Chuyển giao kỹ thuật “đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn” tại Bệnh viện Quân y 110

Những năm gần đây, Bệnh viện Quân y 110 tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân rối loạn nhịp tim, rối loạn dẫn truyền nặng, được điều trị bằng thuốc nhưng hiệu quả thấp hoặc được đặt máy tạo nhịp tạm thời. Nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh ngày càng cao, vừa qua, Bệnh viện Quân y 110 đã phối hợp với Khoa Hồi sức Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108  chuyển giao kỹ thuật ‘‘Đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn’’ cho kíp cán bộ can thiệp tim mạch của đơn vị. 


Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 thực hiện kỹ thuật đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho bệnh nhân bệnh tim.

Trước đó, cách đây 5 năm, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Quân y 110 cũng đã được các bác sĩ Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đào tạo tập trung về kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tạm thời, làm cơ sở tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trong điều trị các ca bệnh tim mạch phức tạp.

Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Việt Đức, phụ trách Chủ nhiệm khoa Hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: Kỹ thuật đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi tay nghề rất cao. Qua lần chuyển giao kỹ thuật này, cho thấy Bệnh viện Quân y 110 đã chủ động trong việc làm chủ các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới để kịp thời cứu chữa cho bộ đội và nhân dân. Việc đặt thành công máy tạo nhịp vĩnh viễn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Quân y 110 đã chứng tỏ sự tiến bộ của đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện Quân y 110 trong làm chủ kỹ thuật mới; mở ra nhiều cơ hội cho các bệnh nhân khám và chữa bệnh trên tuyến, nhất là những bệnh nhân không có điều kiện khám, điều trị ở tuyến trên.

Theo Đại tá, Tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Danh Thắng, quyền Giám đốc Bệnh viện Quân y 110, với kết quả chuyển giao kỹ thuật đặt máy tại Bệnh viện Quân y 110, người bệnh sẽ được đặt máy tương đương với việc thực hiện tại các trung tâm tim mạch tuyến cuối, giúp các bệnh nhân bị bệnh tim trên địa bàn không phải đi chuyển đến tuyến trên để thực hiện như trước đây, giảm chi phí cho người bệnh và giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Thượng tá TRỊNH ĐÌNH HIỆP, Chủ nhiệm Chính trị, Bệnh viện Quân y 110, Cục Hậu cần