Khí thế Điện Biên trên quê hương Đề Thám

Những ngày này, cùng với quân và dân cả nước hướng về Điện Biên Phủ, trên khắp các thao trường, bãi tập của Lữ đoàn Xe tăng 409, chúng tôi được chứng kiến không khí hăng say luyện rèn của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn. Ai cũng mong muốn được đóng góp thật nhiều công sức trong ngày hội lớn của non sông, đất nước.


Kíp xe đội tuyển hội thao của Lữ đoàn Xe tăng 409 luyện tập nội dung thi “Thay mắt xích”.

Chia sẻ về kết quả thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, Đại tá Hoàng Tuấn Bình, Chính ủy Lữ đoàn 409 phấn khởi cho biết: Ngay từ đầu năm, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn cùng lúc thực hiện 3 phong trào thi đua lớn: “40 ngày hành động mẫu mực”, chào mừng 40 năm ngày thành lập Lữ đoàn (đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ); phong trào thi đua trong huấn luyện năm 2024 đang diễn ra sôi nổi và đặc biệt là thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”. Hiện nay, cả Lữ đoàn đang bước vào giai đoạn “về đích”, toàn Lữ đoàn phấn đấu thực hiện thắng lợi trên cả 3 nội dung, chỉ tiêu thi đua: Nhận thức, trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao nhất; thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao nhất và xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật nghiêm nhất.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Lữ đoàn đã tổ chức giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử đấu tranh cách mạng; truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ... Phong trào thi đua được cụ thể hoá bằng nhiều hoạt động thiết thực, cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”; Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi tạo khí thế thi đua sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên thanh niên; tọa đàm thanh niên với chủ đề “70 năm - Tự hào tiếp bước” và các hoạt động tháng thanh niên... Từ chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng, phù hợp, đa dạng các hình thức tuyên truyền nên 100% cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; nắm vững tình hình đất nước, nhiệm vụ Quân đội, Quân khu và đơn vị; có tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong đợt thi đua cao điểm này, nhiệm vụ trọng tâm được Lữ đoàn xác định là nâng cao chất lượng huấn luyện, tham gia Hội thao Trung đội Tăng thiết giáp giỏi toàn quân đạt thứ hạng cao và huấn luyện chiến sĩ mới 100% khoa mục đạt khá, giỏi, an toàn tuyệt đối. Thượng tá Đàm Anh Đức, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Trưởng đoàn Hội thao Lữ đoàn 409 cho biết: Trải qua quá trình luyện tập nghiêm túc, chặt chẽ, kết quả luyện tập của đội tuyển Lữ đoàn tham gia Hội thao Trung đội Tăng thiết giáp giỏi toàn quân đã có chuyển biến rõ rệt, ngang bằng và cao hơn thành tích của các kỳ hội thao trước” Mới đây, trong đợt kiểm tra và giao nhiệm vụ cho đội tuyển trước khi cơ động tham gia hội thao, Đại tá Đàm Minh Diện, Phó tham mưu trưởng Quân khu đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của toàn đội, đặc biệt là nội dung “Bắn chiến đấu”, Trung đội tiêu diệt 13/13 mục tiêu, nhiều mục tiêu trúng từ 2 viên đạn trở lên. Đây là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tin tưởng và hy vọng vào thành tích cao của đoàn hội thao năm nay.

Thi đua với đội tuyển hội thao tăng thiết giáp giỏi toàn quân, các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 3 cũng đang ra sức luyện rèn. Giành được kết quả cao trong lần bắn đạn thật vào bia số 8, Binh nhì Hoàng Văn Luân, Chiến sĩ Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 8 phấn khởi cho biết: Dù chỉ là lần bắn tập nhưng bản thân tôi rất vui khi mình đạt được điểm cao. Tôi sẽ tiếp tục luyện rèn, nắm chắc yếu lĩnh động tác, phấn đấu giành điểm giỏi “3 tiếng nổ”.

Chung niềm vui, Binh nhì Nguyễn Xuân Huy, Chiến sĩ Tiểu đội 12, Trung đội 4, Đại đội 8, hồ hởi cho biết: Được công tác, rèn luyện ở Lữ đoàn Xe tăng 409 anh hùng, bản thân tôi cùng đồng đội luôn tự nhủ mình phải cố gắng thật nhiều để xứng đáng với truyền thống của các thế hệ đi trước.

Có thể thấy rõ phong trào thi đua “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất” của Lữ đoàn Xe tăng 409 đã lan tỏa sâu rộng trong toàn thể đơn vị, thực sự trở thành động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ dù trên cương vị  nào vẫn luôn tâm niệm: Hòa bình của ngày hôm nay được đánh đổi bằng biết bao mồ hôi, xương máu của các thế hệ cha anh đi trước, để từ đó nhắc nhở nhau thi đua làm tròn trách nhiệm của một người quân nhân đối với đơn vị, Tổ quốc, bằng những việc làm cụ thể hằng ngày, vì theo Bác Hồ kính yêu: “Công việc hằng ngày chính là nền tảng của thi đua”.

Bài và ảnh: Chí Dũng -Hoàng Thái