Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 7-4, Bộ Quốc phòng(BQP) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại 48 điểm cầu các đơn vị trực thuộc BQP. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng BQP, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Trung tướng Phùng Sỹ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và các đồng chí thành viên BCĐ. Tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu, có các đồng chí trong BCĐ PCD Quân khu do Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó tư lệnh Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Quân khu chủ trì.


Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương kết quả công tác PCD của các cơ quan, đơn vị, đồng thời yêu cầu cán bộ, chiến sĩ toàn quân tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, tuyệt đối không được chủ quan lơ là, quán triệt sâu sắc lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; chấp hành nghiêm Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Tổng tham mưu trưởng, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác PCD trong giai đoạn cao điểm từ nay đến 15-4 và giai đoạn tiếp theo, quyết tâm ngăn chặn và dập dịch Covid-19 thành công.

Báo cáo về công tác PCD, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần khái quát: Trong nước, tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát tốt. Toàn quân đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, BQP, của Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 BQP, triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp PCD. Vì vậy, đến nay toàn quân chưa phát hiện ca bệnh Covid-19 nào. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã hạn chế quân nhân ra ngoài doanh trại nếu không có việc cần thiết. Không tổ chức hội nghị, họp hành có từ 20 người trở lên; tăng cường họp trực tuyến. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm trong các cơ quan, đơn vị. Khai báo y tế bắt buộc trong toàn quân nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm để cách ly kịp thời. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi đông người, rửa tay thường xuyên. Các trường hợp tiếp xúc với người nghi nhiễm đều được cách ly, tiến hành xét nghiệm sàng lọc. Công tác chăm lo sức khỏe bộ đội được tăng cường…

Thực hiện công tác PCD đối với LLVT Quân khu, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định của Chính phủ, BQP và Quân khu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong PCD Covid-19. Nhất là công tác quản lý người, phương tiện ra vào đơn vị; khử trùng, vệ sinh doanh trại; kiểm tra thân nhiệt, chăm lo sức khỏe, đời sống cho bộ đội; đẩy mạnh tuyên truyền PCD Covid-19 và thực hiện khai báo y tế bắt buộc 100% quân số; xử lý, cách ly, khoanh vùng, theo dõi chặt chẽ khi phát hiện quân nhân trong đơn vị có tiếp xúc gián tiếp với người nhiễm Covid-19 hoặc quân nhân có biểu hiện của người bị nhiễm.


Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó tư lệnh Quân khu chủ trì tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu.

Quân khu đã chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với cơ quan quân sự huy động “Bốn tại chỗ” để quản lý, bảo vệ và bảo đảm tốt mọi mặt ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ, theo dõi chăm sóc sức khỏe cho công dân trong suốt thời gian cách ly đúng chế độ, tiêu chuẩn của BQP, Bộ Y tế và địa phương. Tới thời điểm này các địa phương, đơn vị trên địa bàn Quân khu đã tiếp nhận và cách ly theo dõi 8.233 trường hợp. Trong đó 6.752 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly; 75 người có biểu hiện sốt đã chuyển ra các cơ sở y tế, còn lại 1.406 trường hợp đang cách ly, theo dõi. Quân khu tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn tổ chức phun hóa chất PCD Covid-19 tại một số địa điểm, sẵn sàng xử trí, ứng phó mọi tình huống.

 

Tin và ảnh: QUỐC HẢ