Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn giao thông

Những năm gần đây, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trong đó coi trọng giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong chấp hành các quy định bảo đảm ATGT. Nhờ đó, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang trở thành “điểm sáng” của LLVT Quân khu về công tác bảo đảm ATGT, qua các đợt kiểm tra, phúc tra, được Ban chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) 50 Bộ Quốc phòng, Quân khu đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngành Kỹ thuật, trực tiếp là Ban chỉ đạo CVĐ 50 của Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác kỹ thuật, trọng tâm là công tác bảo đảm ATGT, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hằng năm. Quá trình triển khai thực hiện, coi trọng việc tuyên truyền, giáo dục, động viên, kết hợp các biện pháp kỷ luật để răn đe, từng bước làm chuyển biến nhận thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. 

Hằng năm, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu, Ban ATGT tỉnh, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm ATGT, phát động phong trào thi đua bảo đảm ATGT, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chương trình tuyên truyền “Tuần lễ an toàn giao thông”, “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ đến năm 2020”, “Năm an toàn giao thông”, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”… để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng hiểu rõ và tự giác chấp hành khi tham gia giao thông.
Các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng hệ thống giáo án, bài giảng; tổ chức giáo dục, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, chiến sĩ, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực. Đặc biệt, việc giải quyết chế độ nghỉ phép cho cán bộ, chiến sĩ không dồn vào dịp cuối đợt huấn luyện hay trước khi chiến sĩ ra quân như trước đây, mà được trải đều trong năm. Hằng tháng, hoặc dịp trước khi thực hiện nội dung Ngày Pháp luật các cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ xem video clip trực quan về Luật Giao thông đường bộ, kèm theo đó hình ảnh một số vụ vi phạm trật tự ATGT dẫn đến tai nạn nghiêm trọng… Qua đó, quán triệt, nhắc nhở quân nhân khi ra khỏi doanh trại phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản khi tham gia giao thông. Tính riêng năm 2020, Ban Chỉ đạo CVĐ 50 Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hàng chục buổi nói chuyện về ATGT tại các cơ quan, đơn vị.


Bảo quản, bảo dưỡng xe thiết giáp tại Đại đội Thiết giáp, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang.

Công tác kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô quân sự được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, xe ô tô, xe mô tô của cá nhân đều được đăng ký và quản lý bởi cơ quan chuyên môn. Duy trì nghiêm việc thực hiện đội mũ bảo hiểm có cằm bảo vệ, đúng quy chuẩn, có dán tem phiên hiệu đơn vị đối với quân nhân, CNVQP tham gia giao thông bằng xe mô tô. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, nổ máy, cơ động xe làm nhiệm vụ SSCĐ và xe thực hiện nhiệm vụ A2. 

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn tự tổ chức kiểm tra sát hạch kỹ năng lái xe mô tô đối với mọi quân nhân trong đơn vị, nhằm đánh giá thực chất việc nắm luật và khả năng xử trí tình huống của các cá nhân khi tham gia giao thông. Chỉ đạo và triển khai các đội kiểm tra xe quân sự, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, kiểm tra đối với các quân nhân tham gia giao thông trên đường và ra vào cơ quan, đơn vị, nhất là trong các dịp cao điểm. Từ năm 2016-2019, đã tiến hành kiểm tra trên 2.000 lượt xe ô tô, mô tô của cá nhân và đơn vị. Phương tiện kỹ thuật tham gia giao thông được kiểm tra thường xuyên về giấy tờ theo xe và tình trạng kỹ thuật, kịp thời nhắc nhở các trường hợp không bảo đảm. 

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chỉ huy các cấp và ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong chấp hành quy định, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang không có vụ việc mất ATGT, góp phần xây dựng đơn vị VMTD vững chắc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Bài và ảnh: KHÚC XUÂN HOÀN