Gần dân để thấu hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ

Xác định quần chúng nhân dân đóng vai trò quan trọng cho sự thành bại ở mọi hoạt động, nên từ khi được giao nhiệm vụ trông coi Khu căn cứ hậu phương của tỉnh tại xóm Na Hiên, xã Yên Trạch, Phú Lương, Thiếu tá chuyên nghiệp Đỗ Văn Kiên và Thượng uý chuyên nghiệp Vũ Văn Phiên luôn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận, giữ mối quan hệ gần gũi với người dân và chính quyền địa phương. Nhờ vậy, 2 đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhân dân nơi đây yêu quý, kính trọng.


Các đồng chí Vũ Văn Phiên và Đỗ Văn Kiên tăng gia sản xuất để đáp ứng nhu cầu đời sống hàng ngày tại khu căn cứ.

 

Mối quan hệ gần gũi, thân thiết là những gì chúng tôi cảm nhận được khi thấy đồng chí Đỗ Văn Kiên và Vũ Văn Phiên trò chuyện với người dân địa phương. Anh Ma Huy Quang, xóm Na Hiên, chia sẻ: Từ khi lên đây nhận nhiệm vụ, 2 đồng chí rất tích cực tham gia các hoạt động chung của địa phương và thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, trò chuyện với bà con. Hai đồng chí đã để lại dấu ấn sâu đậm với người dân địa phương về hình ảnh của anh Bộ đội Cụ Hồ “đi dân nhớ, ở dân thương”. 

Theo chia sẻ của 2 đồng chí, tháng 9-2014, 2 anh được điều động lên thực hiện nhiệm vụ quản lý, trông coi tại Khu căn cứ trọng yếu trong khu vực phòng thủ của tỉnh tại xóm Na Hiên. Vốn là địa bàn có điều kiện kinh kinh tế - xã hội khó khăn nhất huyện Võ Nhai nên thời điểm mới lên đây, khu vực này rất hoang sơ, cây cối rậm rạp, nhu yếu phẩm thiếu thốn vì hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân chưa phát triển… Do vậy, các anh phải tăng gia sản xuất nhằm đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Đồng chí Vũ Văn Phiên cho biết: Chúng tôi được cấp trên giao quản lý khu căn cứ với diện tích 45ha. Thời điểm mới lên nhận nhiệm vụ, đất quốc phòng tại đây chưa được cắm mốc và vạch rõ ranh giới nên có 26 hộ dân xung quanh canh tác, trồng trọt trên vùng đất này với diện tích khoảng 10ha. Nhằm vận động người dân đồng thuận trả lại đất, bên cạnh công văn của Ban Chỉ huy Quân sự huyện gửi đến cho các hộ thì chúng tôi cũng chủ động đến từng gia đình có đất giáp ranh hoặc diện tích canh tác trên đất quốc phòng để làm công tác dân vận. Chúng tôi đã phải dành thời gian tìm hiểu trước về phong tục tập quán, lối sống gia đình, đặc điểm đời sống kinh tế của người dân nơi đây, từ đó, nhằm tạo mối quan hệ gần gũi với nhân dân và có cách tuyên truyền phù hợp. Nhờ vậy, chỉ sau 2 tháng, tất cả các hộ dân đã tận thu toàn bộ diện tích cây trồng để trả lại đất quốc phòng cho Khu căn cứ, đặc biệt là vùng lõi. 

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ trông coi, quản lý Khu vực căn cứ, tại đây, 2 đồng chí đã tích cực tăng gia, sản xuất, qua đó không chỉ cải thiện đời sống hàng ngày của bản thân mà còn góp phần giữ vững ranh giới đất quốc phòng, tránh tình trạng người dân tiếp tục canh tác. Đồng chí Đào Văn Kiên chia sẻ: Thời gian đầu, chúng tôi trồng 5ha keo, nuôi 10 con dê. Nhờ thực hiện chăm sóc cây trồng, vật nuôi theo đúng quy trình nên chỉ sau 1 năm, chúng tôi đã có thu nhập từ việc bán sản phẩm chăn nuôi; cây cối phát triển tốt. Từ lợi nhuận có được, chúng tôi tiếp tục mở rộng chăn nuôi gà, lợn, ong. Đến nay, chúng tôi vẫn duy trì nuôi khoảng 10 con dê, 10 con lợn rừng và 10 thùng ong… Các sản phẩm từ trồng trọt, chăn nuôi không chỉ đảm bảo nguồn thực phẩm hàng ngày mà còn giúp chúng tôi có thêm nguồn thu nhập. 

Từ những kiến thức chăn nuôi tích luỹ được, các đồng chí thường xuyên đến chia sẻ cách làm ăn hiệu quả với các hộ dân tại địa phương. Anh Hoàng Văn Thật, xóm Na Hiên, cho biết: Trước đây, đời sống kinh tế của gia đình tôi khá khó khăn, nguồn thu nhập chính chủ yếu từ việc đi làm thuê và nuôi trâu. Năm 2016, khi 2 chiến sĩ định hướng nuôi bò sẽ nhanh có nguồn thu hơn nuôi trâu nên gia đình tôi đã mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội 50 triệu đồng để mua 6 con bò. Bên cạnh đó, gia đình tôi cũng phát triển đàn dê 30 con. Trong quá trình nuôi, các anh bộ đội thường xuyên hướng dẫn cách chăn thả sao cho vật nuôi phát triển tốt, tránh được bệnh tật. Nhờ vậy, chỉ sau 2 năm, chúng tôi đã xuất bán được 4 con bò con với trị giá 14 triệu đồng/con. Riêng đối với dê, chỉ sau 1 năm, tôi đã xuất bán được lứa đầu tiên với 20 con. Từ lợi nhuận có được, tôi đã đầu tư nuôi thêm ong, lợn rừng. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của gia đình tôi đạt 6 triệu đồng/tháng (tăng 5 triệu đồng so với năm 2011). Đời sống kinh tế được nâng cao, chúng tôi đã có điều kiện sửa sang nhà cửa, mua xe máy, máy cày… 

Ngoài giúp đỡ bà còn phát triển kinh tế, các anh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động chung của địa phương để tăng cường sự gắn bó với bà con địa phương. Đồng chí Kiên chia sẻ thêm: Gia đình tôi ở Nam Định nên tôi rất ít khi có điều kiện về thăm gia đình. Từ khi lên công tác tại Yên Trạch, bên cạnh thời gian thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi tham gia các hoạt động của địa phương để tạo mối quan hệ thân thiết với người dân và vơi bớt nỗi nhớ nhà. Nhờ vậy, từ khi lên đây, chúng tôi thường xuyên được đón tiếp bà con tại Khu căn cứ. mỗi khi ở lại trực tại căn cứ vào dịp lễ, Tết, chúng tôi luôn được đón người dân tới chúc Tết, trò chuyện. Đánh giá về hoạt động công tác của 2 đồng chí Vũ Văn Phiên, Đỗ Văn Kiên, Trung tá Bế Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Căn cứ này nằm ở khu vực trọng yếu trong khu vực phòng thủ của tỉnh. mặc dù hoạt động phân tán xa đơn vị nhưng đồng chí Vũ Văn Phiên, Đỗ Văn Kiên luôn chấp hành nghiêm túc mọi quy định, nhiệm vụ công tác của cơ quan, đồng thời tạo được sự liên kết chặt chẽ với nhân dân và chính quyền địa phương. Nhờ vậy, hằng năm, cả 2 đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Theo BaoThaiNguyen