Tết nhân ái, gắn kết tình yêu thương

Nhằm chia sẻ động viên những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện trong những ngày Tết, tiếp thêm nghị lực giúp họ vượt qua bệnh tật, bằng tinh thần tương thân, tương ái, Bộ tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo Bệnh viện Quân y 110 và Bệnh viện Quân y 91 phối hợp với các đơn vị trong LLVT Quân khu tổ chức Chương trình “Tết nhân ái, gắn kết tình yêu thương” để Tết ấm, Xuân vui đến với các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.


Thiếu tướng La Công Phương, Phó Chính ủy Quân khu tặng quà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 110.

Những ngày Tết cổ truyền dân tộc, dù đi đâu xa ai cũng hướng về quê hương để được sum vầy cùng người thân, gia đình, thế nhưng bà Phạm Thị Chất, 76 tuổi ở phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, là vợ của liệt sĩ Phan Văn Lắc, hy sinh năm 1970 tại chiến trường Miền Nam cũng như nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện quân y 110, Cục Hậu cần không thể về nhà vì đang điều trị chấn thương xương đùi. Nhận gói quà tết do lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu trao tặng, bà Chất không khỏi xúc động nói: “Cảm ơn Bộ Tư lệnh Quân khu đã quan tâm đến gia đình và đến tận bệnh viện để thăm hỏi động viên, tôi cảm nhận được tình cảm quân dân gắn bó. Hứa với các anh bộ đội, tôi sẽ yên tâm ở đây điều trị cho thật tốt để sớm trở về với gia đình”.

Tại chương trình “Tết nhân ái, gắn kết tình yêu thương”, lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu đã thăm hỏi, động viên và trao hơn 100 suất quà, mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng tặng các bệnh nhân đang điều trị tại 2 bệnh viện. Sự quan tâm của Bộ tư lệnh Quân khu khiến nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm thấy ấm lòng. Anh Bàn Quốc Hoàn, xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy vơi bớt đi phần nào nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, và đặc biệt cảm nhận được không khí Tết đầm ấm sum vầy quây quần và được cùng chúc nhau những lời tốt đẹp nhất”.

Cùng với tổ chức tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Bộ tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo Sư đoàn 3 và Sư đoàn 346 bằng nguồn tăng gia, sản xuất tại chỗ cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm sạch gồm: Thịt lợn, thịt gà, giò, chả, bánh chưng xanh cùng các loại rau, củ, quả cho Bệnh viện Quân y 110 và Bệnh viện Quân y 91 tổ chức ăn 3 ngày tết cho hơn 200 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đang điều trị tại 2 bệnh viện với định lượng mỗi suất ăn 180 nghìn đồng/ người/ ngày, đầy đủ dinh dưỡng. Thượng tá Chu Văn Chinh, Chủ nhiệm Hậu cần – Kỹ thuật Sư đoàn 346 cho biết: “Cơ quan Hậu cần – Kỹ thuật Sư đoàn 346 đã trực tiếp tham mưu với Đảng ủy chỉ huy Sư đoàn huy động các vật chất, rau củ quả từ các đơn vị thuộc Sư đoàn, để cung cấp thực phẩm tươi cho bữa ăn của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại hai bệnh viện tuyến cuối của Quân khu”.

Để động viên bệnh nhân và người thân vượt qua khó khăn sớm bình phục trở về với gia đình, các bệnh viện tổ chức các bữa ăn tập trung tại nhà ăn của đơn vị, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bệnh nhân. Đối với các bệnh nhân nặng được bảo đảm phục vụ ăn Tết ngay tại các phòng điều trị và chế biến món ăn phù hợp với điều kiện bệnh lý và quy trình điều trị đối với từng bệnh nhân. Đồng thời, trang trí khuôn viên, hội trường với nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân cho bệnh nhân và người thân vui xuân, đón giao thừa vui tươi, lành mạnh, thắm tình quân dân.

Đại tá Trần Minh Toản, Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu cho biết: “Khi có chủ trương của Quân khu, các cơ quan đơn vị trong LLVT Quân khu đều hưởng ứng nhiệt tình. Ngoài việc trao quà cho bệnh nhân, Quân khu cũng chỉ đạo các bệnh viện triển khai thực hiện bữa ăn không đồng trong 3 ngày Tết, miễn phí hoàn toàn các tiêu chuẩn, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được tổ chức ăn với mức ăn tương đương với cán bộ, nhân viên, y bác sĩ trực tại bệnh viện. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực và lan tỏa trong cộng đồng”.

Những phần quà nhỏ và những bữa cơm đầm ấm ngày đầu năm mới, chứa chan tình cảm sâu nặng của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu vì nhân dân phục vụ. Thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, tô thắm truyền thống cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân các dân tộc trên quê hương cách mạng Việt Bắc.


Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 91 đón nhận phần quà từ Bộ tư lệnh Quân khu trao tặng.


Đoàn công tác Quân khu kiểm tra nguồn lương thực, thực phẩm đưa vào bữa ăn của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong ngày Tết tại Bệnh viện Quân y 91.

Bài và ảnh: Giang Nam