Sáng tạo trong tăng gia sản xuất

Cùng với nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, sửa chữa xe tăng, thiết giáp (TTG) phục vụ công tác huấn luyện, SSCĐ của LLVT Quân khu, Phân kho TTG (Kho K21, Cục Kỹ thuật) đã phát huy tốt nguồn lực tại chỗ, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX), góp phần cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội.

Có dịp đến Phân kho TTG, chúng tôi ấn tượng không chỉ bởi hệ thống nhà kho cất chứa VKTBKT được xây dựng chính quy, mà còn ở những khu vườn cây ăn quả được quy hoạch khoa học, bắt mắt. Đưa chúng tôi tham quan một vòng đơn vị, Thiếu tá Nguyễn Trung Dũng, Chủ nhiệm Phân kho cho biết: Đặc thù của Phân kho quân số ít, diện tích đơn vị rộng, bởi vậy công tác TGSX cũng gặp nhiều khó khăn. Song, nhờ tích cực, chủ động, tận dụng tối đa quỹ đất trong doanh trại, cán bộ, nhân viên đơn vị đã từng bước mở rộng diện tích trồng cây và quy mô chăn nuôi. Huy động công sức bộ đội san lấp tạo mặt bằng, cải tạo, quy hoạch hơn 3.000m2 vườn bưởi, trên 4.000m2 vườn ổi, hơn 500m2 vườn rau xanh tập trung, củng cố chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bên cạnh trồng cây ăn quả, đơn vị còn chăn nuôi gà thả vườn với trên 6.000 con, duy trì đàn lợn, chăn nuôi trâu, bò và thả hàng nghìn con cá giống các loại. Nhờ áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc, phòng bệnh, hiện vườn rau, cây ăn quả, đàn gia súc, gia cầm của đơn vị đang sinh trưởng tốt. Lợi nhuận thu được từ sản phẩm tăng gia sản xuất trong năm đạt gần 100 triệu đồng, không những góp phần cải thiện bữa ăn bộ đội mà phần thu còn lại đơn vị sử dụng đầu tư tái sản xuất. Đồng thời có thêm kinh phí để tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao; thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn; mua sắm trang thiết bị phục vụ sinh hoạt chung.


Cán bộ, chiến sĩ Phân kho Tăng thiết giáp, Kho K21 (Cục Kỹ thuật) chăm sóc vườn ổi.

Theo đồng chí Chủ nhiệm Phân kho, để có được kết quả trên, đơn vị đã giáo dục, quán triệt, cán bộ, nhân viên đơn vị nhận thức rõ vai trò TGSX, có ý thức, tự giác, coi việc tăng gia, chăn nuôi là thực hiện chế độ trong ngày vào cuối buổi chiều, là niềm vui sau một ngày làm việc. Anh em trong đơn vị mỗi người một quê, được khuyến khích sưu tầm các loại cây giống, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăm bón  ở mỗi địa phương  khác nhau, đẩy mạnh TGSX với nhiều cách làm sáng tạo.

Sau một ngày chăm chút cho chiếc xe Thiết giáp BRĐM-2, Thiếu tá QNCN Trịnh Xuân Thành, nhân viên lái xe thiết giáp lại cần mẫn chăm sóc những cây ổi đang trĩu quả. Là người có kinh nghiệm trồng ổi, anh Thành chia sẻ: “Đất ở đây phù hợp trồng cây ổi, trồng ổi ít vốn, kỹ thuật cũng đơn giản, ít sâu bệnh. Để cây ổi quả sai, ngọt, giòn và thơm, bí quyết đơn giản là bấm ngọn, tỉa bỏ bớt hoa, bón phân chuồng để cây đủ dinh dưỡng. Cây ổi để tự nhiên thường cho quả theo 2 mùa, chính vụ vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, trái vụ vào dịp cuối năm dương lịch. Song, nhờ anh em trong đơn vị tích cực học hỏi kỹ thuật và rút kinh nghiệm từ thực tế, đến nay có thể thu hái quả quanh năm”. 

Là đơn vị có diện tích đất lớn, nhiều loại cây ăn quả, để phát huy thế mạnh, đơn vị đầu tư nuôi ong lấy mật. Nhìn những thùng ong được sắp xếp ngay hàng thẳng lối, mùi thơm của mật ong phảng phất khắp đơn vị, chúng tôi không khỏi tò mò, làm thế nào mà những người “lính thợ” hằng ngày sống với ong như những người bạn. Cầm trên tay chiếc cầu ong với hàng trăm chú ong bu dày chi chít, Đại úy QNCN Phạm Đăng Phương, Trung đội Cảnh vệ Phân kho giải thích: “Nuôi ong không đòi hỏi vốn đầu tư quá lớn, nhưng quá trình chăm sóc, lại đòi hỏi người nuôi phải cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ và nắm rõ đặc tính của ong như di chuyển, ăn, xây tổ, chia đàn”. Anh Phương cho biết, hiện nay, đơn vị đang duy trì và phát triển mở rộng 80 đàn ong, vào mùa hoa khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 trong năm, mỗi đàn cho thu hoạch gần 20 lít mật. Với giá dao đồng từ 150.000 - 200.000 đồng/lít, đơn vị thu ước tính khoảng trên 60 triệu đồng. 


Mô hình nuôi ong mật đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ tinh thần chủ động, sáng tạo trong TGSX, Phân kho TTG đã bảo đảm tự túc 100% rau xanh, thịt, cá cho bữa ăn bộ đội, tạo nguồn thu từ trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ những việc làm thiết thực, những người lính kho đang từng ngày thực hiện tốt phong trào “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, đưa hoạt động TGSX trở thành phong trào sâu rộng.

Bài và ảnh: GIANG NAM