An toàn để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 575 là đơn vị công binh công trình, hằng ngày số lượt phương tiện tham gia giao thông làm nhiệm vụ vận tải cũng như các nhiệm vụ khác rất lớn, vì vậy, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) luôn được Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đặt lên hàng đầu.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tiểu đoàn 2 gặp không ít khó khăn như: Các phương tiện kỹ thuật phần lớn đã sử dụng lâu năm; đội ngũ lái xe có trình độ chuyên môn không đồng đều; các vị trí làm nhiệm vụ của đơn vị nằm cách xa nhau ảnh hưởng không nhỏ đến việc nắm bắt tình hình của cán bộ.

Để bảo đảm tốt ATGT, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của trên, nhất là văn bản của Ban chỉ đạo CVĐ 50 Lữ đoàn về bảo đảm trật tự ATGT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Đồng thời, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, coi đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.


Kiểm tra giấy tờ đối với lái xe trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phần, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 cho biết: Ngoài giáo dục, quán triệt các văn bản, chỉ thị của Quân khu, Lữ đoàn, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, rút kinh nghiệm qua các video clip liên quan đến trật tự, an toàn giao thông, các vụ việc tai nạn giao thông.  Cùng với đó, gắn trách nhiệm từng tập thể, cá nhân đối với công tác bảo đảm ATGT, nhất là trách nhiệm của người chỉ huy với tình hình ATGT của đơn vị, trách nhiệm của mỗi quân nhân với phương tiện được giao quản lý, phương tiện cá nhân và đều phải viết cam kết không vi phạm các quy định khi tham gia giao thông.

Được biết, mỗi khi đi phép, đi tranh thủ hằng tuần, đơn vị tổ chức kiểm tra chặt chẽ giấy phép lái xe, tình trạng của xe cũng như việc chấp hành các quy định bảo đảm ATGT của quân nhân trước khi ra khỏi cổng. Nghiêm khắc xử lý đối với các quân nhân không chấp hành các biện pháp bảo đảm ATGT như: Không đội mũ bảo hiểm; đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách; mũ không dán tem theo quy định; xe không có tem “Đã uống rượu bia - không lái xe”; quân nhân đã sử dụng rượu bia mà vẫn lái xe.  Ngoài ra đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương nhằm theo dõi, quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của quân nhân.

Thiếu tá QNCN Trịnh Quang Tú, Lái xe, Đại đội 4, có “thâm niên” tại Tiểu đoàn 2 chia sẻ: Ý thức đảm bảo ATGT đã “ngấm vào máu” của cánh tài xế chúng tôi, bởi vì, trước hết, đó là trách nhiệm với đơn vị, với nhiệm vụ được giao, cùng với đó là an toàn bản thân, trách nhiệm với gia đình. 

Nhờ giáo dục, quản lý tốt con người, phương tiện của đơn vị trong tham gia giao thông, những năm gần đây, Tiểu đoàn 2 luôn bảo đảm tốt ATGT, góp phần quan trọng để đơn vị là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn, 7 năm liền được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Bài và ảnh: Nguyễn Trung Kiên