Góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh

Xác định xây dựng thế trận biên phòng toàn dân (BPTD) vững mạnh là yêu cầu quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, những năm qua, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng luôn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác dân vận với phương châm “Ba bám, bốn cùng”, thông qua nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa rộng rãi, được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Qua đó, củng cố tình cảm đoàn kết gắn bó giữa quân với dân ở khu vực biên giới.

Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP tỉnh Cao Bằng và Huyện ủy các huyện biên giới, trong những năm qua, Đảng ủy BĐBP tỉnh Cao Bằng đã điều động 123 lượt cán bộ BĐBP tăng cường cho các xã biên giới. Nhiều đồng chí giữ các chức danh bí thư, phó bí thư đảng ủy xã; chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã. Khi được Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh điều động, số cán bộ này luôn yên tâm tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thực sự là nòng cốt, hạt nhân tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tích cực trong việc tham mưu củng cố kiện toàn các tổ chức Đảng, đoàn thể cũng như làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, tham mưu có hiệu quả trong thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm ghèo. 


Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể bàn giao nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” tặng chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh.   Ảnh: TUÂN THU

Đảng ủy BĐBP tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các đồn biên phòng giới thiệu 245 lượt đảng viên về tham gia sinh hoạt đảng tạm thời ở các chi bộ xóm sát biên giới, nhất là những nơi chi bộ yếu kém, hoạt động kém hiệu quả hoặc xóm chưa có chi bộ, nhằm mục đích củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, phát triển đảng viên mới. Kết quả, đã tham mưu làm tốt công tác phát triển đảng viên và xóa được hơn 100 xóm trắng đảng viên. Phân công 453 đảng viên các đồn biên phòng phụ trách 2.161 hộ gia đình ở khu vực biên giới, qua đó nắm chắc tình hình nhân dân làm cơ sở tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp đề ra các giải pháp trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Để tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương trước mắt cũng như lâu dài, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới, Đảng ủy BĐBP tỉnh Cao Bằng đã ban hành Đề án “Phát triển đảng viên là chiến sĩ nghĩa vụ trong BĐBP Cao Bằng”, được triển khai từ năm 2013, đến nay BĐBP tỉnh đã mở 11 lớp nhận thức về Đảng cho 547 quần chúng ưu tú là chiến sĩ nghĩa vụ; kết nạp 536 đồng chí vào Đảng (trong đó có 159 đồng chí cư trú tại khu vực biên giới). 

Cùng với tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở khu vực biên giới, BĐBP tỉnh Cao Bằng thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp, chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là tham gia xây dựng nông thôn mới. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Cao Bằng, BĐBP tỉnh Cao Bằng được UBND tỉnh giao nhiệm vụ giúp đỡ 13 xã biên giới xây dựng nông thôn mới, trong đó có 4 xã đến năm 2020 phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới. BĐBP tỉnh Cao Bằng đã cụ thể hóa thành phong trào thi đua “BĐBP Cao Bằng chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ngoài việc phối hợp với các tổ chức, các lực lượng thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như xóa nhà tạm, hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi... BĐBP tỉnh Cao Bằng đã triển khai thực hiện mô hình “Giúp nhân dân di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà và giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”. Được triển khai từ năm 2016, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn huy động nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và các nguồn xã hội hóa khác, hằng năm hỗ trợ di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà cho 3-5 hộ gia đình; mỗi đồn giúp 1-2 hộ gia đình thoát nghèo bền vững với hình thức: Vận động giúp nguồn kinh phí, giúp ngày công lao động, hỗ trợ vốn, hướng dẫn kỹ thuật... Đến nay, đã giúp 528 hộ di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở; trực tiếp hỗ trợ 48 hộ gia đình thoát nghèo bền vững. Qua đó, giúp các xã biên giới hoàn thành được nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có 3 xã biên giới về đích nông thôn mới.

Bên cạnh các hoạt động trên, BĐBP tỉnh Cao Bằng thực hiện tốt các hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, thông qua thực hiện các chương trình, mô hình cụ thể như: Chương trình: “BĐBP Cao Bằng với công tác đền ơn đáp nghĩa nơi biên giới”; chương trình xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học... Được triển khai từ tháng 12-2014, BĐBP tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các đồn biên phòng nhận chăm sóc, phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ ở khu vực biên giới bằng việc thường xuyên thăm khám chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ ngày công lao động; tổ chức cho các thân nhân liệt sĩ an dưỡng tại tỉnh... Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị đã nhận phụng dưỡng, chăm sóc 71 thân nhân liệt sĩ, tổ chức 3 đợt an dưỡng cho các thân nhân. Thực hiện chương trình xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, BĐBP tỉnh cử 6 cán bộ trực tiếp tham gia giảng dạy 3 lớp phổ cập giáo dục tiểu học cho 48 học sinh; tổ chức 3 lớp xóa mù chữ cho 108 học viên; vận động 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường và 881 cháu học sinh bỏ học quay lại trường học. Thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường”, đơn vị đã đỡ đầu 85 học sinh ở địa bàn biên giới với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/học sinh mỗi tháng. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Cao Bằng còn phối hợp với Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Cùng em vượt khó”, vận động hỗ trợ 207 triệu đồng cho 178 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, BĐBP tỉnh Cao Bằng đang thực hiện Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, với tổng số 30 cháu được 16 đồn biên phòng nhận nuôi. Đối tượng các cháu là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là con liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách để giúp các cháu có nơi ăn, ở học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, tương lai trở thành người có ích cho xã hội.

Qua các mô hình, cách làm thiết thực, cụ thể nêu trên, đã làm cho mối quan hệ đoàn kết quân dân ngày càng thêm gắn bó bền chặt; được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao, tạo hiệu ứng tốt đẹp và sức lan tỏa rộng rãi trong và ngoài tỉnh. Góp phần củng cố mối quan hệ máu thịt, mật thiết giữa quân với dân nơi biên giới, phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong tham gia giúp đỡ BĐBP thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới; xây dựng, củng cố nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Đại tá ĐẶNG HỒNG QUÂN, Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng