KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LỰC LƯỢNG VŨ TRANG TỈNH BẮC GIANG (25-3-1945/25-3-2024)
79 năm vang mãi bản hùng ca

Đại tá VŨ ĐỨC HIỀN, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang

Trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, vùng đất Bắc Giang luôn được coi là “phên dậu”, là một trong “tứ trấn” trọng yếu của quốc gia. Ngay từ buổi đầu dựng nước, vùng đất Bắc Giang đã thường xuyên là địa bàn chiến sự ác liệt, chống thù trong giặc ngoài. Những địa danh, mảnh đất, con người gắn với những chiến công đã đi vào lịch sử chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc như: Chiến thắng Xương Giang của Lê Lợi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh; cuộc khởi nghĩa của nông dân Yên Thế dưới sự lãnh đạo của Hoàng Hoa Thám từ năm 1885 đến 1913... những chiến công lừng lẫy ấy là biểu trưng cho ý chí quật cường, tinh thần anh dũng, quả cảm của quân và dân Bắc Giang anh hùng.


Lãnh đạo, chỉ huy Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang chứng kiến các cơ quan, đơn vị ký giao ước thi đua năm 2024. Ảnh: NGUYỄN NĂNG

Những mốc son chói lọi

Cách đây vừa tròn 79 năm, ngày 25- 3-1945 tại Làng Soi, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Bắc Giang (nay là tỉnh Thái Nguyên) đơn vị vũ trang đầu tiên của tỉnh được thành lập. Sự ra đời của LLVT tỉnh đã thúc đẩy phong trào đấu tranh quần chúng có vũ trang phát triển mạnh mẽ tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8-1945. Đi suốt cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống thực dân Pháp xâm lược từ năm 1946-1954, LLVT tỉnh đã tích cực xây dựng cơ sở, làng, xã chiến đấu, đẩy mạnh và phát triển chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân với thế trận “cài răng lược” ngay trong lòng địch, phá tan nhiều cuộc dồn dân, bắt lính, phá hủy nhiều kho tàng, phương tiện chiến tranh của địch, giữ vững vùng tự do. Vừa chiến đấu, vừa xây dựng LLVT của tỉnh từng bước trưởng thành, đóng góp sức người, sức của cho kháng chiến.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy gian khổ, ác liệt, LLVT tỉnh Bắc Giang đã cùng nhân dân vừa tiếp tục xây dựng lực lượng, vừa đẩy mạnh sản xuất, hàn gắn vết thương chiến tranh; là hậu phương vững chắc chi viện cho tiền tuyến miền Nam với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “mỗi người làm việc bằng hai”, đồng thời cũng là tiền tuyến, chắc tay súng chống lại chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của đế quốc Mỹ. Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, LLVT và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã hiệp đồng tác chiến chặt chẽ, chiến đấu dũng cảm, bắn rơi 162 máy bay Mỹ, bắt sống nhiều giặc lái, vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Cờ luân lưu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Hàng chục ngàn con em Bắc Giang trên các chiến trường lập công xuất sắc, tiêu biểu như: Anh hùng Nguyễn Văn Cốc, xã Bích Sơn, thị xã Việt Yên, là chiến sỹ lái máy bay đã tham gia chiến đấu 40 trận, bắn rơi 6 máy bay của không quân Mỹ... thành tích và chiến công của quân và dân tỉnh Bắc Giang đã góp phần cùng với quân và dân cả nước đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của Đế quốc Mỹ, làm vẻ vang truyền thống quê hương Bắc Giang cách mạng, kiên cường. Với những đóng góp to lớn của LLVT tỉnh vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Nhân dân, LLVT tỉnh và 10 huyện, thành phố, thị xã, 45 xã, (phường, thị trấn) và 34 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, 1.364 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát cơ giới biểu diễn tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2024. Ảnh: NGUYỄN NĂNG

Xây dựng LLVT tỉnh Bắc Giang vững mạnh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương của tỉnh

Trong những năm qua LLVT tỉnh Bắc Giang dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu mà trực tiếp thường xuyên là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh công tác QP, QSĐP của tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực như: Tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND lãnh đạo, chỉ đạo các huyện, thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ, chiến đấu phòng thủ, diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng. Thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng; xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng an ninh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hằng năm, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đăng ký, quản lý và hoàn thành 100% chỉ tiêu động viên quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân. Tổ chức xây dựng lực lượng đúng quy định; hoàn thành xuất sắc công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, sức mạnh tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; thường xuyên bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ; phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình,giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Bắc Giang năm 2023. Ảnh: BÙI HIỆP

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang thực hiện tốt công tác dân vận, tích cực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, góp phần thực hiện tốt phương châm bảo đảm 3 an: An ninh, an sinh, an toàn theo nghị quyết của Tỉnh ủy; thực hiện có hiệu quả phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thời gian qua, LLVT tỉnh phát huy vai trò đội quân công tác bằng những việc làm cụ thể như xây dựng mô hình điểm “Làng quân - dân”; phối hợp hỗ trợ xây dựng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn tỉnh; khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí các đối tượng chính sách được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt năm 2023, Bộ CHQS tỉnh tham mưu ban bhỉ đạo diễn tập tỉnh tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Việt Yên, thành phố Bắc Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những thành tích tiêu biểu LLVT tỉnh Bắc Giang vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt năm 2023 hơn 200 tập thể, hơn 600 cá nhân được Bộ Quốc phòng, Quân khu, Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh khen thưởng; Đảng ủy quân sự tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác QP, QSĐP; Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Đây là nguồn cổ vũ động viên, động lực để cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị tiếp tục phát huy, phấn đấu đạt nhiều thành tích mới.

Tự hào về truyền thống vẻ vang 79 năm truyền thống của LLVT tỉnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh thấy rõ trách nhiệm lớn lao và nguyện tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, giành nhiều thành tựu to lớn hơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.