Mỹ có thể sắp hết tên lửa chống tăng Javelin để gửi cho Ukraine

Mỹ đã gửi cho Ukraine hàng nghìn tên lửa chống tăng Javelin, nhưng số lượng Javelin trong kho của Mỹ đang ngày càng cạn kiệt.


Binh sĩ Mỹ sử dụng Javelin tại một khu vực huấn luyện ở Hawaii vào ngày 28/7/2016. Ảnh: US Army

Theo tờ Business Insider, Mỹ có lẽ đã gửi khoảng 1/3 kho tên lửa Javelin cho Ukraine. Vì thế, Mỹ đang sắp tới gần đến thời điểm buộc phải giảm chuyển giao tên lửa này để duy trì đủ kho dự trữ cho các kế hoạch chiến tranh của chính mình.

Trong khi đó, phía Nga có rất nhiều phương tiện bọc thép. Có khả năng là Ukraine sẽ cạn vũ khí chống tăng trước khi có thể gây tổn thất cho Nga.

Javelin là tên lửa chống tăng dẫn đường tầm xa, có thể do một người tự mang và vận hành. Đây là vũ khí tinh vi, hiệu quả và đắt tiền nhất trong số các loại vũ khí chống tăng mà NATO và các quốc gia khác đang cung cấp cho Ukraine. Mỹ cho biết họ đã cung cấp 7.000 chiếc Javelin cho Ukraine.

Điều quan trọng cần lưu ý là Javelin hiệu quả nhất và nổi tiếng nhất trong số các hệ thống vũ khí chống tăng nhưng lại không có số lượng nhiều nhất. Vũ khí chống tăng nhiều nhất là NLAW, một hệ thống chống tăng dẫn đường nhưng không tinh vi như Javelin và tầm bắn gần hơn.

Các quốc gia khác cũng đã gửi vũ khí chống tăng riêng cho Ukraine, chẳng hạn như Panzerfaust 3 của Đức và Carl Gustav của Thụy Điển.

Mỹ không công bố số liệu về kho Javelin của mình nên cần phải tính toán để suy luận. Theo hồ sơ ngân sách của Lục quân, tổng tên lửa Javelin đã sản xuất là 37.739 chiếc kể từ khi bắt đầu sản xuất loại tên lửa này vào năm 1994.

Hàng năm, các lực lượng Mỹ sử dụng một số tên lửa để huấn luyện và thử nghiệm. Do đó, có thể còn lại 20.000 đến 25.000 chiếc trong kho dự trữ. 7.000 hệ thống Javelin gửi cho Ukraine chiếm khoảng một phần ba kho Javelin của Mỹ.

Con số này nghe có vẻ không nhiều vì vẫn còn lại hai phần ba trong kho. Tuy nhiên, các nhà hoạch định quân sự có thể đang lo lắng. Mỹ dự trữ vũ khí cho một loạt cuộc xung đột toàn cầu có thể xảy ra với Triều Tiên, Iran hoặc chính Nga.

Tại một thời điểm nào đó, lượng vũ khí dự trữ đó sẽ ít đến mức khó có thể thực hiện kế hoạch chiến tranh. Mỹ có thể đang tiến gần đến điểm đó.

Giải pháp cho vấn đề này chắc chắn là phải sản xuất mới tên lửa và các bộ phận đi kèm. Mỹ đã mua khoảng 1.000 tên lửa Javelin một năm. Công suất sản xuất tối đa là 6.480 chiếc một năm, mặc dù có thể sẽ mất một năm hoặc lâu hơn mới đạt được mức đó. Thời gian giao hàng là 32 tháng. Nghĩa là, một khi có đơn hàng, sẽ mất 32 tháng thì nhà sản xuất mới giao được Javelin.

Điều này có nghĩa là sẽ mất khoảng ba hoặc bốn năm để Mỹ có tên lửa mới thay thế các tên lửa đã được chuyển giao cho Ukraine. Nếu Mỹ gửi nhiều tên lửa hơn cho Ukraine, thời gian thay thế này sẽ kéo dài.

Không chỉ Javelin, Mỹ đang cung cấp nhiều loại hệ thống khác cho Ukraine, chẳng hạn như vũ khí nhỏ, radar theo dõi và xe tải bọc thép. Tuy nhiên, số lượng những hệ thống này tương đối nhỏ so với lượng vũ khí trong kho của Mỹ.


Quân đội Ukraine bắn một tên lửa chống tăng Javelin trong cuộc tập trận ở Ukraine tháng 2/2022. Ảnh: REUTERS

Ví dụ, Mỹ đã gửi cho Ukraine 50 triệu viên đạn. Nghe thì có vẻ nhiều, nhưng tổng sản lượng đạn dược của Mỹ cho mục đích quân sự và dân sự là 8,7 tỷ viên mỗi năm. Các chuyến hàng gửi đến Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% trong số đó.

Một hệ thống mà Mỹ cũng không còn nhiều là tên lửa phòng không Stinger. Theo tờ thông tin của Nhà Trắng, Mỹ đã cung cấp 2.000 chiếc Stinger cho Ukraine. Mỹ đã không mua thêm Stinger kể từ năm 2003. Vào thời điểm đó, tổng sản lượng được công bố là 11.600 tên lửa Stinger.

Xét tỷ lệ hao hụt do được sử dụng để thử nghiệm và huấn luyện là 1% một năm, số Stinger còn lại sẽ là khoảng 8.000 chiếc. Vì vậy, Mỹ đã gửi khoảng 1/4 tên lửa Stinger của mình tới Ukraine.

Năm 2003 là lần gần đây nhất mà Mỹ mua Stinger. Khi đó, khả năng sản xuất được công bố là 275 chiếc và 720 chiếc ở công suất tối đa. Thời gian sản xuất là 24 tháng. Điều đó có nghĩa là sẽ mất ít nhất 5 năm để thay thế số tên lửa đã gửi cho Ukraine.

Vấn đề là dây chuyền sản xuất dường như chỉ hoạt động để đáp ứng đơn hàng nước ngoài, vì thể có thể mất hơn 24 tháng. Hơn nữa, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tính tới thế hệ tiếp theo của hệ thống phòng không tầm ngắn và có thể không muốn mua thêm Stinger.

Trong khi đó, về phía Nga, theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), Nga có tới 2.800 xe tăng và 13.000 xe bọc thép khác (xe trinh sát và chiến đấu bộ binh) trong các đơn vị cùng với 10.000 xe tăng và 8.500 xe bọc thép dự trữ.

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức