Bộ đội đặc công tăng gia giỏi

Trong khí thế sôi nổi của tháng đầu huấn luyện, chúng tối đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 20 (Bộ Tham mưu). Điều ấn tượng với chúng tôi là cán bộ, chiến sĩ đơn vị không chỉ huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, mà còn là những người lính rất “mát tay” trong tăng gia chăn nuôi. Đời sống bộ đội sung túc là bí quyết để đơn vị duy trì quân số khỏe, đạt kết quả cao trong huấn luyện.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi đến Tiểu đoàn 20 là khuôn viên đơn vị chính quy, sáng, xanh sạch, đẹp, những luống cải canh, mồng tơi, rau muống xanh mướt; giàn bí trĩu quả cùng quy trình kiểm soát, phòng ngừa dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Cùng Thiếu tá Lý Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn đi thăm doanh trại và khu tăng gia, chúng tôi được “chiêm ngưỡng” hệ thống khuôn viên cây cảnh rất đẹp mắt; các dãy nhà ở với nội vụ vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp, trước nhà ở của bộ đội và nhà ăn tiểu đoàn đều có bảng thông báo về tiêu chuẩn, định lượng hậu cần đối với chiến sĩ, giúp chiến sĩ theo dõi về tiêu chuẩn định lượng hằng ngày của bản thân. Khu vực tăng gia của tiểu đoàn được quy hoạch tập trung, hệ thống vườn, giàn, chuồng trại chăn nuôi bố trí khoa học, liên hoàn với đàn lợn rừng, đàn hươu đang tung tăng chạy nhảy.


Chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 20 (Bộ Tham mưu) chăm sóc rau xanh.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Phú, Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn cho biết: Để có được khu tăng gia chính quy hiện nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nỗ lực, cố gắng trong nhiều năm. Trước đây, diện tích đất tăng gia là đất màu của đơn vị rất ít, chủ yếu là đất đá sỏi cằn cỗi, Tiểu đoàn đã huy động cán bộ, chiến sĩ tận dụng xỉ than, khai thác đất màu phối trộn để cải tạo, mở rộng diện tích đất tăng gia; xây dựng hệ thống tưới tiêu khép kín. Đến nay, tiểu đoàn đã quy hoạch được diện tích đất tăng gia hơn 10.300m2. Trong đó có 5.781m2 rau xanh, 273m2 rau gia vị, 289m2 vườn thuốc nam, 493m2 giàn cây leo, 3.500m2 vườn cây ăn quả.

Được biết, để chủ động rau xanh và thực phẩm phục vụ huấn luyện chiến sĩ mới, tiểu đoàn đã chủ động trồng rau gối vụ với các loại rau vụ hè như rau muống, rau dền... Nhờ chăm sóc tốt nên rau phát triển nhanh, đơn vị đảm bảo 100% nhu cầu rau xanh phục vụ cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, tiểu đoàn còn tổ chức nuôi hươu lấy nhung; duy trì đàn lợn thịt 150 con; đàn bò 10 con, số lợn nái để gây giống gồm 5 con. Qua đó, đáp ứng nhu cầu thực phẩm, cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Năm 2020, tiểu đoàn phấn đấu vượt so với chỉ tiêu kế hoạch công tác hậu cần cấp trên giao, cụ thể: rau xanh 152kg/người, thịt xô lọc 75kg/người, cá tươi 28kg/người, gia cầm 1500 con... Tính đến quý 1-2020, đơn vị đảm bảo đúng chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trao đổi về biện pháp bảo đảm sức khỏe cho bộ đội phòng, chống dịch Covid-19, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, Thượng úy QNCN Trịnh Quốc Khiêm, nhân viên quân y tiểu đoàn cho biết: Tiểu đoàn bố trí chốt quân y trước cổng, tiến hành đo thân nhiệt từng người và phun khử trùng cho phương tiện khi ra vào đơn vị. Trước nhà ở của mỗi trung đội đều bố trí nước muối súc miệng, dung dịch rửa tay khô, hướng dẫn chiến sĩ quy trình rửa tay phòng dịch, đeo khẩu trang, hằng ngày đều tổ chức đo thân nhiệt cho chiến sĩ 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ; ghi chép và theo dõi cụ thể vào sổ của quân y. Đến nay 100% quân nhân trong tiểu đoàn đều có sức khỏe tốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện.

Thiếu tá Lý Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn khẳng định: Từ tinh thần tích cực, chủ động và nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, những năm qua, tiểu đoàn luôn duy trì quân số khỏe trên 98,6% (chiến sĩ mới đạt100%), góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC