Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23

Sáng 10-11, Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23 (ACAMM-23) đã khai mạc tại Hà Nội.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chào mừng. Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì hội nghị.


Thượng tướng Nguyễn Tân Cương với các đại biểu tại Lễ khai mạc hội nghị. Ảnh: TUẤN HUY 

Thay mặt lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN, các trưởng đoàn được ủy quyền cùng các vị đại biểu đã đến Hà Nội tham dự ACAMM-23. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh, ASEAN vừa kỷ niệm 55 năm ngày thành lập vào ngày 8-8 vừa qua. Trong những năm qua, các nước ASEAN đã sát cánh bên nhau để cùng đưa ASEAN trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công trên thế giới, ngày càng thắt chặt liên kết nội khối, mở rộng quan hệ đối tác với bên ngoài, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

“Vui mừng trước những kết quả đạt được trong tiến trình xây dựng và phát triển hơn 55 năm qua, chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp của kênh hợp tác quốc phòng, quân sự đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) ngày càng phát huy vai trò thúc đẩy tham vấn, hợp tác nội khối, tăng cường hợp tác với các nước đối tác nhằm chung tay ứng phó với những thách thức chung. Chúng ta cũng vui mừng nhận thấy ASEAN tiếp tục giữ vững vai trò trung tâm tại những cơ chế này và ngày càng thu hút được sự quan tâm, tham gia của các nước đối tác, phát huy vai trò là nhân tố quan trọng bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực“, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu chào mừng. Ảnh: TUẤN HUY

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nhấn mạnh, thế giới và khu vực đang trải qua những biến động nhanh chóng, mạnh mẽ, tác động sâu sắc, nhiều mặt đến chính trị, an ninh và kinh tế quốc tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn. Đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động kinh tế, thương mại, giao lưu dần được phục hồi, song vẫn đứng trước những thách thức, rủi ro lớn. Môi trường hòa bình, ổn định làm tiền đề cho phát triển và thịnh vượng là nhu cầu của mỗi quốc gia và cả khu vực. Chính vì thế, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đánh giá cao chủ đề “Lục quân ASEAN hợp tác gắn kết vì hòa bình” được lựa chọn cho ACAMM-23.


 Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị. Ảnh: TUẤN HUY

Theo Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, cùng với các diễn đàn quốc phòng, quân sự khác, ACAMM đã trở thành một cơ chế hợp tác quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thực chất và có ý nghĩa nhằm ứng phó với các vấn đề chung của khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh phi truyền thống.

Đặc biệt, trong ba năm qua, lực lượng quân đội của các nước ASEAN, trong đó có Lục quân, đã đóng vai trò nòng cốt trong nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh đó, ACAMM vẫn được duy trì tổ chức với hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể, đề ra những chủ đề thiết thực nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng vượt qua đại dịch. 

“Tuy nhiên, không có gì có thể thay thế các cuộc gặp mặt trực tiếp. Chúng tôi rất vinh dự được là nước chủ nhà của Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN lần thứ 23 (ACAMM-23) và các hoạt động liên quan như Giải bắn súng quân dụng Lục quân các nước ASEAN lần thứ 30 (AARM-30), Hội nghị thường niên Hạ sĩ quan Lục quân các nước ASEAN lần thứ 10 (ASMAM-10). Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi nhiệt liệt chúc mừng những kết quả hợp tác mà Lục quân các nước ASEAN đã đạt được thời gian qua”, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu.


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TUẤN HUY 

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương bày tỏ tin tưởng rằng, ACAMM-23 sẽ thảo luận, đề xuất các hình thức, biện pháp mang tính khả thi cao, phù hợp khả năng thực tế của Lục quân mỗi nước, nhằm kết nối và khai thác tối đa nguồn lực của mỗi nước, cũng như nâng cao khả năng phối hợp trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống hiện hữu trong khu vực; thúc đẩy gắn kết hợp tác vì hòa bình...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cũng tin tưởng rằng, sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng Lục quân của các nước ASEAN thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển. “Việc lần thứ ba được đăng cai tổ chức Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN và các hoạt động liên quan là vinh dự đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để hội nghị và các hoạt động liên quan được tổ chức thành công tốt đẹp”, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nêu rõ.

Theo QĐND