Bảo đảm công binh trong chiến dịch

Khả năng cơ động của các lực lượng, phương tiện trong chiến đấu góp phần không nhỏ vào thắng lợi của mỗi chiến dịch. Để nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và khả năng cơ động, SSCĐ của các đơn vị, Bộ tư lệnh Quân khu vừa chỉ đạo Lữ đoàn Công binh 575 tổ chức diễn tập thực binh bắc cầu phao bảo đảm cho các lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật vượt sông làm nhiệm vụ SSCĐ.

Ngay sau khi chỉ huy Lữ đoàn hạ đạt mệnh lệnh hành quân, Thượng úy QNCN Trần Trọng Khanh, Lái xe Trung đội 3, Đại đội 10, Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 575  cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhanh chóng kiểm tra lại vật chất, phương tiện lần cuối, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ ngay trong đêm. Tìm hiểu chúng tôi được biết, mục đích của việc hành quân đêm là để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, sát thực tế chiến đấu; đồng thời hành quân trên một chặng đường dài (hơn 150km) với lực lượng, phương tiện, trang bị, khí tài lớn thì hành quân đêm sẽ là phương án tối ưu nhất, tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường. Tuy nhiên, hành quân đêm cũng có những khó khăn nhất định, vừa đòi hỏi khả năng hiệp đồng, chỉ huy hành quân, vừa yêu cầu kỹ năng, kinh nghiệm của lái xe khi di chuyển phương tiện, trang bị trong đêm tối.


Lực lượng, phương tiện của Lữ đoàn Công binh 575 cơ động làm nhiệm vụ.

Thượng úy QNCN Trần Trọng Khanh chia sẻ: "Trước khi nổ máy lên đường làm nhiệm vụ, ngoài việc phải chuẩn bị tốt nhất tình trạng kỹ thuật, chất lượng phương tiện, người lái xe còn phải nắm chắc nhiệm vụ, các cung, chặng hành quân. Quá trình hành quân phải giữ vững cự ly, tốc độ hành quân và tuyệt đối chấp hành theo mệnh lệnh của người chỉ huy; đồng thời cũng phải trang bị cho mình những kinh nghiệm để xử trí linh hoạt các tình huống phát sinh trên đường hành quân".

Được lệnh xuất phát, các xe đồng loạt nổ máy, sáng đèn. Xe chở đốt khơi, xe kéo theo ca nô tàu xuồng, xe chở bộ đội… lần lượt nối đuôi nhau, lặng lẽ đi xuyên màn đêm. Nhiệm vụ của Lữ đoàn 575 trong đợt diễn tập này là tổ chức cơ động lực lượng, phương tiện, trang bị, khí tài đến địa điểm quy định; thực hành trú quân, làm bến vượt và bắc cầu phao bảo đảm cho các lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập hiệp đồng quân binh chủng của Sư đoàn 3 vượt sông đảm bảo an toàn. Mặc dù nhiệm vụ bắc cầu phao đã được đơn vị tổ chức huấn luyện và luyện tập thường xuyên, nhưng để đảm bảo cho một số lượng lớn lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị qua cầu đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro thấp nhất. Ngay khi cơ động đến địa điểm trú quân, đơn vị đã tích cực tổ chức luyện tập, huấn luyện bổ sung các nội dung cho bộ đội; chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương và lực lượng liên quan; xây dựng các phương án và dự kiến cách xử trí các tình huống trong quá trình bắc cầu phao bảo đảm vượt sông.

Thượng tá Nông Văn Đăng, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 575 cho biết: "Bảo đảm công binh trong chiến dịch lần này là một nhiệm vụ kép, đơn vị vừa tham gia diễn tập, nhưng cũng là làm nhiệm vụ thực tế bắc cầu phao cho các lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị vượt sông đảm bảo an toàn. Trong khi đó các nội dung thực binh đều tiến hành trong đêm tối; phương tiện, trang bị, khí tài thì nặng và cồng kềnh; quá trình bắc cầu phao diễn ra trên môi trường sông nước nên rất dễ xảy ra mất an toàn. Do đó, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị tổ chức luyện tập thật thuần thục từng khâu, từng bước; từ luyện tập phân đoạn đến luyện tập tổng hợp; chú trọng cả kỹ thuật, động tác cá nhân, lẫn phối hợp hành động chung của cả đơn vị. Luyện tập nhuần nhuyễn ngay từ ban ngày, để khi thực hiện nhiệm vụ trong đêm tối được nhanh gọn, chính xác và đảm bảo an toàn".


Các phương tiện cơ động qua cầu phao do Lữ đoàn 575 bắc qua sông.

Quá trình thực binh lắp cầu phao, đơn vị còn kết hợp với tổ chức quân xanh, tạo giả và xây dựng các tình huống sát thực tế chiến đấu. Trong màn đêm nhá nhem, xen lẫn ánh đèn lấp lánh trên mặt nước, cùng tiếng bom, đạn tạo giả uỳnh uỳnh vang cả một góc trời, các bộ phận thực binh đã phối hợp triển khai lực lượng, phương tiện kỹ thuật thực hành bắc cầu. Chỉ chưa đầy 30 phút, một chiếc cầu vững chãi đã được ghép nối nhanh gọn, chính xác, đảm bảo thông suốt cho các lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị vượt sông an toàn; đồng thời rút ngắn quãng đường hành quân hơn 30km. 

Theo dõi, chỉ đạo và động viên bộ đội diễn tập, Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu biểu dương cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 575 đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập. Thông qua diễn tập đánh giá thực chất trình độ tổ chức, năng lực điều hành huấn luyện, diễn tập của cán bộ các cấp; trình độ thao tác, kỹ năng và bản lĩnh của bộ đội; đồng thời kiểm chứng chất lượng của các loại phương tiện, trang bị, khí tài và bồi dưỡng phương pháp, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm công binh trong chiến đấu; nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập và bảo đảm công binh trong thực hiện các nhiệm vụ.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ