Tòa án quân sự hai cấp Quân khu tập huấn bồi dưỡng Hội thẩm quân nhân nhiệm kỳ 2024-2029

​Trong 2 ngày 6 và 7-9, Toà án Quân sự (TAQS) hai cấp Quân khu tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng Hội thẩm quân nhân nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại tá Dương Văn Quang, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có 54 đồng chí là Hội thẩm quân nhân đến từ các cơ quan, đơn vị và Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký, cán bộ Tòa án quân sự hai cấp Quân khu.


Đại tá Trương Đức Thuận, Chánh án TAQS Quân khu phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm quân nhân.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tá Trương Đức Thuận, Chánh án Tòa án quân sự Quân khu nhấn mạnh: Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm trên địa bàn thuộc thẩm quyền xét xử của TAQS hai cấp Quân khu tiếp tục tăng, trong đó, có nhiều vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, đòi hỏi phải tiếp tục nâng cao hơn nữa về trình độ mọi mặt đối với cán bộ chuyên môn nói chung và Hội thẩm quân nhân nói riêng. Vì vậy, đòi hỏi các đồng chí Hội thẩm quân nhân phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật sâu rộng để có thể đưa ra những phán quyết khách quan, chính xác, đúng pháp luật; góp phần vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật cho mọi công dân.

Tại hội nghị, các đồng chí báo cáo viên đã giới thiệu các chuyên đề: Một số vấn đề chung về Tòa án quân sự; một số vấn đề về hội thẩm quân nhân và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2024; trình tự, thủ tục tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm; kỹ năng xét xử vụ án hình sự; tội phạm và cấu thành tội phạm; quyết định hình phạt; giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự.

Thông qua lớp tập huấn, nhằm trang bị những kiến thức cần thiết, cơ bản về pháp luật, về kỹ năng nghiệp vụ; bồi dưỡng cho các đồng chí Hội thẩm quân nhân cấp Quân khu và khu vực nhiệm kỳ 2024 - 2029 một số nội dung mới về chuyên môn, nghiệp vụ để tham gia xét xử các vụ án hình sự theo quy định của pháp luật; thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tham gia phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm kỷ luật tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quân khu, làm cơ sở cho Hội thẩm quân nhân thực hiện tốt nhiệm vụ của mình khi tham gia xét xử các vụ án hình sự cũng như trong quá trình công tác tại đơn vị. Hội nghị nhằm giúp các Hội thẩm quân nhân nhiệm kỳ 2024 - 2029 hiểu rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ của mình; được bồi dưỡng, trang bị thêm kiến thức pháp luật và kỹ năng, kinh nghiệm xét xử các vụ án.


Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tin, ảnh: Yến Hoa