Luyện quân ở Tiểu đoàn Phòng hóa

Trong khí thế thi đua sôi nổi tháng đầu huấn luyện, trên thao trường, bãi tập, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 23 (Bộ Tham mưu) đang nỗ lực vượt nắng, thắng mưa, tích cực huấn luyện, quyết tâm giữ vững và phát huy thành tích đơn vị nhiều năm liền huấn luyện giỏi.

Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi đến Tiểu đoàn Phòng hóa 23 để tìm hiểu về công tác huấn luyện tháng đầu. Đón tiếp chúng tôi, Thiếu tá Phạm Ngọc Báu, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Chỉ huy đơn vị đang đi các hướng được phân công để theo dõi, động viên và kiểm tra huấn luyện của các phân đội. “Đầu xuôi, đuôi lọt”, đơn vị quyết tâm khắc phục khó khăn, huấn luyện chất lượng, hiệu quả ngay từ những ngày đầu, tháng đầu”.

Sau đôi lời giới thiệu cởi mở, Thiếu tá Phạm Ngọc Báu dẫn chúng tôi dạo quanh một vòng Tiểu đoàn và trực tiếp tham quan không khí thi đua huấn luyện sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Vui mừng kể với chúng tôi, Chính trị viên Báu hồ hởi: “Bốn năm liên tục, đơn vị đều được công nhận đơn vị huấn luyện giỏi và đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Đặc biệt, năm 2022 vừa qua, đơn vị còn được công nhận đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. Thành tích này vừa là nền tảng vững chắc và cũng là động lực để cán bộ, chiến sĩ toàn Tiểu đoàn tiếp tục phấn đấu, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện năm 2023”.

Đến vị trí thao trường luyện tập bắn súng của Trung đội 1, Đại đội 1, chúng tôi được mắt thấy, tai nghe và cảm nhận khí thế thi đua hừng hực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Mặc dù trời lất phất mưa, nhưng Trung sĩ Hoàng Lý Giang, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 1 vẫn tích cực thực hiện thật chậm và chi tiết động tác nằm bắn, làm mẫu cho bộ đội quan sát. Trong hàng, các chiến sĩ mới chăm chú lắng nghe, dõi theo từng cử chỉ, động tác và những điểm Tiểu đội trưởng nhấn mạnh cần chú ý.


Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 23 huấn luyện các tư thế bắn súng Tiểu liên AK.

Phủi qua những lá cỏ úa vương trên bộ quân phục dã ngoại, Trung sĩ Hoàng Lý Giang chia sẻ: “Các tư thế nằm, quỳ, đứng bắn là những động tác cơ bản và khá đơn giản. Nhưng với chiến sĩ mới, cái gì cũng mới thì lại tương đối khó khăn. Bởi vậy, tôi làm động tác mẫu thận chậm và phân chia theo từng cử động để bộ đội nhìn và làm theo. Tư thế có vững thì bắn súng kết quả mới cao được”.

Do được tiểu đội trưởng chỉ bảo tận tình nên ngay lần luyện tập đầu tiên, Binh nhì Giáp Văn Hoàng, chiến sĩ mới Tiểu đội 1, Trung đội 1 tỏ ra tương đối bình tĩnh và tự tin. Hoàng bộc bạch: “Tôi rất phấn khởi vì đã thực hiện đúng động tác như tiểu đội trưởng hướng dẫn và được chỉ huy biểu dương. Chỉ có điều súng thì hơi nặng, có lẽ để giữ súng im và ngắm, bắn tốt, tôi sẽ phải luyện tập thể lực nhiều hơn nữa”.

Cách đó không xa, trên thao trường huấn luyện chiến thuật của đơn vị. Các chiến sĩ mới thuộc Trung đội 2, Đại đội 1 cũng đang rất hào hứng với những bài huấn luyện chiến thuật đầu tiên. Nhiều chiến sĩ còn chủ động xung phong luyện tập các động tác đi khom, lăn, lê, bò trườn mà Trung đội trưởng vừa lên lớp. Chiến sĩ mới Lê Văn Quân, Tiểu đội 8, Trung đội 2, Đại đội 1 hồ hởi: “Luyện tập các tư thế, động tác cơ bản trong chiến đấu rất thú vị. Đó là những kỹ năng rất cần thiết, chúng tôi như được trang bị thêm khả năng sinh tồn vậy”.

Chia sẻ về kinh nghiệm nhiều năm liền được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, Thượng úy Nguyễn Văn Luân, Phó đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 23 cho biết: “Thực hiện phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Đơn vị duy trì huấn luyện từ dễ đến khó, tổ chức luyện tập tuần tự từ tập chậm, đến nhanh dần. Khi bộ đội nắm chắc nội dung mới chuyển sang tập nhanh. Quá trình huấn luyện, đơn vị phân loại, đánh giá chất lượng đến từng chiến sĩ để có biện pháp bồi dưỡng, huấn luyện bổ sung. Lấy cấp trên để bồi dưỡng cấp dưới, người biết nhiều, biết chính xác hướng dẫn, giúp đỡ người biết ít; đồng thời tích cực khích lệ, động viên, tạo khí thế cho bộ đội hào hứng luyện tập”.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn Phòng hóa 23 huấn luyện chiến thuật đề mục các tư thế động tác cơ bản trong chiến đấu.

Còn trên thao trường huấn luyện chuyên môn binh chủng, những buổi huấn luyện chuyên ngành kỹ thuật trinh sát của các chiến sĩ năm thứ hai thuộc Trung đội 4, Đại đội 2 lại sôi nổi như những hội thi vậy. Sau khi nhận tình huống từ Trung đội trưởng, mỗi Tiểu đội có 2 chiến sĩ nhanh chóng mang mặc khí tài trinh sát, mang theo hộp trinh độc, chạy qua quãng đường gần 70m lao vào làn khói mịt mù, thực hành trinh sát xác định loại chất độc. Hoàn thành nhiệm vụ và về đích sớm nhất, Trung sĩ Lê Văn Vinh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 cùng chiến sĩ đơn vị hò reo, mừng chiến thắng, kết thúc một ngày huấn luyện đầy ý nghĩa.

Thiếu tá Đồng Văn Dũng, Đại đội trưởng Đại đội 2 cho biết: “Đối với chiến sĩ năm thứ hai, về lý thuyết, cấu tạo, tính năng, tác dụng các loại khí tài đều đã được học. Vì vậy đơn vị dành nhiều thời gian cho bộ đội thực hành luyện tập. Quá trình luyện tập, tranh thủ củng cố thêm lý thuyết. Sau mỗi buổi huấn luyện, đơn vị đều tổ chức hội thao, đánh giá kết quả giúp bộ đội hào hứng, “ganh đua” và nắm chắc nội dung hơn.”

Kết thúc ngày huấn luyện hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ các phân đội hành quân về đơn vị mà trong lòng rạo rực, khuôn mặt rạng ngời hào hứng; cùng những khẩu hiệu “Vượt nắng, thắng mưa say sưa luyện tập”; “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”… mà các chiến sĩ mang theo huấn luyện mỗi ngày sẽ tiếp thêm cảm hứng cho những buổi huấn luyện tiếp theo và quyết tâm giữ vững, nâng cao thành tích huấn luyện của đơn vị.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ