Đặc nhiệm Ai Cập đưa vào trang bị súng phóng lựu chống tăng RPG-32

Theo những hình ảnh được công bố mới đây về trang bị của lực lượng đặc nhiệm hải quân Quân đội Ai Cập, súng phóng lựu chống tăng liên doanh giữa Nga và Jordan RPG-32 Nashshab đã chính thức được đưa vào trang bị.

Phiên bản RPG-32 có một vài sửa đổi nhỏ về việc trang bị kèm theo thiết bị kính ngắm quang-ảnh nhiệt cung cấp khả năng bắn bất kể ngày đêm. Trước khi được trang bị RPG-32, Quân đội Ai Cập sử dụng rộng rãi các biến thể của súng phóng lựu RPG-7 được sản xuất nội địa.

Với truyền thống tự chủ quốc phòng, Ai Cập thường cố gắng tự chủ các loại trang bị quân sự cho quân đội nước này. Tuy nhiên, hiện không rõ Ai Cập có dự định mua bản quyền sản xuất dòng súng phóng lựu RPG-32 trong nước hay không?


 


Súng phóng lựu RPG-32 Nashshab được giới thiệu trong trang bị của đặc nhiệm hải quân Ai Cập.

Súng phóng lựu RPG-32 là sản phẩm hợp tác giữa Nga và Jordan. Nguồn tài chính phát triển vũ khí này do Nga cung cấp để phát triển, thử nghiệm kỹ thuật RPG-32, cũng như mua sắm trang thiết bị cần thiết để chế tạo dòng vũ khí này tại Jordan.

Được tổ hợp thiết kế Bazalt giới thiệu năm 2008, RPG-32 sẽ sử dụng 2 cỡ đạn 72 và 105mm với nhiều kiểu đầu đạn khác nhau. Tổng khối lượng của tổ hợp lần lượt là 6kg với đạn 72mm và 10kg với đạn 105mm. Trong cùng năm, quân đội Mỹ lên tiếng công nhận RPG-32 là loại vũ khí chống tăng hiệu quả cao.

Sử dụng cơ cấu phóng 1 lần, toàn bộ cơ cấu đạn RPG-32 nằm trong khoang kín với kết cấu module hóa để dễ dàng lắp đặt và sửa chữa. Tầm bắn của loại vũ khí này đạt 700-1.000m đối với mục tiêu tĩnh và 600m đối với mục tiêu động. Đầu nổ lõm của RPG-32 bảo đảm khả năng xuyên phá 650mm giáp RHA (giáp thép cán đồng chất) ở sau lớp giáp phản ứng nổ. Với sức công phá trên, RPG-32 đủ khả năng tiêu diệt các loại phương tiện tăng-thiết giáp hiện đại.


Súng phóng lựu RPG-32 Nashshab.

Hiện tại, cơ sở sản xuất súng RPG-32 nằm cách thành phố Amman 20km với năng lực đáp ứng 60.000 súng/năm. Ở giai đoạn đầu, phía Jordan sẽ đảm nhiệm lắp ráp các bộ phận RPG-32 nhập khẩu từ Nga thành sản phẩm hoàn chỉnh. Tỷ lệ nội địa hóa trên sản phẩm sẽ được tăng lên theo thời gian (tỷ lệ linh kiện nhập khẩu hiện là 80%). Ngoài Jordan, RPG-32 sẽ được xuất khẩu sang nước thứ 3 với khách hàng tiềm năng là các quốc gia trong khu vực Cận Đông.

QĐND