hành thương mại, bà Zakharova nói rằng thời điểm để chính thức khai thác dòng khí đốt đầu tiên sẽ tùy thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng Đức. Cùng ngày 9/9, hãng tin Bloomberg ngày 8/9 cho biết Gazprom dự kiến bắt đầu cung cấp khí đốt qua tuyến đường ống Nord Stream 2 từ ngày 1/10.

TTXVN