“Ngày kỹ thuật” ở đơn vị vận tải

Đến thăm Tiểu đoàn Vận tải 25 (Sư đoàn 3) đúng “Ngãy Kỹ thuật”, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say của những người lính vận tải. Đã thành nền nếp, sau một tuần huấn luyện, “Ngày kỹ thuật” là dịp để đơn vị tiến hành các hoạt động bảo quản, bảo dưỡng phương tiện, VKTBKT, đảm bảo giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Vận tải 25, Sư đoàn 3 bảo quản, bảo dưỡng xe trong "Ngày kỹ thuật".

Tại Khu kỹ thuật của Tiểu đoàn 25, theo sự phân công của chỉ huy đơn vị, anh em “lính xe” ai vào việc đó. Người bảo quản, bảo dưỡng các bề mặt, chi tiết của xe, kiểm tra, lau chùi VKTB, người tổng dọn vệ sinh các khu vực, củng cố lán cứu hỏa... Bên chiếc xe tải Zil-130, Thiếu úy QNCN Vy Bảo Ân, nhân viên lái xe, Đại đội 1, Tiểu đoàn 25 đang kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nhất như: bu lông, ốc vít, lốp xe, hệ thống điện, động cơ, gầm, bệ, ca bin rồi bổ xung sung nhiên liệu. Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh Ân chia sẻ: “Muốn xe tốt, bền, người lái xe phải thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng nhằm kịp thời phát hiện những hỏng hóc. Theo thói quen, 30 phút trước khi cơ động, tôi nổ máy kiểm tra trước. Nếu phát hiện hỏng hóc thông thường, tôi tự sửa chữa, khắc phục, còn ngoài khả năng sẽ báo cáo chỉ huy đơn vị, đề nghị cấp trên sửa chữa”.

Quan sát đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa miệt mài làm việc, chúng tôi nhận thấy việc bảo quản, bảo dưỡng xe đã trở thành việc làm thường xuyên, ý thức tự giác đối với mỗi người. Họ hiểu biết cặn kẽ, nắm chắc tính năng, công dụng của từng loại xe, máy, khí tài, trang bị cùng quy trình bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục các loại hư hỏng thường gặp.

Có được điều đó là do Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quan tâm giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là ý thức tự giác thực hiện “Ngày kỹ thuật” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”, Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật, tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Là đơn vị bảo đảm vận tải với cường độ hoạt động cao, trong khi các phương tiện, trang thiết bị đã qua nhiều năm sử dụng, tuổi đời cao, dễ hỏng hóc. Đề hoàn thành nhiệm vụ được giao, Tiểu đoàn Vận tải 25 đã có nhiều biện pháp đột phá vào nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật cho các phương tiện xe, máy, bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến vận chuyển.

Thiếu tá Bùi Đức Thiện, Phó tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 25 cho biết: “Vào thứ Sáu hằng tuần, đơn vị tổ chức “Ngày kỹ thuật”; cán bộ, nhân viên tập trung kiểm tra tình trạng kỹ thuật, tiến hành bảo quản, bảo dưỡng phương tiện xe, máy, VKTB nhằm kịp thời phát hiện, sửa chữa những hư hỏng. Đồng thời, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho những đồng chí lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm, yêu cầu mỗi lái xe không chỉ lái tốt mà còn phải biết phát hiện và kịp thời sửa chữa những hỏng hóc thông thường trong thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, mặc dù số đầu xe của đơn vị cơ bản đã qua nhiều năm sử dụng, dễ phát sinh hư hỏng, nhưng đội ngũ lái xe của đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Luôn khắc ghi lời dạy của Bác “yêu xe như con, quý xăng như máu”, bằng tinh thần trách nhiệm, sự hăng say, miệt mài, những người “lính xe” Tiểu đoàn Vận tải 25 (Sư đoàn 3) luôn bảo đảm tốt hệ số kỹ thuật cho các phương tiện làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ vận chuyển thường xuyên, đột xuất của đơn vị, góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ của Sư đoàn.

Trần Như Khánh