Thầy thuốc quân y làm theo lời Bác

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đặt chân tới Bệnh xá Sư đoàn 346, đó là khuôn viên có nhiều cây xanh, thoáng mát, sạch đẹp, bệnh nhân điều trị ở đây đều cảm nhận được không khí ấm áp, thân thiện.

Sau hơn một tuần điều trị tại bệnh xá do bệnh viêm dạ dày cấp, được các y, bác sĩ thăm khám, thuốc thang, thay đổi khẩu phần ăn mỗi ngày phù hợp, đầy đủ dưỡng chất nên Binh nhất Hoàng Tuấn Anh (Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346) đã dần hồi phục sức khỏe, không còn hiện tượng đau vùng thượng vị, nóng rát, buồn nôn và chán ăn... Hoàng Tuấn Anh phấn khởi cho biết: “Các y, bác sĩ ở đây rất thân thiện, gần gũi, quan tâm hỏi han tình hình, nhắc nhở uống thuốc đúng giờ giấc, nên tôi đã sớm bình phục, sắp được về đơn vị để tiếp tục làm nhiệm vụ”.

Còn ông Âu Văn Rồi, dân tộc Tày ở xóm Thượng, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, bị bệnh huyết áp và dạ dày, cũng thường xuyên đến bệnh xá để được các y, bác sĩ thăm khám, ông Rồi xúc động nói: “Đến đây khám, chữa bệnh rất nhiều lần, điều tôi hài lòng nhất là sự đón tiếp niềm nở, chân tình của các y, bác sĩ. Thủ tục nhập bệnh xá cũng nhanh gọn mà chất lượng khám, chữa bệnh chẳng thua kém các bệnh viện tôi từng điều trị”.


Bác sĩ Bệnh xá Sư đoàn 346 khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Những năm gần đây, bệnh xá Sư đoàn 346 được sửa chữa, xây mới, có đủ các phòng chức năng thiết kế khoa học, hợp lý, khang trang, thẩm mỹ; trang bị nhiều máy móc hiện đại như: Máy xét nghiệm bán tự động Evolution 3000i, máy siêu âm Paolus UF-760AG, máy Xquang EVA-HF 325, máy huyết học 18 thông số ... Đội ngũ y, bác sĩ được tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao công nghệ, sử dụng thành thục, hiệu quả các loại máy móc, phương tiện mới. Nhờ đó, chất lượng khám, thu dung, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ trong Sư đoàn và nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao, đã tạo được niềm tin, sự hài lòng của người bệnh. 

Tính riêng năm 2020, đã khám 644 lượt, điều trị cho 190 lượt bệnh nhân là quân nhân, cấp thuốc cho 204 lượt, chuyển tuyến sau 250 đồng chí; khám và chữa bệnh cho 1.289 lượt nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị đã làm tốt công tác bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ khác của Sư đoàn như: Khám và bảo đảm sức khỏe cho các lực lượng hội thi, hội thao; khám sức khỏe định kỳ cho 100% cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dự bị động viên; khám phúc tra sức khỏe cho 1.120 lượt tân binh… 
Trung tá Hoàng Văn Hiện, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Quân y 24, Sư đoàn 346 cho biết: “Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, bên cạnh việc đầu tư kinh phí, mua sắm các trang thiết bị phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, đơn vị luôn chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức, xây dựng đội ngũ y, bác sĩ vững về chuyên môn, sáng về y đức, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót về thái độ, tinh thần phục vụ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đơn vị duy trì nghiêm 25 chế độ bệnh xá, xây dựng và giữ vững đơn vị đạt tiêu chuẩn “Đơn vị quân y 5 tốt”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để từ đó xây dựng tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân đúng mực”. Để chủ động chăm sóc tốt sức khỏe bộ đội, kịp thời xử trí các tình huống đột xuất, bệnh xá duy trì nghiêm tổ quân y trực cơ động với kíp nhân viên chuyên môn được đào tạo tốt, trang bị đầy đủ thuốc men, dụng cụ hóa chất theo biên chế. Ngoài ra, đơn vị còn kết hợp tốt y học cổ truyền vào điều trị, triển khai thêm phương pháp điều trị vật lý trị liệu và phục hồi chức năng trong khám và điều trị như xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi và châm cứu…

Không chỉ giỏi về chuyên môn, chu đáo với người bệnh, bệnh xá còn quan tâm đến công tác dân vận, tăng cường củng cố, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó mật thiết với nhân dân trên địa bàn. Phối hợp với địa phương tổ chức thực hiện tốt chương trình quân dân y. Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền vệ sinh phòng dịch, nhất là dịch Covid-19 và truyền thông kế hoạch hóa gia đình cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực địa bàn đóng quân.

Bài và ảnh: GIANG NAM