Sáng ngời y đức người chiến sĩ áo trắng

Với trang thiết bị, nguồn nhân lực còn hạn chế, đội ngũ cán bộ y bác sĩ phân tán thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau; nhưng với sự đoàn kết đồng lòng vượt khó, những năm qua, Bệnh xá 43 Cục Hậu cần Quân khu 1 đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh được bộ đội và nhân dân trên địa bàn tin yêu, quý trọng.


Đại tá, bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Thị Vân Anh, Bệnh xá trưởng và y sỹ khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân.

Chúng tôi đến Bệnh xá 43 khi đơn vị đang đẩy mạnh thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) LLVT Quân khu 1. Chứng kiến việc làm nhiệt tình trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ người nào việc đó chăm chỉ miệt mài với công việc chuyên môn của mình, chúng tôi rất cảm phục. Đại tá, bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Trần Thị Vân Anh phấn khởi tiếp chuyện chúng tôi đầm ấm, cởi mở. Sau chén chè xanh hương thơm dịu ngọt, những tâm tư, tình cảm, trăn trở và mong muốn được Bệnh xá trưởng xẻ chia như những người bạn chân thành. Chị bảo, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng cấp uỷ, chi bộ và đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, Chỉ huy Cục Hậu cần và sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ cấp trên; nên tổ chức, biên chế Bệnh xá luôn được kiện toàn ổn định.

Trung tá Lê Văn Thắng, Bí thư chi bộ, Phó Bệnh xá trưởng dẫn chúng tôi thăm nơi đăng ký khám, chữa bệnh, nơi ăn nghỉ của bệnh nhân. Điều đáng mừng là Bệnh xá những năm gần đây được bổ sung một số máy móc trang thiết bị y tế mới hiện đại, phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân thuận lợi hơn. Không như trước đây, do thiếu trang bị, máy móc và thiếu bác sỹ chuyên khoa cao, bộ đội và nhân dân khi qua Bệnh xá khám lại phải chuyển tuyến. Bây giờ thì câu chuyện chuyển tuyến ở một số bệnh nhân thông thường không còn nữa. Bệnh nhân đã có thể nở nụ cười, bởi không phải băn khoăn đi điều trị nơi xa, tốn kém cả về thời gian và kinh tế.

Thiếu tá QNCN bác sĩ đa khoa Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Điều trị (Phòng khám bệnh), phấn khởi nở nụ cười thật tươi khi gặp chúng tôi. Không giấu niềm vui, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Là bác sĩ được cấp trên tín nhiệm giao trọng trách bảo đảm quân y cho ĐB 70 và bây giờ tiếp tục được giao đảm bảo quân y cho A80, em vui lắm; bởi đó cũng là góp phần nhỏ bé của Bệnh xá và cá nhân em hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội, 35 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân 22/12… Còn Thiếu tá QNCN, y sĩ đa khoa Đinh Thị Huế, vừa tham gia bảo đảm quân y cho ĐB 70 tâm sự: Em tham gia bảo đảm quân y cho khối LLVT Quân khu 1 thực hiện nhiệm vụ ĐB 70 xa nhà nhiều tháng, nhưng được chồng con động viên, tiếp thêm động lực và quyết tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen…

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Bệnh xá đã tiến hành nhiều bước đột phá đổi mới toàn diện. Trong đó, trọng tâm là đổi mới, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Đặc biệt, xác định con người là nhân tố quyết định chất lượng thực hiện nhiệm vụ, Bệnh xá đã đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng, rèn luyện toàn diện đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ. Chú trọng giáo dục, củng cố y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lấy y đức làm nền cho y thuật, coi đây là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.  Thường xuyên bồi dưỡng trình độ nhận thức của cán bộ nhân viên trong sử dụng trang bị kỹ thuật. Tích cực điều trị kết hợp y học dân tộc với y học hiện đại, vượt chỉ tiêu so với  quy định của ngành và đạt hiệu quả cao. Cán bộ, y, bác sỹ tích cực rèn luyện thái độ phục vụ ân cần, trách nhiệm.

Cùng với đó đơn vị duy trì nghiêm nền nếp chế độ công tác nhất là 25 chế độ Bệnh xá, tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời, an toàn; sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan điểm thái độ công tác, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong thực hiện chế độ chuyên môn.


Khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân.

Ông Nguyễn Thành Chi 80 tuổi ở Thị trấn Hóa thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên vào Bệnh xá với chẩn đoán đau lưng cấp, đi lại khó khăn, sau 10 ngày được các y, bác sĩ Bệnh xá tận tình chữa trị, kết hợp cả đông y và xoa bóp, bấm huyệt ông Chi hết đau, đi lại bình thường thì xúc động: “Nhờ các bác sĩ tận tình, căn bệnh của tôi đã chuyển biến tốt, tôi không còn đau nhức nữa, cảm ơn các y, bác sĩ bệnh xá nhiều lắm”… Bà Lê Thị Nguyên, 62 tuổi ở phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên nhập Bệnh xá với chẩn đoán viêm phế quản cấp. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốt cao, khó thở, không ăn uống được. Sau 7 ngày được các y, bác sĩ Bệnh xá điều trị, bà Nguyên không còn sốt, từng bước ăn ngủ ngon và được cho ra viện; bà Nguyên xúc động: “ Được các y, bác sĩ Bệnh xá chăm sóc chữa trị bằng cả tấm lòng của người thầy thuốc, tôi rất tin tưởng và sẽ bảo gia đình chuyển đăng ký bảo hiểm y tế về Bệnh xá khám chữa bệnh cho tiện”…

Không chỉ chăm lo khám điều trị cho bộ đội và nhân dân, đơn vị còn chủ động bám sát địa bàn, thực hiện tốt công tác dân vận, giúp đỡ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động của địa phương. Đồng thời, tham gia tặng quà và khám bệnh cấp thuốc cho các gia đình chính sách trên địa bàn; tặng quà cho quân nhân là thân nhân Thương binh, liệt sĩ, trị giá gần chục triệu đồng. Tham gia cùng Khối Kho, Đội trong Hội thi “Dân vận khéo” Cục Hậu cần đạt giải Nhì, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, đơn vị an toàn.

Bằng sự tận tâm, tận lực coi người bệnh là người thân, những cán bộ y, bác sĩ Bệnh xá đã thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”; song điều quan trọng hơn cả, là sự đồng lòng vượt khó vươn lên, Bệnh xá 43 Cục Hậu cần Quân khu 1 đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn.

Phong Sương