Tập trung lực lượng, phương tiện, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an (BCA), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa có kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội (TTATGT, TTXH) dịp lễ 30-4 và 1-5, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ huy động tối đa lực lượng và bố trí tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, tập trung tại những cung đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), những khung giờ thường xảy ra tai nạn và các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ về TNGT. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của BCA về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” và xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; khai thác tối đa hiệu quả hệ thống giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh, cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị vào việc xử lý vi phạm TTATGT.


Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.

Lực lượng CSGT kịp thời bổ sung kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện cho công tác phòng, chống đua xe trái phép trên đường bộ, điều kiện an toàn đường sắt, đường thủy nội địa, đường thủy trọng điểm, phức tạp, tuyến vận tải trọng điểm, cảng, bến trái phép…


CSGT thực hiện kiểm tra, đấu tranh với các loại tội phạm khác.

Nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án huy động, phối hợp và bố trí lực lượng thường trực và ứng trực tại các nút giao thông trọng điểm, các địa điểm tổ chức cuộc bầu cử, kịp thời xử lý khi có ùn tắc giao thông xảy ra, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các địa điểm tổ chức lễ hội, bến xe, bến tàu, nhà ga…


CSGT kiểm tra đối với các phương tiện đường thủy.

Kiến nghị kiên quyết loại bỏ các điểm trông giữ xe, họp chợ, tổ chức lễ cưới... trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp về tình hình TTATGT. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, có phương án bảo đảm TTATGT, dẫn đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng bầu cử Quốc gia đi kiểm tra công tác bầu cử cũng như bảo vệ việc di chuyển các hòm phiếu từ các địa điểm bỏ phiếu về nơi tập kết cuối ngày.


Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, CSGT ứng dụng kỹ thuật, trang bị hiện đại nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Cục CSGT cũng yêu cầu CSGT các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông. Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát và phối hợp với các lực lượng khác, kịp thời phát hiện và bắt giữ các loại tội phạm. Tăng cường công tác nắm tình hình trên những tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, chủ động phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền việc xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, xe kinh doanh vận tải vi phạm…, gương người tốt, việc tốt, tận tụy dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ.

QĐND