Sư đoàn 346: Nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông

Năm 2020, Sư đoàn 346 được Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 Quân khu lựa chọn là đơn vị điểm về an toàn giao thông (ATGT). Đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trọng tâm là nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật và các quy định của cán bộ, chiến sĩ khi tham gia giao thông, nhất là quy định về sử dụng nồng độ cồn, chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Là đơn vị quản lý quân số đông, quản lý, sử dụng tương đối nhiều phương tiện xe ô tô, xe mô tô quân sự và dân sự, phải cơ động thực hiện nhiệm vụ ở nhiều thời gian, địa điểm khác nhau; trong điều kiện mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, chất lượng một số loại xe ô tô quân sự còn hạn chế, tay nghề của đội ngũ lái xe không đồng đều, có ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trên cơ sở đánh giá những khó khăn tác động đến công tác bảo đảm ATGT, Đảng ủy Sư đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề số 773A-NQ/ĐU ngày 5-2-2020 lãnh đạo xây dựng điểm về ATGT năm 2020; Ban chỉ đạo Cuộc vận động 50 Sư đoàn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp, trong đó tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và sự điều hành của người chỉ huy các cấp đối với công tác bảo đảm ATGT. 


Cán bộ Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 346 kiểm tra xe quân sự của đơn vị. Ảnh: TH

Sư đoàn đã tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với các tổ chức đoàn thể địa phương, trọng tâm là tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức của quân nhân khi tham gia giao thông; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến về Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và nội dung Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”; Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ và chỉ thị, quy định của Bộ Quốc phòng, Quân khu, Sư đoàn về bảo đảm trật tự ATGT, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, lồng ghép nội dung về ATGT vào chương trình học tập, phổ biến pháp luật hằng tháng, ngày kỹ thuật hằng tuần, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, pa nô, khẩu hiệu, tổ chức thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ. 100% cán bộ, chiến sĩ có bản cam kết và thực hiện đúng cam kết bảo đảm ATGT năm 2020, phát huy vai trò nêu gương của mỗi quân nhân, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp trong chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, ý thức tự giác chấp hành quy định về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông, trật tự, an toàn, văn minh cho mọi quân nhân.

Cùng với đó, Sư đoàn duy trì thường xuyên chế độ tập huấn, bồi dưỡng, kiểm tra tay nghề đội ngũ lái xe, tăng cường công tác kiểm tra hệ số an toàn xe-máy; trước, trong và sau mỗi chuyến công tác, chủ động khắc phục những sự cố, định kỳ hằng tháng cơ quan thường trực xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể phương tiện xe, giấy tờ có liên quan của từng cơ quan, đơn vị và cá nhân. Gắn nội dung, chỉ tiêu về ATGT với chỉ tiêu thi đua của các cơ quan, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ quân số khi tham gia giao thông, tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo đảm ATGT đối với phương tiện giao thông quân sự và phương tiện giao thông cá nhân, duy trì nghiêm việc chấp hành quy định ra vào doanh trại; đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn và giấy phép lái xe của lái xe tại cổng đơn vị; không để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn và các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Chú trọng kiểm tra vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, ngày lễ và khi hoạt động phân tán tham gia giao thông ngoài doanh trại. Việc kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông được thực hiện ngay từ trong đơn vị và trên các trục đường giao thông thuộc địa bàn đơn vị đóng quân; trường hợp không đủ yếu tố an toàn đều được lực lượng vệ binh ghi cụ thể và gửi thông báo cho các cơ quan, đơn vị để có biện pháp kịp thời giáo dục, nhắc nhở và xử lý theo quy định; kiên quyết yêu cầu người và phương tiện quay trở lại cơ quan, đơn vị nếu không đúng quy định.

Bằng những biện pháp đồng bộ, từ đầu năm 2020 đến nay Sư đoàn 346 không để xảy ra vụ việc mất ATGT, ý thức tự giác chấp hành ATGT của cán bộ, chiến sĩ có chuyển biến rõ nét, góp phần quan trọng xây dựng Sư đoàn VMTD vững chắc.

PHẠM KHẮC KIÊN