Iran tuyên bố xây dựng các “thành phố tên lửa” ngầm

Iran tuyên bố đã xây dựng các “thành phố tên lửa” ngầm và cảnh báo đây sẽ là “cơn ác mộng” với đối phương.

Ngày 6-7, Reuters đưa tin, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Chuẩn đô đốc Ali Reza Tangsiri, Tư lệnh lực lượng hải quân thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết các “thành phố tên lửa” được bố trí cả trên đất liền lẫn ngoài khơi dọc bờ biển vịnh Persian và vịnh Oman. Chuẩn đô đốc Ali Reza Tangsiri nhấn mạnh đối phương biết Tehran đã xây dựng các “thành phố tên lửa” ngầm nhưng không có thông tin chính xác. Đây không phải là lần đầu tiên Iran đề cập tới các “thành phố tên lửa” ngầm. Hồi đầu năm nay, Tư lệnh lực lượng không quân thuộc IRGC Ali Hajizadeh từng tuyên bố rằng các “thành phố tên lửa” ngầm là những kho chứa tên lửa nằm ở độ sâu tới 500m trên khắp lãnh thổ Iran và trong 6 năm qua, IRGC đã xây dựng được 3 “thành phố tên lửa” như vậy.


Các tàu chiến Iran trong một cuộc tập trận ở eo biển Hormuz. Ảnh: Sputnik.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Chuẩn đô đốc Ali Reza Tangsiri cũng nêu rõ IRGC hiện diện “khắp nơi” ở vịnh Persian và vịnh Oman, tại những nơi “vượt sức tưởng tượng” của đối phương. Theo Tư lệnh lực lượng hải quân thuộc IRGC, các tàu chiến cùng 23.000 binh sĩ đã được triển khai dọc bờ biển phía Nam dài 2.200km của nước cộng hòa hồi giáo. “Đối phương hãy chờ đợi thêm các thông tin về các tên lửa tầm xa và tàu chiến thậm chí nằm ngoài sức tưởng tượng của họ”, Press TV dẫn lời ông Ali Reza Tangsiri. Chuẩn đô đốc Ali Reza Tangsiri đồng thời khẳng định lực lượng hải quân của IRGC “biết và theo dõi chính xác” vị trí mọi tàu ra vào eo biển Hormuz vốn án ngữ tuyến đường biển nối liền vịnh Oman và vịnh Persian.

Vịnh Persian đã trở thành điểm nóng quân sự sau hàng loạt vụ việc xảy ra vào năm ngoái, trong đó có các vụ tấn công bí ẩn nhằm vào các tàu chở dầu tại đây. Mỹ và một số nước cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công này, song Tehran đã lên tiếng bác bỏ. Mỹ sau đó đã triển khai thêm lực lượng đến vùng Vịnh với lý do đưa ra là nhằm bảo đảm an toàn hàng hải.

Giữa tháng 4 vừa qua, Hải quân Mỹ cáo buộc 11 tàu của Hải quân Iran đã “lặp lại các hành động nguy hiểm và quấy rối” khi tiếp cận tàu chiến Mỹ trong vùng biển quốc tế ở phía Bắc vịnh Persian. Về phần mình, Hải quân Iran cáo buộc Hải quân Mỹ tái diễn cách hành xử “không chuyên nghiệp” tại vùng Vịnh, đe dọa đến hòa bình khu vực và làm gia tăng các mối nguy hiểm mới. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ “phá hủy” bất cứ tàu chiến nào của Iran nếu quấy nhiễu tàu Mỹ ở ngoài khơi vùng Vịnh. Hải quân Mỹ cũng đã cảnh báo các tàu thuyền tại khu vực này phải giữ khoảng cách 100m với các tàu chiến của Mỹ, nếu không sẽ đối mặt với “các biện pháp phòng vệ hợp pháp”. Trong khi đó, khẳng định sẽ duy trì các nhiệm vụ thường kỳ tại vùng Vịnh, phía Iran cho rằng tuyên bố của Tổng thống Donald Trump là hình thức “chiến tranh tâm lý” và phản đối Washington “gây rối loạn” tại vùng Vịnh. Hồi tháng 5 vừa qua, tướng Yadollah Javani, Phó tư lệnh IRGC thậm chí còn tuyên bố “kỷ nguyên hiện diện của Mỹ” tại vịnh Persian đang “đến hồi kết”. Tướng Yadollah Javani nhấn mạnh Iran và các quốc gia khác trong khu vực hoàn toàn có khả năng bảo đảm an ninh của vùng Vịnh, vì vậy, sự hiện diện của quân đội Mỹ không còn cần thiết nữa. “Các nước trong khu vực có thể tự đem đến an ninh bền vững cho vùng Vịnh dựa trên sức mạnh tổng hợp và không cần đến Mỹ. Iran hiện đã là một cường quốc trong khu vực và đang trở thành một cường quốc toàn cầu. Ngày nay, Mỹ không còn hùng mạnh như trước đây và không thể áp đặt ý muốn của mình đối với các nước khác”, Sputnik dẫn lời tướng Yadollah Javani.

QĐND